Làng hoa Sa Đéc: Khi nông dân tự đi tìm khách hàng

Thứ Năm, 13/09/2018 10:59  | Nam Thanh

|

(CAO) Những năm trước đây, nông dân trồng hoa Tết ở làng hoa Sa Đéc luôn canh cánh nỗi lo đầu ra cho sản phẩm, thì Tết năm nay, một số người dân ở đây đã tiên phong đi tìm đối tác cho mình và thực hiện trồng hoa theo đơn đặt hàng.

Mặc dù chưa vào cao điểm của vụ hoa Tết Kỷ Hợi 2019, nhưng thời điểm này, nông dân Trần Văn Tiếp (ở ấp Khánh Hòa, xã Tân Khánh Đông, TP.Sa Đéc) đã tất bật chăm sóc hoa để giao cho 3 đối tác là các doanh nghiệp lớn ở huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp với tổng số lượng hoa đặt hàng là hơn 15 ngàn cây gồm: tùng Nam Mỹ, cúc Zinnia, thạch thảo, dừa cạn, tuyết sơn phi hồ, cúc đồng tiền, địa lan, hoa hồng, trạng nguyên…. Trong đó, một số hoa sẽ giao cho khách hàng trong tháng 10 âm lịch tới đây.

Ông Tiếp tích cực chăm sóc hoa để giao cho đối tác

Theo ông Tiếp, việc trồng hoa theo đơn đặt hàng có rất nhiều lợi thế cho người trồng hoa, thứ nhất là hoa trồng không lo bị ế, thứ hai là nông dân được ứng trước số tiền đặt cọc từ 10 đến 30%, giúp có nguồn vốn ban đầu để đầu tư sản xuất, không còn chịu cảnh vay nóng ở bên ngoài.

Hiện tại, do đơn đặt hàng với số lượng quá lớn nên ông Tiếp đã giao lại một phần cho các bà con nông dân trong Hội quán cùng trồng để có đủ số lượng giao cho đối tác.

Ông Trần Văn Tiếp phấn khởi nói: “Nếu trồng hoa theo truyền thống thì coi như đầu ra rất bấp bênh, tức là trồng rồi phải mang lên chợ bán, bán không hết phải đem bỏ người trồng sẽ thua lỗ. Còn trồng theo đơn đặt hàng thì chúng ta bán hàng sạch sẽ theo giá đã thỏa thuận, người trồng coi như biết được đồng lời. Do đó theo tôi nghĩ người trồng hoa mình nên đi dò tìm, chào hàng tận nơi những chỗ người ta cần để có được những hợp đồng thì sản xuất sẽ an toàn hơn”.

Một số nông dân khác cũng chủ động đi tìm những hợp đồng lớn để sản xuất cho vụ hoa Tết này. Ông Hồ Minh Thu (ở ấp Khánh Hòa, xã Tân Khánh Đông, TP.Sa Đéc) cho biết vừa ký kết hợp đồng với 1 doanh nghiệp ở TP.HCM nhận cung ứng 150 ngàn cây hoa các loại trong dịp Tết này đồng thời nhận bảo trì và cung cấp hoa với doanh nghiệp này trong 5 năm tiếp theo với giá trị hợp đồng hàng năm là hơn 2 tỷ đồng.

Theo ông Thu, việc sản xuất hoa theo hợp đồng của các đối tác không chỉ giúp gia tăng về số lượng hoa mình sản xuất mà còn góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương, đặc biệt khi nhiều nông dân chủ động tìm kiếm hợp đồng và đặt hàng lại với những nông dân khác cũng góp phần đảm bảo đầu ra cho nhiều nông dân còn lại.

Ông Thu chia sẻ: “Từ khi ký hợp đồng tới giờ vườn của tôi phải thuê thêm từ 6 đến 7 lao động làm hàng tháng để trồng và chăm sóc hoa nhằm có đủ số lượng hoa cung ứng cho đối tác. Hiện vườn của tôi chỉ mới cung ứng được khoảng 70% số lượng của hợp đồng, 30% còn lại tôi giao lại cho một số nông dân trồng rồi tôi sẽ bao tiêu sản phẩm cho bà con”.

Ông Thu phấn khởi vì nhận được hợp đồng cung cấp hơn 150 ngàn cây hoa cho đối tác

Những năm gần đây, làng hoa Sa Đéc được nhiều nơi biết đến, nhiều đối tác cũng đã tìm đến làng hoa do đó đây chính là cơ hội để các nhà vườn nắm bắt, chủ động tìm đối tác cho mình. Tuy nhiên vấn đề uy tín và chất lượng người nông dân phải đặt lên hàng đầu và để có được những đối tác lớn thì người nông dân cũng phải tiếp cận công nghệ.

“Khi mình đã muốn trồng hoa kiểu này thì bắt buộc phải đi học tập chỗ này, chỗ kia đặc biệt bây giờ là thời buổi công nghệ thông tin thì nông dân mình phải năm bắt công nghệ thông tin, lên mạng internet tìm kiếm nơi nào cần thì mình chủ động mình liên hệ để có đối tác”, ông Thu cho biết thêm.

Ông Đỗ Văn Thậm- Trưởng phòng Kinh tế TP.Sa Đéc cho biết hiện nay, ở làng hoa Sa Đéc ngoài một số nông dân tự tìm đối tác để trồng hoa theo số lượng thì hợp tác xã hoa kiểng Tân Quy Đông cũng đã chủ động tìm kiếm các đơn hàng để giao lại cho các xã viên sản xuất, từ đó nhiều nông dân cũng yên tâm về đầu ra của sản phẩm mình làm ra.

Đây được xem là hướng đi mới giúp bà con nông dân làng hoa có đầu ra ổn định cho sản phẩm. Tuy nhiên, để có số lượng hoa theo đúng như yêu cầu của đối tác, người trồng phải có sự đầu tư, đặc biệt là chú ý về nguồn giống và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang