Công ty BĐS Rồng Đất bị tố bán đất kiểu… “địa ốc Alibaba”

Thứ Ba, 31/12/2019 09:04

|

(CATP) Tự ý vẽ ra dự án “ma” trên khu đất nông nghiệp do người khác đứng tên, Công ty TNHH Đầu tư bất động sản (BĐS) và xây dựng Rồng Đất (gọi tắt là Công ty BĐS Rồng Đất) bán nền cho khách hàng, thu hàng chục tỷ đồng.

Khi sự việc bị khách hàng tố cáo đến cơ quan công an, công ty này hứa hẹn sẽ trả lại tiền, nhưng thất hứa khiến nhiều người rơi vào tình cảnh đất không được nhận, mà tiền cũng không đòi lại được.

SẬP BẪY DỰ ÁN “MA”

Gửi đơn kêu cứu đến Báo Công an TPHCM, nhiều khách hàng tố cáo ông Nguyễn Đình Chính (SN 1988, ngụ Đồng Nai; Giám đốc Công ty BĐS Rồng Đất, địa chỉ tại xã Bình Minh, H.Trảng Bom, Đồng Nai) cùng một số người bán đất nền dự án “ma” cho khách hàng, “ẵm” số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.

Theo đó, Công ty BĐS Rồng Đất có mã số thuế 3603552542, được cấp giấy phép hoạt động từ ngày 7-5-2018 theo loại hình công ty TNHH một thành viên, do ông Nguyễn Đình Chính làm người đại diện pháp luật.

Khi mới được cấp phép, nhân viên của công ty này đã giới thiệu đến khách hàng về dự án Khu dân cư Tam Phước thuộc các thửa đất số 214, 215 thuộc tờ bản đồ số 1; các thửa 191, 192, 193, 195, 326 thuộc tờ bản đồ số 2 (xã Tam Phước, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), với quy mô 168 nền đất, diện tích từ 98 - 250m2/nền.

Chủ đầu tư cam kết trong vòng 30 ngày, kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc, sẽ ra văn phòng công chứng làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng, “vẽ” ra hàng loạt tiện ích của dự án cũng như cơ hội đầu tư sinh lời cao. Chỉ trong thời gian ngắn, có gần trăm khách hàng bỏ tiền ra mua nền, với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Nhiều khách hàng sập bẫy dự án ma của công ty BĐS Rồng Đất

Đến giữa tháng 10-2018, do Công ty BĐS Rồng Đất không bàn giao nền đất hay “sổ đỏ” như đã cam kết, nhiều khách hàng kéo đến công ty để gây áp lực thì mới tá hỏa biết mình sập bẫy. Bởi vì Công ty BĐS Rồng Đất và ông Chính không phải là chủ đất, nhưng vẫn “vẽ” dự án phân lô, tách thửa để... bán.

Qua tìm hiểu, các khách hàng được biết trước đó, ông Chính với gia trò Giám đốc Công ty BĐS Rồng Đất, thỏa thuận mua khu đất trên của bà Phạm Thị Bích Liên (SN 1961, ngụ TP.Biên Hòa) với giá 65 tỷ đồng, đặt cọc trước 1 tỷ đồng.

Sau khi đặt cọc, ông Chính “bắt tay” với một chủ một tiệm vàng lớn ở Đồng Nai đứng ra lập dự án phân lô, bán nền, với phương thức dùng chính tiền thu được của khách hàng để trả cho chủ đất. Tuy nhiên, sau đó việc mua bán với chủ đất bị hủy.

Do ông Chính và Công ty BĐS Rồng Đất không tiếp tục thực hiện giao dịch nên ngày 22-6-2018, toàn bộ khu đất trên được bà Liên bán cho một người khác. Sau đó, khu đất tiếp tục được bán cho 2 cá nhân khác. Đến lúc này, những khách hàng trót bỏ tiền tỷ mua nền dự án “ma” đứng trước nguy cơ mất trắng. Đáng nói hơn, dù khu đất đã được chuyển nhượng qua tay nhiều chủ mới, thế nhưng Công ty BĐS Rồng Đất và ông Chính vẫn tiếp tục bán thêm nền cho khách hàng (!).

Nhiều sai phạm của công ty BĐS Rồng Đất được công an chỉ ra

CƠ QUAN CHỨC NĂNG CẦN SỚM VÀO CUỘC XỬ LÝ NGHIÊM

Sau khi phát hiện mua nhầm đất dự án “ma”, nhiều khách hàng liên tục đến Công ty BĐS Rồng Đất yêu cầu trả lại tiền. Tuy nhiên, họ chỉ nhận được những lời hứa hẹn sẽ khắc phục hậu quả từ từ, vì công ty không còn khả năng chi trả. Hơn một năm qua, nhiều khách hàng vẫn chưa nhận lại được số tiền họ đặt cọc mua đất.

Quá bức xúc, hàng chục khách hàng làm đơn tố cáo đến cơ quan công an về hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Chính và một số cá nhân khác liên quan. Ngày 18-6- 2019, đại tá Nguyễn Văn Thang (Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai) ký Công văn số 81/CQĐT-PC03, thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm, nêu rõ hàng loạt sai phạm của ông Chính và Công ty BĐS Rồng Đất.

Theo đó, ông Chính và Công ty BĐS Rồng Đất tự ý lập dự án khu dân cư để phân lô, bán nền khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất; chưa lập thủ tục, chưa được cơ quan quản lý Nhà nước cho phép; gian dối trong việc đưa ra thông tin tổ chức sự kiện quảng cáo; cam kết không đúng để bán cho nhiều khách hàng và đến nay không còn khả năng thanh toán. Qua điều tra, bước đầu công an xác định, có ít nhất 44 nạn nhân ký hợp đồng với Công ty BĐS Rồng Đất, với tổng trị giá gần 44,2 tỷ đồng. Trong đó, khách hàng đã đóng gần 13 tỷ đồng.

Xét thấy hành vi của ông Chính và Công ty BĐS Rồng Đất có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngày 4-6-2019, Công an tỉnh Đồng Nai ra Quyết định phân công Phó thủ trưởng cơ quan điều tra số 71/CQĐT-PC03 và Quyết định phân công điều tra viên, cán bộ điều tra số 52/QĐ-CQĐT. Cùng ngày, Viện KSND tỉnh này ra Quyết định phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm số 299/QĐ-VKS-P2, để thụ lý giải quyết tố giác tội phạm.

Khách hàng có nguy cơ trắng tay khi khu đất giờ đã được chuyển nhượng qua nhiều đời chủ mới

Tuy nhiên, đến tháng 10-2019, Công an tỉnh Đồng Nai đã cho rằng đây là tranh chấp dân sự và đề nghị các khách hàng khởi kiện ra tòa để giải quyết. Do vậy, nhiều nạn nhân của dự án “ma” này tiếp tục làm đơn kêu cứu và khiếu nại khắp nơi, yêu cầu xem xét xử lý hình sự. Trong khi đó, ông Chính lập thêm một công ty BĐS khác để kinh doanh.

Một trong các nạn nhân là ông H.T.Ch. (SN 1962, ngụ TP.Biên Hòa) cho biết, đã ký hợp đồng đặt cọc mua 2 nền đất trị giá gần 1,5 tỷ đồng và đã nộp cho công ty 800 triệu đồng. Đến ngày 8-6- 2018, ông Chính mới đặt cọc mua đất của bà Liên, nhưng trước đó cả tháng, ông ta đã ký hợp đồng nhận tiền cọc của ông H.T.Ch. (!).

Đau lòng hơn, trong số những nạn nhân mua nền đất “ma” của ông Chính, có nhiều người là công nhân trong các khu công nghiệp ở Đồng Nai, gom góp, vay mượn tiền để mong có chỗ an cư, nhưng nay đất không có, mà tiền cũng không lấy lại được.

Bình luận (0)

Lên đầu trang