Chủ nhà bức xúc với đề nghị ‘giảm 100% tiền thuê mặt bằng’ của Highlands Coffee

Thứ Bảy, 15/01/2022 08:20

|

(CAO) Công ty cổ phần dịch vụ cà phê Cao Nguyên (Highlands Coffee) gửi văn bản đề nghị giảm tiền thuê nhà theo mức giảm do công ty tính toán và đưa ra khiến chủ cho thuê mặt bằng bức xúc và cho rằng mình bị thiệt hại nặng.

Báo Công an TPHCM nhận được đơn của chị Trần Thị Thu Hương (ngụ P.7, Q.Gò Vấp, TPHCM) về việc Công ty cổ phần dịch vụ cà phê Cao Nguyên (Highlands Coffee) cho rằng do ảnh hưởng của dịch bệnh để đưa ra đề nghị mức giảm giá thuê mặt bằng, trong đó có giai đoạn giảm đến 100% giá thuê khiến chị bức xúc.

Theo trình bày, chị Hương đang là đối tác của chuỗi Highlands Coffee khi cho đơn vị này thuê lại mặt bằng ở địa chỉ số 57 Lê Đức Thọ (P.7, Q.Gò Vấp).

Hợp đồng giữa chị Hương và cà phê Highlands Coffee bắt đầu từ ngày 19/12/2018 với mức giá thuê 90 triệu đồng/tháng (giá trị hợp đồng sẽ tăng dần qua các năm), hình thức thanh toán chuyển khoản có xuất hoá đơn đỏ, cứ sau 3 tháng chuỗi cà phê này sẽ thanh toán tiền thuê mặt bằng 1 lần.

Quán Highlands Coffee tại địa chỉ số 57 Lê Đức Thọ (P.7, Q.Gò Vấp)

Khi đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 xảy ra tại TPHCM vừa qua, Highlands Coffee đã có công văn số 1207 ngày 12/7/2021 kêu gọi chủ mặt bằng hỗ trợ doanh nghiệp này trước những tác động của dịch bệnh.

Chị Hương đã chủ động giảm 50% tiền thuê nhà mỗi tháng cho Highlands Coffee cũng như đồng ý để doanh nghiệp này thanh toán từng tháng, không gộp lại như thoả thuận ban đầu trong hợp đồng.

Việc áp dụng mức giá hỗ trợ mới được tính từ kỳ thanh toán ngày 20/7/2021 – 19/8/2021. Bên cạnh đó chị Hương yêu cầu Highlands Coffee có nghĩa vụ cung cấp lại cho chủ mặt bằng phụ lục hợp đồng mới, thể hiện rõ các nội dung đã thoả thuận bao gồm mức giá đã giảm để bên cho thuê thực hiện khai báo thuế với cơ quan chức năng.

Văn bản về đề nghị mức giảm giá thuê mặt bằng của Highlands Coffee gửi tới đối tác của mình

Bất ngờ ngày 8/9 chị Hương nhận được văn bản của Highlands Coffee gửi.

“Kể từ thời điểm dịch bệnh COVID-19 xuất hiện ở Việt Nam vào tháng 2/2020 dẫn đến TPHCM và nhiều địa phương trên cả nước phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, tôi đã chấp nhận giảm một phần tiền thuê cho đơn vị này.

Đến năm 2021, dịch bệnh tiếp tục quay trở lại khiến các hoạt động kinh doanh phải đình trệ nên tôi tiếp tục bày tỏ thiện chí giảm 50% tiền thuê và chia nhỏ thanh toán theo từng tháng trong thời gian áp dụng giãn cách.

Tuy nhiên, Highlands Coffee lại đưa ra đề nghị miễn giảm quá mức khiến tôi lâm vào thế rất khó khăn, nguy cơ bị ngân hàng thu hồi đất” – chị Hương nói.

Trong văn bản này Highlands Coffee thông báo tới chủ nhà về đề nghị giảm giá 50% tiền thuê từ 1/7 đến hết 8/7 (thời điểm TP áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ).

Còn từ ngày 9/7 đến hết ngày 15/9 giảm 100% tiền thuê nhà và theo thời gian TPHCM áp dụng Chỉ thị 16, 16+.

Số tiền giảm trong 2 giai đoạn TP áp dụng Chỉ thị 15 và 16 sẽ được Highlands Coffee cân đối vào khoản thanh toán cho giai đoạn từ ngày 20/8 trở về sau.

"Chúng tôi mong nhận được sự hồi đáp của quý đối tác trong vòng 07 ngày tính từ ngày quý đối tác nhận được văn bản này.

Sau khi nhận được hồi đáp, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện thanh toán theo số tiền và phương thức như đề nghị trên trong khả năng thu xếp tài chính của chúng tôi. 

Đối với phần thanh toán chưa thống nhất do sự kiện bất khả kháng, chúng tôi mong quý đối tác hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp không thể thống nhất, Chúng tôi mong muốn được phân xử trung lập bởi cơ quan tài phán có thẩm quyền theo quy định của pháp luật và hợp đồng đã ký" - công văn của Highlands Coffee thể hiện.

Lời "nhắn nhủ" của Highlands Coffee ở đoạn cuối của văn bản gửi chủ mặt bằng

Theo chị Hương, ngay sau khi nhận được văn bản nêu trên, chị đã liên tục có ý kiến bằng văn bản, email nhưng không nhận được hồi âm tức thời.

Chị đã gửi tới 14 văn bản (tính từ tháng 8 đến hết tháng 12 năm 2021) đề nghị Highlands Coffee phải thanh toán tiền nhà cho kỳ hạn sau 19/8, như những gì 2 bên đã thống nhất sau khi chị nhận được công văn số 1207 (ngày 12/7/2021), nhưng không được đáp ứng.

Do không nhận được hồi âm từ phía đối tác, ngày 16/11/2021, chị Hương đến mặt bằng của mình để thông báo tới nhân viên làm việc tại cửa hàng sẽ tiến hành thu hồi mặt bằng nếu Highlands Coffee tiếp tục kéo dài việc không trả tiền.

Tuy nhiên, một nhóm người có mặt tại đây can ngăn. Khi được chủ mặt bằng hỏi, họ cho biết mình là những "nhân viên pháp chế” của chuỗi cửa hàng này.

Nhóm người xưng nhân viên của Highlands Coffee nói chuyện với chị Hương khi chị thông báo thu hồi mặt bằng

Trước những phản ứng kiên quyết của chị Hương, ngày 22/11/2021, phía Highlands Coffee đã có buổi làm việc với chị.

Tại buổi làm việc, đại diện Highlands Coffee nhận định, phía công ty không vi phạm nghĩa vụ thanh toán với chủ mặt bằng số 57 Lê Đức Thọ; Highlands Coffee không đồng ý với yêu cầu thanh lý hợp đồng của chủ mặt bằng.

Highlands Coffee dựa vào cách tính tiền theo công văn do mình gửi đối tác ngày 8/9/2021 và cho rằng chủ mặt bằng đang "nợ" Highlands Coffee số tiền hơn 135 triệu đồng do công ty đã thanh toán vượt quá số tiền (tính đến hết ngày 30/9/2021).

“Tôi cùng gia đình rất bất bình khi nhận được thông tin này. Sau đó tôi đã trực tiếp yêu cầu phía công ty phải giải thích rõ nguồn gốc của số tiền "nợ" này thì nhận được những câu trả lời không thỏa đáng” – chị Hương ngao ngán.

Mệt mỏi trước những tranh cãi kéo dài, chị Hương sau đó đã đưa ra thêm mức giảm giá thuê mặt bằng nằm trong khả năng của mình, nhưng Highlands Coffee không đồng ý với mức đề xuất đó, mà chỉ đồng ý với mức giá giảm do mình đưa ra.

“Tôi không thể chấp nhận mọi yêu cầu do Highlands Coffee đưa ra vì ngay chính bản thân tôi cũng phải chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bệnh dịch. Nếu Highlands Coffee tiếp tục không đồng ý mức hỗ trợ trong khả năng của tôi thì việc tôi sẽ thực hiện quyền chấm dứt hợp đồng và thu hồi lại mặt bằng theo quy định của pháp luật” – chị Hương cho biết.

Trong hai ngày 11 và 12-1, phóng viên Báo CATP đã nhiều lần liên hệ với đại diện Công ty CP dịch vụ cà phê Cao Nguyên để ghi nhận ý kiến phản hồi về những phản ánh của đối tác cho thuê mặt bằng liên quan tới chuỗi cà phê này.

Bà Ngô Thị Kim Liên, phụ trách bộ phận pháp chế của công ty xác nhận với Báo CATP, sau giai đoạn giãn cách xã hội vừa qua tại TPHCM, Highlands Coffee có gửi công văn, thư tay hay cử nhân viên liên hệ trực tiếp với đối tác cho thuê mặt bằng nhằm thương lượng việc giảm giá.

Về những câu hỏi cụ thể của PV, bà Ngô Thị Kim Liên đề nghị gửi nội dung câu hỏi cho Highlands Coffee và sẽ trả lời sau.

Phóng viên đã chuyển nội dung câu hỏi, sau đó nhiều lần liên hệ để đề nghị nhận được phúc đáp hoặc làm việc trực tiếp, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía Công ty CP dịch vụ cà phê Cao Nguyên. 

Luật sư Nguyễn Công Hiếu (Giám đốc Công ty Luật Techco) nhận định, đối tác thuê mặt bằng lấy lý do dịch bệnh diễn ra là sự kiện bất khả kháng theo khoản 1 điều 156 Bộ Luật dân sự 2015 để đưa ra việc miễn, giảm tiền thuê mặt bằng đến 100% với các chủ mặt bằng trong trường hợp này là chưa được phù hợp.

Dịch COVID-19 đã xuất hiện ở Việt Nam từ đầu năm 2020, TPHCM đã trải qua các giai đoạn thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, 16 từ năm 2020 nên doanh nghiệp sẽ có sự chuẩn bị, lường trước.

Các đơn vị kinh doanh, nhất là các thương hiệu lớn chắc chắn sẽ có những kịch bản ứng phó với dịch COVID-19. Việc họ đề nghị giảm giá đến 100% tiền thuê mặt bằng là bỏ qua lợi ích của các đối tác đã gắn bó với họ nhiều năm.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang