Cà Mau - Điểm đến năm 2021: Dấu ấn du lịch miền sông nước

Thứ Bảy, 03/07/2021 12:09  | Đăng Khoa

|

(CAO) Vừa qua, tỉnh Cà Mau ban hành Chương trình Sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2021” với nhiều sự kiện, hoạt động kết nối thương mại, văn hóa, thể thao và du lịch được tổ chức với quy mô lớn tạo hiệu ứng lan tỏa, thu hút sự chú ý của đông đảo các cơ quan truyền thông, báo đài và nhân dân trong và ngoài tỉnh. Nhiều mô hình du lịch mang dấu ấn của miền sông nước cần được phát huy.

Du lịch trải nghiệm

Trước thời gian dịch Covid-19 bùng phát, tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động du lịch được dư luận quan tâm. Đặc biệt, du lịch trải nghiệm đánh dấu nét đặc trưng của vùng sông nước.

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, trong dịp Lễ 30/4 và 01/5, địa phương đã có nhiều hoạt động được tổ chức phục vụ khách tham quan như trải nghiệm tại vườn U Minh Hạ, chương trình “Hương rừng U Minh” trong chuỗi sự kiện “Cà Mau - Điểm đến năm 2021” với các hoạt động như Hội thi ẩm thực chủ đề “mắm”; trình diễn chụp đìa thu hoạch cá đồng; dùng nơm bắt cá dưới kênh, mương được tái hiện ở miệt rừng thuộc Vườn quốc gia U Minh hạ, đi xe đạp xuyên rừng; đi bộ xuyên rừng,…

Cột cờ Hà Nội tại mũi Cà Mau, nơi diễn ra lễ Thượng cờ thống nhất non sông, dự kiến ngày 02-9-2021

Chương trình đã quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh du lịch của tỉnh đến với du khách trong và ngoài tỉnh; đồng thời góp phần bảo tồn những nét văn hóa đặc trưng về con người, vùng đất Cà Mau. Thông qua các hoạt động, du khách được thực sự trải nghiệm và ấn tượng trước cảnh đẹp thiên nhiên cũng như cách thức làm du lịch mới mẻ của ngành Du lịch Cà Mau”.

Du khách trải nghiệm và tham gia chụp đìa ở Cà Mau
Tham gia tát đìa tại địa bàn huyện U Minh.

Trong dịp lễ 30/4 và 01/5, Cà Mau đón 49.749 lượt khách (tăng 111.42% so với cùng kỳ 2020); doanh thu gần 46 tỷ đồng (tăng gần 105% so với cùng kỳ 2020); Tính đến hết tháng 4, tỉnh Cà Mau đón hơn 513.900 lượt khách, đạt 27,6% so với kế hoạch năm 2021, tổng thu 728,8 tỷ đồng, đạt 28% so với kế hoạch. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp trở lại nên các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch dự kiến tổ chức trong dịp lễ này đều phải giảm quy mô thực hiện so với kế hoạch ban đầu, song hiệu quả đạt được khá tốt.

Kết hợp với lễ hội, các hoạt động đậm nét vùng

Theo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, kết quả du khách tham quan đông trong quý 1 và 2 tháng đầu của quý II-2021, do tỉnh kết hợp nhiều lễ hội và tổ chức chương trình, hoạt động đậm nét phương Nam. T

rong ngày tổ chức Chương trình “Cà Mau-Điểm đến năm 2021”, du khách được dự và tìm hiểu Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc năm 2021 với các nghi thức trang trọng, mang đậm nét văn hóa dân gian đã được tổ chức tại thị trấn sông Đốc (từ ngày 26-28/3/2021, nhằm ngày 14-16/02/2021 âm lịch) cùng với lễ công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đối với Lễ hội truyền thống Nghinh Ông Sông Đốc. Đây cũng là hoạt động nhằm hưởng ứng năm Du lịch 2021 đã được UBND tỉnh xác định từ năm 2020, lễ hội thu hút trên 10.000 người tham gia.

Lễ hội truyền thống Nghinh ông Sông Đốc thuộc Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Lễ tri ân Quốc tổ với hoạt động hướng về nguồn cội đã được tổ chức long trọng, trang nghiêm tại Đền thờ Lạc Long Quân (Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau) vào ngày 17/4/2021 (nhằm mùng 6 tháng 3 âm lịch) và Lễ Giỗ tổ Hùng Vương tại Di tích Đền Hùng thuộc huyện Thới Bình vào Ngày 21/4/2021 (nhằm mùng 10 tháng 3 âm lịch).

Ngoài ra, tỉnh tổ chức Ngày hội “Bánh dân gian Nam bộ” năm 2021 với chủ đề “Sắc màu Đất Phương Nam” đã được khai mạc vào ngày 20/4/2021 và kết thúc vào ngày 25/4/2021, với quy mô gần 100 gian hàng từ các tỉnh, thành Nam Bộ, có sự tham gia của nhiều nghệ nhân dân gian; ngày hội đã thu hút 100.000 lượt khách đến tham quan, thưởng thức.

Qua đây đã góp phần quảng bá, đưa đặc sản văn hóa ẩm thực của người dân Nam Bộ đến gần hơn với các miền khác trong cả nước. Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tỉnh Cà Mau 2021, Giải Petrovietnam - Cà Mau 2021 đã được tổ chức trong 02 ngày 17 và 18/4/2021, có 35 đơn vị tham gia, với gần 1600 vận động viên.

Giải mang thông điệp “Bước chạy tương lai - Vươn xa tầm vóc”, giải chạy nhằm phát huy văn hóa truyền thống rèn luyện thể dục thể thao và đặc biệt lan tỏa tinh thần rèn luyện sức khỏe đến người dân Cà Mau. Giải đua vỏ Composite là Giải cấp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Hội diễn Nghệ thuật Quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ VIII năm 2021…

Đền thờ Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ tại mũi Cà Mau

Đặc biệt, sự kiện “Hương rừng U Minh” đã được tổ chức từ ngày 29/4 đến ngày 01/5/2021, với nhiều hoạt động như: Hội thi nấu ăn, Hội chợ thương mại tại thị trấn U Minh với các hoạt động trải nghiệm bắt cá đồng được tái hiện ở miệt rừng thuộc Vườn quốc gia U Minh hạ, hoạt động đi xe đạp, đi bộ xuyên rừng… với sự đăng ký gần 600 vận động viên thi đấu, tuy nhiên do diễn biến phức tạp của COVID-19 nên Ban tổ chức giảm quy mô còn 280 vận động viên thi đấu…

Nhận định về kết quả đạt được trong chuỗi sự kiện trên, ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, nhìn chung các hoạt động được tổ chức, đã có họp đánh giá, rút kinh nghiệm.

“Về mặt hiệu quả đạt được, các hoạt động đã mang lại hiệu ứng tích cực, thu hút đông đảo người dân địa phương cùng du khách trong, ngoài tỉnh đến xem, cổ vũ và các phóng viên báo, đài địa phương, trung ương đưa tin quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh du lịch của tỉnh đến với du khách trong và ngoài tỉnh; góp phần bảo tồn những nét văn hóa đặc trưng về con người, vùng đất Cà Mau. Đặc biệt, các hoat động thu hút nhiều tập đoàn doanh nghiệp, doanh nhân, quan tâm ủng hộ, tài trợ góp phần cho sự thành công của các hoạt động”, ông Hùng khẳng định.

Cà Mau: Cuộc bầu cử ĐBQH XV và HĐND các cấp đã thành công tốt đẹp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang