Chiều 14/12, UBND TPHCM tổ chức họp báo định kỳ cung cấp thông tin về tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn. Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cam kết sẽ không để xảy ra tình huống khan hàng, thiếu hụt nguồn cung cục bộ gây sốt giá trong dịp Tết Giáp Thìn 2024.
Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo
Theo đó, ngay từ đầu năm TP đã xây dựng kế hoạch và giao Sở Công Thương chủ trì tích cực triển khai thực hiện chuẩn bị hàng hoá Tết. Có 45 doanh nghiệp tham gia cung ứng, phân phối các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán; là đầu mối của nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa từ sản xuất đến lưu thông, phân phối; là các doanh nghiệp quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao.
Cụ thể, Chương trình có sự tham gia, đồng hành của phần lớn các hệ thống phân phối lớn như: Saigon Co.op, Satra, Bách Hóa Xanh, Central Retail, MM Mega Market (phân phối)…; các doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn như: Vissan, C.P Việt Nam, Sagri (thịt gia súc), Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt (trứng gia cầm); Foodcosa, Vinh Phát, Tấn Vương, Lộc Trời (gạo); Colusa – Miliket, Bình Tây (mì, bún, phở khô); San Hà, Long Bình, Feddy (thịt gia cầm); Phong Thúy, Xuân Thái Thịnh, Phước An (rau củ quả)…
Đại diện Sở Công thương cho biết về nguồn vốn chuẩn bị phục vụ 2 tháng Tết Giáp Thìn, các doanh nghiệp bình ổn thị trường chuẩn bị hơn 22.000 tỷ đồng. Trong đó hơn 8.500 tỷ đồng chuẩn bị hàng bình ổn thị trường.
Về lượng hàng, các mặt hàng bình ổn thị trường chiếm thị phần từ 25% đến 43%; bình quân mỗi tháng dự kiến cung ứng 7.000 tấn gạo, 70 triệu quả trứng gia cầm, 2.000 tấn đường, 1.000 tấn thực phẩm chế biến, 2.000 tấn dầu ăn, 10.000 tấn rau củ quả, 6.000 tấn thịt gia súc, 8.000 tấn thịt gia cầm, 200 tấn thuỷ hải sản…
Đồng thời, doanh nghiệp sẵn sàng phương án tăng sản lượng trong tình huống cần thiết, tổ chức bán hàng lưu động để xử lý biến động bất thường, thiếu hàng cục bộ (nếu có)… kiên quyết không để xảy ra khan hiếm, thiếu hàng hoá, mất cân đối cung cầu trong mọi tình huống.
TP.HCM chuẩn bị hơn 22 nghìn tỷ đồng hàng hóa phục vụ Tết Giáp Thìn 2024
Riêng mặt hàng gạo, thời gian qua tình hình thị trường, chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu diễn biến rất phức tạp, nguồn cung bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trước tác động trên, giá lương thực thế giới đã tăng mạnh, trong đó giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng khoảng 40%. Cụ thể, ngày 06/12/2023, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam loại 5% tấm ở mức 663 USD/tấn, tăng 40,2% so đầu năm; gạo 25% tấm ở mức 643 USD/tấn, tăng 41,9% so đầu năm.
Tình hình trên đã tác động tích cực đến hoạt động xuất khẩu gạo, có lợi cho người nông dân; cụ thể là Việt Nam đã lập kỷ lục 4 tỷ USD chỉ trong 10 tháng năm 2023, con số cao nhất sau 34 năm gạo Việt tham gia vào thị trường thế giới. Giá gạo xuất khẩu tăng cũng đặt ra thách thức lớn đối với nhiệm vụ bình ổn thị trường nội địa. TP đã sớm chỉ đạo Sở Công Thương theo dõi sát sao diễn biến này vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá gạo trong nước và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất lương thực, thực phẩm những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán.
Để tăng nguồn lực bình ổn thị trường gạo, Sở Công Thương đã vận động, mời gọi thêm nhiều doanh nghiệp tham gia, đồng hành. Tập đoàn Lộc Trời đã đăng ký tham gia đồng hành cùng TP trong thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường trên địa bàn với những cam kết cụ thể như: cung cấp đủ gạo trong mọi tình huống, giá cả hợp lý, gạo không chất bảo quản, chất lượng an toàn.
“Như vậy, với nguồn lực hiện có, gồm các tập đoàn kinh doanh gạo quy mô lớn như Vinh Phát, Lương thực Thành phố, Tấn Vương, Lộc Trời…; cùng với sự chia sẻ thông tin, phối hợp kịp thời của các địa phương vùng nguyên liệu, các hệ thống phân phối lớn của Thành phố; Sở Công Thương nhận định thị trường gạo trên địa bàn Thành phố từ nay đến Tết Nguyên đán duy trì ổn định, đảm bảo cân đối cung cầu”, ông Phương nhấn mạnh.
Các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết; đồng thời thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm... Đồng thời, doanh nghiệp tích cực hưởng ứng Chương trình Shopping Season đợt 2 năm 2023, đẩy mạnh triển khai giảm giá sâu nhiều mặt hàng, tập trung vào các mặt hàng Tết như: nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo...