Cà Mau: Cuộc bầu cử ĐBQH XV và HĐND các cấp đã thành công tốt đẹp

Thứ Sáu, 25/06/2021 11:15  | Thiện Thảo

|

(CAO) Theo Ban chỉ đạo Bầu cử tỉnh Cà Mau, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021 – 2026) trên địa bàn tỉnh đã diễn ra thành công tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Tổng số có 861.100 cử tri tham gia bỏ phiếu, đạt 99,59% so với tổng số cử tri; có 996/1.259 khu vực bỏ phiếu có tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 100%. Tổng số có 861.100 cử tri tham gia bỏ phiếu, đạt 99,59% so với tổng số cử tri; có 996/1.259 khu vực bỏ phiếu có tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 100%.

Tỉnh Cà Mau vừa tổ chức, hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố Cà Mau tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021 – 2026).

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh Nguyễn Tiến Hải cho biết, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 trên địa bàn tỉnh đã diễn ra thành công tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Tổng số có 861.100 cử tri tham gia bỏ phiếu, đạt 99,59% so với tổng số cử tri; có 996/1.259 khu vực bỏ phiếu có tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 100%.

Điểm bầu cử tại Hòn Khoai được tổ chức ngày 21-5-2021

Kết quả về bầu cử đại biểu Quốc hội: có 13 người ứng cử, số đại biểu được bầu là 07, số đại biểu trúng cử là 07. Trong đó, khối chính quyền 05 đại biểu; cơ quan đơn vị khác 02 đại biểu; có 04 đại biểu tái cử; có 01 đại biểu trẻ tuổi. Về đại biểu HĐND tỉnh, có 88 người ứng cử; số đại biểu được bầu là 52; số đại biểu trúng cử là 51 đại biểu.

Trong đó, các cơ quan Đảng có 15 đại biểu, chính quyền 20 đại biểu, Mặt trận Tổ quốc 07 đại biểu, các cơ quan đơn vị khác 04 đại biểu; có 18 đại biểu nữ, chiếm hơn 35%, cao hơn nhiệm kỳ trước gần 15%.

Về đại biểu HĐND cấp huyện, số người ứng cử 494 người, số đại biểu được bầu là 293, số người trúng cử là 291 đại biểu. Về đại biểu HĐND cấp xã, có 4.487 người ứng cử, số đại biểu được bầu là 2.680, số đại biểu trúng cử là 2.669 đại biểu.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Phú Tân

Được biết, trước ngày tổ chức bầu cử, Ban chỉ đạo Bầu cử tỉnh Cà Mau tổ chức bầu tại các xã đảo sớm 2 ngày. Ngày 21-5, Đảo Hòn Chuối nằm cách đất liền khoảng 18 hải lý về hướng Tây (thuộc khóm 1, TT.Sông Đốc, H.Trần Văn Thời) nhộn nhịp không khí ngày hội toàn dân. Hiện trên đảo có 39 hộ với 116 khẩu.

Ngoài ra, trong đó có khoảng lực lượng cán bộ, chiến sỹ thuộc Đồn Biên phòng Hòn Chuối, Hải Quân, Trạm Hải đăng, Trạm radar Hải Quân với tổng số 177 cử tri. Dù cơn mưa kéo dài nhưng cử tri có mặt đông đủ thể hiện trách nhiệm của công dân.

Cùng thời gian trên, công tác bầu cử đã diễn ra trên đảo Hòn Khoai (xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển). Các đơn vị bầu cử số 4, tổ bầu cử số 5 xã đảo Hòn Khoa của Ủy ban bầu cử xã Tân Ân được trang bị khẩu trang và nước sát khuẩn. Các cử tri đều đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt, sát khuẩn và giữ khoảng cách. Sau đó, mọi người lần lượt trình thẻ cử tri để nhận phiếu bầu.

Ủy ban bầu cử xã Tân Ân cho biết, trên đảo Hòn Khoai có 4 lực lượng làm nhiệm vụ thường xuyên gồm bộ đội biên phòng, hải quân, trạm hải đăng và kiểm lâm. Ngoài ra, còn có công nhân, người lao động của một số doanh nghiệp đang thực hiện nhiệm vụ trên đảo tham gia bầu cử. Tổng số có 223 cử tri tham gia bỏ phiếu.

Lực lượng khu vực bỏ phiếu hỗ trợ người già bầu cử

Ông Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng ban chỉ đạo bầu cử, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau khẳng định: “Công tác tổ chức và chỉ đạo bầu cử có nhiều đổi mới, thiết thực và phù hợp, đáp ứng yêu cầu, vừa đảm bảo công tác bầu cử, vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid -19; phát huy được tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch trong từng giai đoạn bầu cử; từ dự kiến thành phần, lấy ý kiến cử tri, giới thiệu người ứng cử, tổ chức vận động bầu cử, việc bỏ phiếu, kiểm phiếu và tổng hợp kết quả bầu cử...”.

Chương trình hành động của những người trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV (nhiệm kỳ 2021-2026):

Đơn vị bầu cử số 1:

Ông Lê Quân, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, vừa được Thủ tướng Chính phủ điều động bổ nhiệm làm Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trên cương vị là đại biểu của dân, tôi quan tâm dành thời gian để xử lý tốt các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của cử tri; quan tâm xử lý đơn thư của người dân, đảm bảo quyền và lợi ích họp pháp của công dân.

Trong thời gian qua, trên cương vị là ĐBQH khóa XIV, và Chủ tịch UBND tỉnh, tôi đã dành nhiều thời gian để tiếp nhận, nghiên cứu và chỉ đạo xử lý nhiều vấn đề, đơn thư, tin nhắn qua điện thoại, zalo, facebook... của cử tri, nhân dân.

Tôi cam kết sẽ tiếp tục ưu tiên thực hiện nhiệm vụ này. Quan tâm hoàn thiện thể chế pháp luật. Trong đó, dành nhiều thời gian đóng góp cho sửa đổi Luật đất đai. Luật đất đai cần được hoàn thiện với mục tiêu đảm bảo hài hòa lợi ích của ba bên: người dân, nhà đầu tư và nhà nước. Nguồn lực đất đai cần được giải phóng để phát triển. Nhưng lợi ích của người dân cần được đảm bảo, tránh được các mâu thuẫn, bức xúc và khiếu kiện…

Quan tâm đến phát triển bền vững dựa trên nền đổi mới sáng tạo, bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa, cũng như thích ứng với biến đổi khí hậu. Với ĐBSCL nói chung và với Cà Mau nói riêng, phát triển kinh tế biển, tái cơ cấu nông nghiệp gắn với thích ứng biến đổi khí hậu, xâm ngập mặn, sạt lở... là những ưu tiên hàng đầu…”.

Ông Lê Thanh Vân, Tiến sĩ Luật học, đại biểu Quốc hội các khóa XIII, XIV, ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội.

"Trong 10 năm làm đại biểu Quốc hội, 5 năm làm đại biểu Quốc hội khóa XIV của Cà Mau, tôi luôn mang tiếng nói của bà con đến nghị trường; thường xuyên trao đổi với lãnh đạo các cơ quan ở Trung ưong và lãnh đạo tỉnh, huyện về những vấn đề mà cử tri quan tâm; tìm các giải pháp góp phần thúc đẩy phát hiển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Với trách nhiệm là đại biểu Quốc hội, tôi đã vận động Thủ tướng Chính phủ, các nhà tài trợ ủng hộ xây dựng 6 cây cầu kiên cố ở huyện U Minh, 2 trường học ở huyện Trần Văn Thời, tặng hàng trăm xe đạp cho học sinh, khám bệnh miễn phí cho hàng ngàn đối tưọng nghèo khó ở U Minh, Thới Bình và thành phố Cà Mau, nơi tôi được bầu.

Tôi cũng đã và đang trực tiếp kiến nghị và đốc thúc Bộ Giao thông - Vận tải khẩn trương hoàn thành đoạn quốc lộ 63 đoạn qua TP.Cà Mau trong năm nay.

Cà Mau là một vùng đất mới được khai phá khoảng trên 300 năm, có vị trí hết sức trọng yếu về an ninh, quốc phòng… Địa phương cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, rất cần được sự quan tâm của Trung ương.

Do đó, tôi nhận thức rằng, phát triển Cà Mau không chỉ là mục tiêu riêng của địa phương, mà còn là mục tiêu chung có tính chiến lược, tạo động lực thúc đấy sự phát triển toàn diện vùng đồng bằng sông Củu Long. Tôi kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tích cực tham gia thúc đẩy cải cách hành chính phục vụ nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Khi nhận được yêu cầu chính đáng của nhân dân, đăc biệt là ở Đơn vị bầu cử nơi bầu ra mình, thì phải kiên quyết bảo vệ và đôn đốc các cơ quan hữu quan, người có trách nhiệm giải quyết kịp thời quyền lợi hợp pháp của nhân dân…".

Ông Lê Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

"Đối với trách nhiệm đuợc phân công tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tôi sẽ cùng với Tập thể Lãnh đạo thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ III (nhiệm kỳ 2020 – 2025), nhất là mục tiêu phát triển kinh tế, góp phần nộp ngân sách Nhà nước tăng từ 2 đến 4%/năm.

Trong đó, chú trọng lãnh đạo Cụm Công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau hoàn thành tôt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; cập nhật chiến lược, quy hoạch với mục tiêu không chỉ phát triển bền vững mà còn tiếp tục mở rộng đầu tư (các dự án Nhà máy Điện, Kho nổi chứa khí và đường ống dẫn khí, mở rộng nhà máy Hóa dầu, Phân bón...) với tổng ngân sách dự kiến trên 2 tỷ USD, tạo tăng trưởng, đóng góp ngân sách, tạo công ăn việc làm và ổn định đời sống cho người dân địa phương, góp phần cho phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà.

Trong thời gian tới, với trách nhiệm của mình, tôi sẽ phấn đấu cùng với Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các đơn vị thành viên, tiếp tục quan tâm và triển khai nhiều hơn nữa các chương trình an sinh xã hội trong lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông.., hoạt động vì người nghèo, đặc biệt chú trọng phối họp đào tạo, tạo nhiều cơ hội việc làm (từ chính Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau và hoạt động của các Doanh nghiệp Dầu khí trên địa bàn), nhằm góp phần cùng tỉnh Cà Mau giảm sâu, giảm bền vững tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống Nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa...".

Đơn vị bầu cử số 2:

Ông Dương Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

“Nếu được cử tri tín nhiệm tái trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV thì tôi sẽ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ giám sát của Quốc hội, của Đại biểu Quốc hội theo quy định của pháp luật trong các việc thực thi Hiến pháp, Pháp luật, các Nghị quyết của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trọng tâm là những nội dung có liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại và đời sống của Nhân dân.

Tham gia các hoạt động chất vấn tại Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Liên hệ với cử tri và Nhân dân, lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân; thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri với Quốc hội, với các cơ quan tổ chức hữu quan để giải quyết những ý kiến, kiến nghị và nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân.

Để làm tốt nhiệm vụ của Đại biểu Quốc hội, tôi sẽ không ngừng học tập nâng cao kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội... Tôi mong mỏi cử tri và Nhân dân quan tâm giúp đỡ và chịu sự giám sát của cử tri trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội, để tôi kịp thời khắc phục những hạn chế nhằm ngày càng làm tốt hơn nhiệm vụ”.

Ông Nguyễn Duy Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và trang trí nội thất Thanh Phương, Cà Mau.

“Là người đại diện do dân bầu, trúng cử, tôi sẽ chủ động, thường xuyên tiếp xúc và lắng nghe ý kiến của cử tri theo nhiều hình thức; dành nhiều thời gian nhất để đi thực tế, nắm bắt thực tiễn, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân và đề đạt kịp thời tiếng nói của nhân dân đến diễn đàn Quốc hội.

Qua đó góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân, cũng như góp phần để Quốc hội thực hiện tốt ba chức năng cơ bản là: Xây dựng pháp luật, Quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và Giám sát tối cao vơi hoạt động của cơ qua nhà nước. Tôi sẽ tích cực và chủ động đóng góp với quốc hội việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, các chính sách về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, đặc biệt là các chính sách đặc thù liên quan đến Cà Mau và vùng đồng bằng sông Cửu Long, nơi được xem là “vựa” lúa, trái cây, thuỷ sản của cả nước nhung đã qua còn nhiều thiệt thòi về hạ tầng giao thông, về nông nghiệp-nông dân-nông thôn, về sinh kế, việc làm và các chính sách cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Với vai trò là Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Cà Mau, tôi có điều kiện tiếp xúc nhiều với nhiều tập đoàn kinh tế lớn. Tận dụng lợi thế trên, tôi sẽ cùng với tập thể Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh làm cầu nối giúp chính quyền tỉnh Cà Mau kêu gọi thêm đầu tư vào các lĩnh vực mà tỉnh nhà có thế mạnh, giúp khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao hơn nữa đời sống nhân dân….”

Đơn vị bầu cử số 3:

Ông Nguyễn Quốc Hận, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau.

"Tôi sẽ tiếp tục giám sát việc thực hiện Nghị quyết 120 của Thủ tướng về phát triển ĐBSCL. Trong đó, đặc biệt là các tuyến giao thông kết nối theo trục dọc và ngang khu vực ĐBSCL; các kè chống sạt lở bờ sông, ven biển.

Đề xuất các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội khu vực và tỉnh nhà, các giải pháp để phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy sản, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, tìm đầu ra cho sản phâm, hạn chê thấp nhất tình trạng được mùa mất giá và rủi ro trong sản xuất của nông dân.

Tôi đóng góp các giải pháp giải quyết việc làm nâng cao đời sống của nhân dân. Trong đó, có giải quyết việc làm cho sinh viên khi ra trường, tham mưu đề xuất các giải pháp đấu tranh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phòng, chống các tệ nạn xã hội...".

Ông Đinh Ngọc Minh, Thạc sỹ Quản lý công, Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược Phát triển, Bộ KH&ĐT.

"Tôi sẽ tham dự đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri ở nơi ứng cử theo chương trình tiếp xúc cử tri của Quốc hội. Ngoài ra cố gắng tiếp xúc cử tri nơi cư trú, nơi làm việc, tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng, địa bàn mà đại biểu quan tâm.

Thực hiện tiếp công dân theo quy định của pháp luật, khi nhận được khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân sẽ nghiên cứu, kịp thời chuyển đến người có thẩm quyền giải quyết; đôn đốc, và giám sát việc giải quyết. Khi cần thiết sẽ chất vấn các cá nhân đứng đầu các cơ quan nhà nước về những vấn đề mà cử tri và nhân dân cả bức xúc, yêu cầu kiến nghị. Phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sẽ yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thi hành những biện pháp cần thiết để kịp thời chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật.

Là người đã nhiều năm công tác tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan hoạch định các chính sách lớn của đảng và nhà nước về phát triến kinh tế xã hội, tôi sẽ đi sâu nghiên cứu và nắm bắt tình hình kinh tế-xã hội, và cuộc sống của bà con, cùng với kinh nghiệm và kiến thức đã có để cùng tham gia xây dựng các chính sách, các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Đặc biệt là chính sách tạo việc làm và thu nhập cho người dân ngay tại đại bàn thông qua việc thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn; Huy động các nguồn vốn hợp pháp để nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển nuôi trồng thủy sản, du lịch, xây dựng nông thôn mới; phòng chống thiên tai, xóa đói giảm nghèo; Phối họp chặt chẽ với các đại biểu trong Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để làm việc với các cơ quan của Đảng và Chính phủ nhằm đảm bảo thực hiện thành công các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà mà Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra…”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang