Thông tin tiếp về "Cảnh giác thủ đoạn giả danh công ty tài chính để lừa đảo":

Nhận diện lừa đảo, mạo danh Home Credit Việt Nam

Thứ Bảy, 01/06/2024 14:52

|

(CATP) Ngày 31/5/2024 Chuyên đề Công an TPHCM (Báo Công an TPHCM) đăng bài "Cảnh giác thủ đoạn giả danh công ty tài chính để lừa đảo"; Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam (Home Credit) cũng đã lên tiếng cho biết về hành vi giả mạo công ty tài chính nhằm mục đích lừa đảo.

Home Credit cho biết, đánh vào tâm lý của những người đang cần tiền kinh doanh, tiêu xài, muốn vay tiền nhanh với khoản lớn, đối tượng lừa đảo đã tạo ra các website, ứng dụng, tài khoản (TK) mạng xã hội (MXH), TK ngân hàng mạo danh Home Credit Việt Nam. Các kênh giả mạo của đối tượng xấu chạy quảng cáo trên MXH nhằm chào mời vay tín chấp với những nội dung hấp dẫn như lãi suất thấp, thủ tục vay đơn giản, không cần gặp trực tiếp, nợ xấu vẫn vay được, chỉ cần CMND/CCCD và có TK ngân hàng/thẻ ATM.

Sau khi khiến nạn nhân tin tưởng, các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu khách hàng (KH) cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, số điện thoại, ảnh chụp CMND/CCCD, ảnh chụp chân dung nhằm phục vụ việc làm hồ sơ vay. Sau đó, các đối tượng can thiệp vào trang web, ứng dụng giả mạo để thông báo KH cung cấp sai thông tin cá nhân và yêu cầu KH phải chuyển trước một khoản tiền vào TK của đối tượng để được hỗ trợ giải quyết và thực hiện khoản vay. Nếu thực hiện theo yêu cầu trên, KH không những mất tiền đã chuyển cho đối tượng, không nhận được tiền cần vay mà còn bị đánh cắp thông tin cá nhân, tiềm ẩn nguy cơ các đối tượng tiếp tục sử dụng thông tin cá nhân của KH để phục vụ cho hoạt động vi phạm pháp luật khác.

Theo đó, hình thức lừa đảo phổ biến, như đối tượng mạo danh nhân viên Home Credit, gọi đến KH để xác minh khoản vay đã đăng ký với lý do là để tiến hành hỗ trợ hoàn tất hợp đồng vay với lãi suất ưu đãi và giải ngân nhanh chóng. Đồng thời, yêu cầu KH cung cấp thông tin bảo mật để đánh cắp thông tin. Đối tượng lập trang web/ứng dụng điện thoại mạo danh thương hiệu Home Credit; hoặc dùng điện thoại cá nhân thông qua chat (Zalo, Facebook) giả danh nhân viên "Dịch vụ KH", để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ của Home Credit. Mục đích đối tượng nhằm chiếm lòng tin, sau đó tìm cách đánh cắp thông tin cá nhân của KH và sử dụng thông tin đó để đứng tên trên hồ sơ vay, chiếm đoạt số tiền vay.

Băng nhóm giả công ty tài chính để lừa đảo

Hay trường hợp, đối tượng liên hệ chào mời dịch vụ rút tiền mặt thẻ tín dụng với mức phí ưu đãi và yêu cầu KH cung cấp hình chụp mặt trước và mặt sau của thẻ tín dụng, CMND/CCCD, mã OTP gửi đến số điện thoại (nếu có) để hoàn tất giao dịch trên thẻ, sau đó KH sẽ bị đối tượng chiếm đoạt tiền.

Do vậy, Home Credit khuyến cáo KH cần đặc biệt lưu ý, Home Credit không yêu cầu KH chuyển tiền để được vay trong bất kỳ trường hợp nào. Đồng thời khuyến cáo người dân không truy cập vào các website không đáng tin cậy như không có biểu tượng ổ khóa hoặc những địa chỉ có đuôi chấm "online", "tv", "org" để tránh truy cập đường dẫn giả mạo từ tin nhắn/thư điện tử mạo danh Home Credit. Không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân khi chưa xác định chính xác website, ứng dụng và danh tính tư vấn viên. Nâng cao ý thức cảnh giác, khi có nhu cầu vay tiền, sử dụng sản phẩm tài chính, khách hàng cần liên hệ trực tiếp với Home Credit để được tư vấn cụ thể, an toàn, thuận lợi, nhằm ngăn các đối tượng xấu thực hiện các hành vi lừa đảo, giả mạo.

Những hành vi gian lận lừa đảo, mạo danh... được cảnh báo

Thời gian gần đây, MXH xuất hiện nhiều hội/nhóm quảng cáo dịch vụ nhận làm CCCD hoặc làm CCCD gắn chíp chuẩn. Mục đích của các đối tượng trên là tìm kiếm nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, hình chụp CCCD thật, hình ảnh chân dung cá nhân và áp dụng kỹ thuật như ghép ảnh chân dung, sử dụng công nghệ in, gắn kim loại... nhằm làm giả CCCD. Sau đó, bằng việc khai thác các dữ liệu cá nhân do nạn nhân cung cấp, các đối tượng này sẽ tiến hành các hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản như: đăng ký mở TK ngân hàng trực tuyến, đăng ký khoản vay và thực hiện các hành vi lừa đảo khác dựa trên các thông tin cá nhân này. Trước tình trạng làm giả CCCD, người dân tuyệt đối không chia sẻ hình ảnh CCCD lên MXH dưới bất kỳ hình thức nào. Tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân trên CCCD, số TK, mật khẩu TK ngân hàng. Đặc biệt là không tham gia, tiếp tay cho hành vi lừa đảo làm giả CCCD dưới mọi hình thức, khi phát hiện cần báo ngay cho cơ quan Công an.

Bình luận (0)

Lên đầu trang