Vụ “Giám đốc lấy hàng chục lô biệt thự của khách hàng đem bán, thế chấp”:

Các cán bộ ngân hàng, quản lý đất đai vô can?

Thứ Ba, 04/12/2018 15:40

|

(CATP) Các ngân hàng đã nhận thế chấp cho ông Dũng vay số tiền lớn.

Báo Công an TP.HCM số ra ngày 29-11-2018, đăng bài về việc ông Phạm Quốc Dũng - Giám đốc Công ty TNHH TMDV Thanh Bình (Công ty Thanh Bình) ngang nhiên mang hàng chục lô biệt thự ở dự án khu biệt thự biển Chí Linh, P10, TP.Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã bán cho khách hàng, đem thế chấp ngân hàng để vay hàng chục tỷ đồng.

Có lô, sau khi giải chấp ngân hàng, ông Dũng đem bán cho người khác, gây phẫn nộ cho khách hàng và khiếu kiện phức tạp kéo dài suốt nhiều năm qua. Phóng viên trở lại vụ việc này với nhiều tình tiết mới.

GIÁM ĐỐC BỊ TỐ CÁO NÓI GÌ?

Sáng 30-11-2018, ông Phạm Quốc Dũng đã mời một số khách hàng đang tố cáo ông, đến văn phòng Công ty Thanh Bình (tại số 233 Khánh Hội, P3Q4, TPHCM) để trao đổi. Ông Nguyễn Tất Độ - đại diện cho bà Ánh - chủ 4 lô biệt thự bị ông Dũng đem thế chấp, bán đã bức xúc hỏi: “Tại sao ông dám lấy lô biệt thự E16 của chị tôi đem bán. Ông có biết làm vậy là đã vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý hình sự không?”.

Ông Phạm Quốc Dũng làm việc một số khách hàng

Ông Dũng tỏ ra rất mệt mỏi, căng thẳng, gật đầu thừa nhận: “Lúc đó tôi đang kẹt quá, bị bà Hiền (một khách hàng mua nền biệt thự trong dự án này) thuê giang hồ đến công ty hăm dọa, ép buộc tôi phải làm giấy ủy quyền cho bà ấy, nói là để giữ đất, sau này tôi có tiền bà ấy sẽ cho chuộc lại.

Nhưng bà ấy lừa tôi, được ủy quyền xong đã đem lô đất bán mất. Tôi bán lô đó cho bà Hiền được hơn 3 tỷ, nhưng giờ chủ mới ép tôi muốn chuộc lại phải trả 7,8 tỷ đồng. Tôi biết việc lấy lô E16 đi bán là đã vi phạm, có thể bị xử lý hình sự nên rất lo sợ, đang cố gắng chuộc lại cho bà Ánh!”.

Đại diện của bà Ánh hỏi: “Hiện ông đang nợ các ngân hàng hàng chục tỷ đồng, ông bị hàng chục khách hàng tố cáo, khiếu nại, vậy ông lấy đâu ra 7,8 tỷ đồng chuộc đất trả cho bà Ánh?”. Ông Dũng bơ phờ nhưng vẫn lấp liếm: “Có, có... tôi sẽ xoay xở bằng mọi cách, sẽ bán xe hơi, bán tất cả để giải quyết việc này. Chỉ mong các anh thông cảm cho tôi thêm thời gian. Tôi đã đọc bài Báo Công an thành phố đăng (về tôi), tôi đang cố gắng, rất cố gắng để giải quyết”...

Sau đó, ông Dũng gọi điện trao đổi với một cấp dưới ở Vũng Tàu và in luôn nội dung báo cáo của văn phòng công ty ở Vũng Tàu về vụ bán đất của bà Ánh. Ông Dũng đã cung cấp bản báo cáo này cho ông Độ. Theo đó, lô E16 sau khi được bán cho bà Ánh (năm 2004) lại được bán tiếp cho bà Lê Thị Châm, bà Châm bán cho bà Nguyễn Thị Kim Cúc, bà Cúc bán cho ông Phan Văn Trung và ông Trung đã được đứng tên sổ đỏ.

Trụ sở Công ty Thành Bình tại Vũng Tàu

Lô B2 được Công ty Thanh Bình bán cho ông Từ Thành Nghĩa. Ông Nghĩa đã xây nhà và ở nhiều năm nay. Thế nhưng, công ty không chịu sang tên sổ đỏ cho chủ mà đem bán cho bà Lê Thị Châm, sau đó bà này bán lại cho bà Nguyễn Thị Kim Cúc với giá 7,226 tỷ đồng.

Nay ông Phạm Quốc Dũng muốn chuộc lại giấy tờ (sổ đỏ) để trả cho người mua đầu tiên là ông Từ Thành Nghĩa thì phải gặp bà Cúc thương lượng. Như vậy, chính báo cáo này của nội bộ Công ty Thanh Bình đã khẳng định hành vi “lừa dối kinh hoàng” khi một lô đất đem bán cho nhiều người. Và ngoài bà Ánh, ông Nghĩa, chắc chắn sẽ còn những nạn nhân khác đang điêu đứng, khổ sở vì hành vi gian lận, lừa đảo này!

AI SẼ CHỊU TRÁCH NHIỆM CÙNG CÔNG TY THANH BÌNH?

Bà Ánh mua 4 lô biệt thự từ năm 2004, trả 95% tiền, được bàn giao nền xong. Nhưng ông Phạm Quốc Dũng - Giám đốc Công ty Thanh Bình, vẫn mang cả 4 sổ đỏ này thế chấp vào ngân hàng để vay nhiều tỷ đồng. Các ngân hàng đã tham gia vào “phi vụ” này không lẽ vô can? Các cán bộ ngân hàng không đi thẩm định trước khi ký hồ sơ cho vay sao? Nếu họ thận trọng và làm hết trách nhiệm, làm đúng luật pháp thì đâu có chuyện gây khổ cho bao nhiêu người, gây phức tạp cho an ninh trật tự địa phương bởi hàng loạt vụ tranh chấp, khiếu kiện kéo dài.

Ngoài các ngân hàng nói trên, những cơ quan quản lý đất đai của TP.Vũng Tàu và tỉnh BR-VT cũng đã thiếu trách nhiệm, tạo điều kiện cho ông Phạm Quốc Dũng lấy nhiều lô đất của khách hàng như: Nguyễn Thị Ánh, Từ Thành Nghĩa... đem thế chấp, bán qua nhiều đời chủ. Ngày 23-10-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh BR-VT đã tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của hơn 50 nạn nhân và đã phân công cán bộ thụ lý vụ việc.

Cơ quan CSĐT đã mời các bên liên quan lên lấy lời khai, thu thập tài liệu và đã cử cán bộ đến làm việc tại các ngân hàng mà ông Dũng thế chấp các lô biệt thự... Nhưng tại sao gần một năm sau đó, ông Dũng vẫn có thể giải chấp ở ngân hàng này rồi lấy sổ đỏ các lô đất của bà Ánh (E16), ông Nghĩa (B2) đem bán cho người khác (bà Châm, bà Cúc, ông Trung...)? Việc mua bán như vậy có hợp pháp không khi đất đang tranh chấp, được cơ quan chức năng thụ lý giải quyết và chưa hề có một kết luận nào!

Nếu việc mua bán không hợp pháp thì cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm hủy bỏ kết quả giao dịch, phục hồi nguyên trạng chờ cơ quan chức năng phán quyết?

Đây là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng với nhiều bị hại và thiệt hại rất lớn cho nhiều phía (kể cả các ngân hàng khi phải giảm gần 30 tỷ đồng tiền lãi cho những khoản vay của ông Phạm Quốc Dũng và đối tác ông này bảo lãnh vay). Rất mong lãnh đạo tỉnh BR-VT và các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm có biện pháp giải quyết vụ việc phức tạp, nghiêm trọng này.

Giám đốc lấy hàng chục lô biệt thự của khách hàng đem bán, thế chấp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang