Viết tiếp bài "Sóng ngầm" ở Công ty Pacific Gas: Ai là chủ hàng ngàn bình gas?

Chủ Nhật, 27/08/2023 22:17  | Quỳnh Hương

|

(CATP) Chuyên đề CATP số ra ngày 13/07/2023 có đăng bài viết "Sóng ngầm ở Công ty Pacific Gas", phản ánh Công ty Xuất nhập khẩu dầu khí Thái Bình Dương (Pacific Gas) bị TAND TP.Thủ Đức ra phán quyết việc công ty này sa thải ông Nguyễn Thanh Tùng (47 tuổi), Tổng giám đốc, thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) là trái luật. Sau đó, luật sư đại diện phía Công ty Pacific Gas đã đến tòa soạn, đề nghị làm rõ một số nội dung có liên quan. Trong khi đó, phía ông Tùng cung cấp thêm cho Chuyên đề CATP nhiều hồ sơ đề nghị tiếp tục làm rõ những hành vi sai phạm.

Những động thái khó hiểu?

Theo đơn của công ty TNHH MTV Dầu khí Đông Sài Gòn (trụ sở tại P.Long Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức), công ty này khởi kiện Công ty Pacific Gas với lý do đơn vị này thuê kho bãi nhưng không thanh toán số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Theo đó, ngày 01/03/2021 (tức sau ngày ông Tùng bị sa thải trái luật) và Công ty Pacific Gas có ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Dầu Khí Đông Sài Gòn (Công ty ĐSG) thuê kho để chứa các vỏ bình gas LPG không ghi nhãn mác loại 12kg với giá thuê là 10.000 đồng/vỏ/tháng; loại 45kg và 50kg giá thuê 20.000 đồng/vỏ/tháng. Phương thức thanh toán chuyển khoản, từ ngày 01 đến 05 hàng tháng. Thời hạn gửi vỏ bình 1 năm, nếu 2 bên không tiến hành ký Biên bản thanh lý hợp đồng thì Hợp đồng đương nhiên được gia hạn. Đại diện Pacific Gas là ông Murakami Masataka (Tổng Giám đốc), còn phía Công ty ĐSG do ông Lê Hải Trí (PGĐ) đã cùng ký vào bản hợp đồng thuê kho trên.

Phía ĐSG cho biết, do Công ty Pacific Gas không thanh toán tiền thuê, Công ty ĐSG nhiều lần gửi văn bản nhắc nhở. Ngày 31/8/2021, Công ty Pacific Gas gửi công văn cho Công ty ĐSG thông báo... cấn nợ của một hợp đồng khác. Tất nhiên, điều đó là sai nguyên tắc tài chính nên ngày 12/9/2021, Công ty ĐSG đã gửi công văn phúc đáp không đồng ý và yêu cầu Pacific Gas phải tuân thủ các hợp đồng thuê kho chứa vỏ bình gas đã ký với ĐSG.

Hàng ngàn vỏ bình gas nằm phơi nắng phơi sương tại kho bãi của Công ty ĐSG

Cơ quan chức năng cần vào cuộc

Để ghi nhận thực tế những gì ông Tùng phản ánh, chúng tôi đã liên hệ Công ty ĐSG và được đơn vị này đồng ý cho tiếp cận kho bãi, nơi chứa hàng ngàn vỏ bình gas trên địa bàn Q9. Tại đây, chúng tôi ghi nhận hàng ngàn vỏ bình gas của nhiều hãng khác nhau như: Petro Gas, Total gaz, Hgas, Vạn Lộc gas, Phước Minh gas... đang được chất đống ngoài một bãi đất trống. Nhiều vỏ bình bị rỉ sét, cỏ dại mọc um tùm, bám vào các vỏ bình gas mà không có ai dọn dẹp.

Phản hồi Chuyên đề CATP về vấn đề này, đại diện Công ty Pacific Gas cho biết, ngày 24/02/2021, Công ty ĐSG gửi văn bản đề nghị Pacific Gas ký kết hợp đồng gửi giữ vỏ bình để bắt đầu tính phí do ông Tùng chỉ đạo và dàn xếp. Do vừa thay đổi về quản lý nội bộ, Pacific Gas buộc phải ký kết hợp đồng với Công ty ĐSG theo đề xuất do chưa thể xử lý kịp các vấn đề liên quan đến các vỏ bình này. Trong suốt quá trình gửi vỏ bình tại kho của Công ty ĐSG, Công ty Pacific Gas hoàn toàn không được tiếp cận, kiểm tra hoặc xem xét tình trạng thực tế của các vỏ bình này. Về số lượng thực tế tại kho, do Công ty Pacific Gas không được kiểm tra nên không thể xác nhận chính xác số lượng vỏ bình và nhãn hiệu. Trong quá trình thanh lý, chấm dứt hợp đồng gửi giữ vỏ bình, Công ty Pacific Gas không được Công ty ĐSG tạo điều kiện cho vào kiểm tra tình trạng thực tế các vỏ bình để có phương án di dời và tính toán các nghĩa vụ tài chính, bồi thường đối với các vỏ bình bị hư hỏng theo quy định của hợp đồng.

Ngày 30/11/2021, Đội Quản lý thị trường số 2 (QLTT) có tiếp nhận tin báo nên đã cử tổ công tác tiếp cận, lập biên bản một lượng lớn vỏ bình gas đã qua sử dụng đang nằm trong bãi của Công ty ĐSG. Theo biên bản làm việc ngày 03/3/2022, đại diện Công ty Pacific Gas xác nhận có gửi vỏ bình gas theo hợp đồng và chỉ với nhãn hiệu Công ty Pacific Gas và Eg Gas, ngoài ra không có vỏ bình Gas nhãn hiệu nào khác. Về phía Công ty ĐSG, ông Lê Hải Trí (PGĐ công ty) cũng đã cung cấp toàn bộ hợp đồng cũng như phiếu xuất, nhập kho cùng các giấy tờ có liên quan. Vụ việc đến nay đã khá lâu nhưng vẫn chưa ngã ngũ, vì các bên vẫn chưa có buổi làm việc chính thức nào để làm rõ vì sao các bình gas đã qua sử dụng của nhiều thương hiệu khác nhau đang nằm trong kho bãi của Công ty ĐSG.

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đề nghị lãnh đạo Cục QLTT TP nên sớm chỉ đạo làm rõ vụ việc. Nếu xác định có dấu hiệu chiếm dụng tài sản trái pháp luật thì cần sớm chuyền hồ sơ sang Cơ quan điều tra để được xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Liên quan đến vụ việc, ngày 11/8, Tòa phúc thẩm TAND TPHCM đã xác định Công ty Pacific Gas chấm dứt hợp đồng lao động trái luật với Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Tùng, nên buộc trả lương và bồi thường 5,4 tỷ đồng. HĐXX không chấp nhận yêu cầu của ông Tùng về việc "công ty phải nhận làm việc trở lại" bởi thời hạn hợp đồng giữa các bên đến nay đã hết. Ông Tùng phải trả lại cho Pacific Gas 615 triệu đồng lương tháng 13; 1,3 tỷ đồng tiền chênh lệch do ông Tùng tự ý nâng lương.

Do không cung cấp được chứng cứ chứng minh đã thông báo cho ông Tùng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động ít nhất 30 ngày theo Điều 39 luật Lao động, HĐXX nhận định Công ty Pacific Gas đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật với nguyên đơn. Ngoài ra, tòa cũng đình chỉ yêu cầu phản tố của Pacific Gas về việc buộc nguyên đơn phải trả lãi hơn 1,3 tỷ đồng trên khoản tiền ông Tùng tạm ứng trái quy định, bởi thỏa thuận trả lãi này là giao dịch dân sự của các bên, không phải quan hệ lao động. Tương tự, HĐXX cũng đình chỉ giải quyết yêu cầu của các bên liên quan đến bản cam kết ngày 13/4/2021.

Bình luận (0)

Lên đầu trang