(CATP) Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TPHCM, để khách hàng (KH) từng bước làm quen và thực hiện việc xác thực sinh trắc học trong thanh toán trực tuyến thuận lợi trong những ngày đầu thực hiện và sẽ dần trở thành bình thường thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, các tổ chức tín dụng (TCTD) cũng như các trung gian thanh toán cũng đã xác định tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, tư vấn và hướng dẫn KH, đặc biệt là việc chăm sóc và xử lý kịp thời khó khăn vướng mắc phát sinh. Bên cạnh đó, các ngân hàng (NH) cũng đưa ra những cảnh giác về việc các đối tượng lừa đảo lợi dụng việc xác thực sinh trắc học để lừa đảo chiếm đoạt tài sản (LĐCĐTS) của KH.
Xử lý kịp thời khó khăn vướng mắc
những ngày đầu thực hiện xác thực sinh trắc học khi chuyển khoản từ 10 triệu đồng, theo NHNN Chi nhánh TPHCM là rất an toàn và bảo đảm thông suốt. Theo đó, các TCTD bên cạnh tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, đã xác định tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, tư vấn và hướng dẫn KH, đặc biệt là việc chăm sóc và xử lý kịp thời khó khăn vướng mắc phát sinh.
Qua những ngày đầu chính thức thực hiện Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ NH đã cho thấy sự chuẩn bị tốt của các TCTD trên địa bàn TPHCM, từ công tác chuẩn bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật, quy trình nội bộ, công tác tư vấn, hướng dẫn KH tới công tác thông tin truyền thông. Thực hiện xác thực sinh trắc học trong giao dịch trực tuyến, về mặt kỹ thuật là áp dụng giải pháp công nghệ nhằm tăng cường bảo đảm an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ. Muốn thực hiện giải pháp này, một trong những nhiệm vụ quan trọng của các TCTD là cập nhật dữ liệu sinh trắc học của KH, lưu trữ và kiểm tra, bảo đảm dữ liệu khớp, đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khớp đúng với thông tin KH từ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp hoặc tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an quản lý.
Ngân hàng thực hiện hướng dẫn cụ thể giúp khách hàng thao tác dễ dàng
Đây là nhiệm vụ được ứng dụng công nghệ để thực hiện và xử lý thông qua phần mềm, qua app NH và không khó khăn nhiều đối với KH đã và đang sử dụng dịch vụ NH trực tuyến. KH có thể thực hiện cập nhật dữ liệu sinh trắc học theo hướng dẫn, tư vấn trực quan sinh động và sáng tạo; chi tiết và cụ thể (từ video; hình ảnh hoặc văn bản hướng dẫn các bước thực hiện, thao tác) của các NH. Tuy nhiên, thực tế cũng phát sinh những tình huống, như KH chưa có CCCD gắn chíp, điện thoại không có chức năng NFC (cảm ứng), nghẽn mạng hoặc hệ thống không nhận diện được... Tất cả những điều này gây "tâm lý khó chịu" nhất định, thường gặp từ phía KH khi thực hiện một hoạt động nào "có tính chất mới".
NH tiếp tục thông tin truyền thông về chính sách của NH Trung ương về Quyết định 2345/QĐ-NHNN, với giải pháp tăng cường bảo đảm an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ NH điện tử, NH số, góp phần phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã và đang diễn biến phức tạp. Đây là giải pháp công nghệ, tiện ích, tiện lợi và hiệu quả trong phòng, chống các loại tội phạm LĐCĐTS của người dân trên không gian mạng. Ý nghĩa của chính sách này là rất lớn và thiết thực. Thực hiện tốt quyết định này không chỉ là trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ, các TCTD; trách nhiệm của các cơ quan quản lý mà còn là trách nhiệm của KH và của mỗi người dân.
NH cũng đồng thời tiếp tục thông tin tư vấn tốt cho KH, người dân về sử dụng dịch vụ NH điện tử, sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, những tiện ích và lợi ích của dịch vụ này. Hoạt động qua những ngày đầu đã và đang được các TCTD trên địa bàn thực hiện tốt, với những hình thức tư vấn, hướng dẫn sinh động chi tiết các bước thao tác trên trang web NH; trên bản tin NH và cả email... của KH. Bên cạnh đó, các TCTD tổ chức hoạt động tư vấn, chăm sóc KH, giải đáp qua trung tâm dịch vụ KH 24/7. Trong những ngày đầu thực hiện, những khó khăn, trục trặc phát sinh đã và sẽ được các TCTD theo dõi, xử lý và hỗ trợ kịp thời; tập hợp tình huống để chủ động xử lý.
Người dân cần cảnh giác với việc kẻ xấu lợi dụng sinh trắc học để lừa đảo
Ngân hàng tiếp tục cảnh báo thủ đoạn của kẻ xấu
cũng trong những ngày đầu tiên thực hiện xác thực sinh trắc học, các NH đã đưa ra nhiều cảnh báo về thủ đoạn của kẻ xấu lợi dụng để hòng LĐCĐTS của người dùng. Đặc biệt trong giai đoạn này, một số KH gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên NH liên hệ, đề nghị hỗ trợ cài đặt nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin của KH... Chiêu thức các đối tượng lừa đảo thường sử dụng là gọi điện, nhắn tin, kết bạn với KH qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook...) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học. Lập nick gây nhầm lẫn "Nhân viên NH", "Hỗ trợ khách hàng" để trà trộn tương tác với những bình luận của KH dưới các bài đăng trên trang mạng xã hội chính thức của NH, đề nghị KH liên hệ riêng (inbox) nhằm dẫn dụ KH để lừa đảo lấy thông tin dịch vụ NH của KH. Sau đó, kẻ xấu yêu cầu KH cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản NH, hình ảnh CCCD, hình ảnh khuôn mặt của KH... để được hỗ trợ, thậm chí đối tượng xấu còn có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ. Những đối tượng lừa đảo này còn đề nghị KH truy cập vào đường link để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại. Sau khi lấy được thông tin của KH, các đối tượng sẽ tiến hành chiếm đoạt tiền trong tài khoản của KH.
Các NH khẳng định, không yêu cầu KH cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger...). Do đó, KH tuyệt đối không bấm vào đường link, không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ NH số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin cá nhân nào khác. KH tuyệt đối không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ NH, thông tin giao dịch NH... lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh NH nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản KH.
Theo các NH, hiện nay người dân khi gặp khó khăn trong việc thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học, hay khi thực hiện xác thực sinh trắc học với các giao dịch trực tuyến theo quy định, KH có thể thực hiện theo hướng dẫn đăng tải trên website của chính NH đó, hoặc đến quầy giao dịch gần nhất để được hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể.