Hơn 10 năm khiếu nại vì hứa “tạm ứng bồi thường”

Thứ Hai, 10/06/2024 15:29

|

(CATP) Cuối tháng 5/2024, Luật sư Quách Thế Minh (Đoàn Luật sư TPHCM) gửi đơn đến Báo Công an TPHCM (Chuyên đề Công an TPHCM), phản ánh về Dự án Sen Việt Công Thương (tại H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) đã thu hồi đất để triển khai công trình hàng chục năm qua nhưng vẫn chưa bồi thường thỏa đáng cho người dân, mà chỉ dừng lại ở lời hứa bằng văn bản là… “tạm ứng bồi thường”?

LỜI HỨA…

Luật sư Quách Thế Minh (Trưởng Văn phòng Luật sư Quách Nguyễn, trụ sở tại tầng 9 số 87A, Hàm Nghi, P.Bến Thành, Q1, TPHCM là đại diện theo ủy quyền của bà Nguyễn Thị Minh Hòa) cho biết, ông là đại diện ủy quyền của một số hộ dân có đất bị thu hồi đất làm Dự án Sen Việt Công Thương, tại H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Trong đó, có hộ bà Hòa đã khiếu nại suốt nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Sự việc kéo dài bởi theo “lời hứa” cách đây hơn chục năm, nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa thực hiện bồi thường thỏa đáng khi người dân bị thu hồi đất để làm Dự án.

Theo đó, luật sư cho biết đã rất nhiều lần gửi đơn khiếu nại về việc “Chính quyền H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai mà cụ thể vào thời điểm đó là ông Lê Thành Mỹ vận động người dân giao đất cho Công ty Cổ phần Sen Việt Công Thương, đến nay đã hơn 10 năm và hứa là tạm ứng bồi thường với giá rất rẻ, cho đến bây giờ vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ với người dân bị thu hồi đất”. Sau nhiều lần đi khiếu nại, kêu cứu, phía bà Hòa nhận được ý kiến trả lời của chủ đầu tư Dự án Khu dân cư sinh thái nhà vườn Sen Việt Công Thương (do chủ đầu tư cũ và chủ đầu tư mới).

Bà Hòa bị thu hồi đất, nhưng hàng chục năm qua mới chỉ nhận “tạm ứng”

Theo đó, ý kiến của chủ đầu tư đầu tiên là Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) với nội dung: “Ngân hàng Công Thương Việt Nam có giao cho Công đoàn của Ngân hàng Công Thương đầu tư dự án Khu dân cư sinh thái nhà vườn Sen Việt Công Thương (dự án đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải ký phê duyệt năm 2012). Tuy nhiên, do sau đó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có văn bản cấm các ngân hàng thương mại Nhà nước tham gia đầu tư bất động sản, do đó Ngân hàng Công Thương Việt Nam đã chuyển nhượng Dự án Khu dân cư sinh thái nhà vườn Sen Việt Công Thương cho chủ đầu tư khác. Vì vậy, việc yêu cầu tiếp tục bồi hoàn đất của hộ bà Nguyễn Thị Minh Hòa, Ngân hàng Công Thương Việt Nam không liên quan (dù hợp đồng tạm ứng và giao đất được thực hiện giữa hộ bà Nguyễn Thị Minh Hòa và ông Nguyễn Chí Đông, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Công Thương Việt Nam) và đề nghị bà Nguyễn Thị Minh Hòa liên hệ với chủ đầu tư mới.

CHỜ ĐỢI

Từ lời hứa “tạm ứng” và sau này sẽ được bồi thường thỏa đáng, nhưng bà Hòa chờ đợi hàng chục năm qua vẫn không được giải quyết(!?) Luật sư Quách Thế Minh cho biết: “Khi liên hệ với chủ đầu tư mới của Dự án Khu dân cư sinh thái nhà vườn Sen Việt hiện nay là Tập đoàn Phú Mỹ Hưng, chúng tôi nhận được văn bản trả lời của ông Trương Quốc Hưng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sen Việt Công Thương ký trả lời. Căn cứ Quyết định số 3837/QĐ- UBND ngày 03/8/2012 của UBND H.Nhơn Trạch (do ông Lê Thành Mỹ là Phó Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch ký), đơn giá bồi hoàn là 70.000 đồng/m2 (bảy mươi ngàn đồng trên một mét vuông đất), hỗ trợ hộ dân có đất bị thu hồi giao cho dự án là 105.000 đồng/m2 (một trăm lẻ năm ngàn đồng trên một mét vuông đất). Như vậy, đơn giá bồi hoàn thu hồi đất để giao cho Công ty Cổ phần Sen Việt Công Thương là 175.000 đồng/m2 (một trăm bảy mươi lăm ngàn đồng trên một mét vuông đất).

So sánh số tiền của hộ bà Nguyễn Thị Minh Hòa tạm ứng tương đương số tiền theo đơn giá của của UBND H.Nhơn Trạch ban hành theo quyết định. Thực tế chúng tôi đã làm việc với các hộ dân không chịu bàn giao đất cho Dự án là bà Nguyễn Thị Lan Anh, hộ bà Nguyễn Thị Tuyết Anh biết rõ là năm 2020 đã được ông Nguyễn Văn Đức - Phó Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần Sen Việt Công Thương trả bồi thường hỗ trợ là 1.500.000 đồng/m2 (một triệu năm trăm ngàn trên một mét vuông đất), trả tại Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam phòng giao dịch H.Nhơn Trạch, có chứng từ”.

Dự án đến nay vẫn chỉ là đầm nước để hoang

Bởi vì vậy, bà Nguyễn Thị Minh Hòa cho rằng, vì chấp hành sự vận động của UBND H.Nhơn Trạch, cụ thể là ông Lê Thành Mỹ - Phó Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạ ch (cá ch nay hàng chục năm) vận động can thiệp để bà Nguyễn Thị Minh Hòa ký các thỏa thuận tạm ứng, bàn giao diện tích hơn 49.523.0m2 đất tại xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch để Công ty Cổ phần Sen Việt Công Thương có cơ sở lập quỹ đất để xin Dự án Khu dân cư sinh thái nhà vườn Sen Việt của Ngân hàng Công Thương Việt Nam. Sau đó lại nhận Quyết định bồi hoàn số 3837/QĐ-UBND cho bà Hòa đúng bằng số tiền mà doanh nghiệp đã tạm ứng. Luật sư nhấn mạnh: “Vừa qua, chúng tôi nhận được thông báo từ Ban Thường vụ của Quốc hội đề nghị chúng tôi liên hệ với chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai để giải quyết, điều này đã đem lại một tia hy vọng cho hộ bà Nguyễn Thị Minh Hòa, người dân bị thu hồi đất với giá quá rẻ. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”.

Với những bức xúc kéo dài và tồn tại những điều uẩn khúc, Luật sư Quách Thế Minh nêu rằng: “Chúng tôi kính mong Cơ quan Thanh tra Chính phủ vào cuộc xem xét việc mua bán chuyển nhượng Dự án Khu dân cư sinh thái nhà vườn Sen Việt Công Thương có đúng quy định của pháp luật không (vì đây là dự án do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt)? Việc bồi hoàn cho người dân phải thỏa đáng để người dân có đất bị thu hồi có điều kiện sinh sống. Để tồn tại việc trục lợi khi giao đất cho dự án với giá quá rẻ sẽ gây ra nhiều bức xúc cho những người dân như bà Hòa”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang