Ngang nhiên chiếm đất của nhiều hộ dân để xây nhà trái phép

Chủ Nhật, 07/05/2023 15:51

|

(CATP) Gởi đơn kêu cứu đến Chuyên đề Công an TPHCM, một số hộ dân không giấu nỗi bức xúc khi bỗng dưng trở thành “bị đơn” trong một vụ kiện tranh chấp đất đai. Trong khi sự việc đang được cơ quan chức năng xử lý thì lại xuất hiện một số đối tượng ngang nhiên đến chiếm đất, xây dựng trái phép, thậm chí còn đe dọa, hành hung các chủ đất….

Xây hàng loạt nhà trái phép

Trong đơn gởi Chuyên đề Công an TPHCM, anh Trần Duy Chinh (SN 1979), chị Nguyễn Hữu Tri Túc (SN 1970); anh Nguyễn Anh Vũ (SN 1977), anh Nguyễn Văn Bằng (SN 1978) và chị Trần Thị Thùy Tiên (SN 1980, cùng ngụ Đồng Nai) và chị Nguyễn Thị Lan (SN 1974) đã cùng ký tên trình bày bức xúc với mong muốn vụ việc sớm được đưa ra công luận.

Đại diện những người khiếu nại, anh Trần Duy Chinh (ngụ xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) cho biết: Hơn 1 năm qua, chúng tôi “ăn không ngon, ngủ không yên” vì đất của mình bị một đối tượng cố tình đến xây nhà ở và hàng loạt nhà trọ trái phép. Dù làm đơn tố cáo gởi khắp nơi, nhưng chúng tôi chỉ nhận được sự im lặng đến khó hiểu…”.

Theo anh Chinh, năm 2005, anh và ông Trương Minh Trị (cùng ngụ xã Bắc Sơn) được cơ quan chức năng cấp sổ đỏ đối với thửa đất số 664 và 663 thuộc tờ bản đồ số 11, xã Bắc Sơn, diện tích sử dụng mỗi thửa là 145m2. Do chưa có nhu cầu về nhà ở nên họ vẫn giữ nguyên đất trống. Giữa tháng 10/2021, khi thăm đất, anh Chinh bất ngờ phát hiện ông Lâm Văn Tường (người địa phương) đang cho xây dựng liên tiếp 5 căn nhà trên cả 2 thửa đất nên đã làm đơn phản ánh lên chính quyền địa phương nhờ can thiệp. Nhưng đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Một số hộ dân trình bày với phóng viên về vụ việc

Bà Túc (người được ông Trị ủy quyền) trình bày, thửa đất 663, gia đình ông Trị nhận chuyển nhượng hợp pháp từ ông Đặng Văn Hồng, các thủ tục chuyển nhượng được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Phòng TN-MT H.Trảng Bom đã ký xác nhận sang tên trên sổ đỏ ngày 07/11/2005. Do vậy, ngay khi đất bất ngờ bị ông Tường chiếm dụng để xây nhà, tôi đã nhiều lần lên UBND xã Bắc Sơn đề nghị chính quyền giải quyết dứt điểm vụ việc, nhưng đổi lại chỉ là sự im lặng đến khó hiểu”.

Được biết, liên quan đến vấn đề này, UBND xã cũng đã lập biên bản đề nghị ông Tường giữ nguyên hiện trạng đất và mời các bên lên UBND xã giải quyết. Qua đó, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn Nguyễn Văn Thể khẳng định: sổ đỏ đối với 2 thửa đất 664, 663 do UBND H.Trảng Bom cấp cho ông Trần Duy Chinh và ông Trương Minh Trị là đúng pháp luật. Việc ông Tường xây nhà trên đất chưa được cấp sổ đỏ, chưa xác lập chủ quyền là chưa đúng với các quy định pháp luật. Tuy nhiên, vụ việc vẫn không được giải quyết triệt để khiến những căn nhà được xây dựng trái phép vẫn tồn tại như một sự thách thức.

Tương tự, anh Bằng, chị Lan, chị Tiên cũng rơi vào tình cảnh oái ăm như vậy, phần đất sở hữu hợp pháp của họ cũng bất ngờ bị ông Tường đến tranh chấp và xây dựng nhà trái phép. Những người có liên quan đến vụ tranh chấp nói trên đều không khỏi thắc mắc: ông Tường là ai, và vì sao ông ta lại có thể ngang nhiên đến xây nhiều căn nhà trên đất của họ?

Cần sớm xử lý dứt điểm

Qua tìm hiểu của phóng viên Chuyên đề Công an TP được biết, gia đình bà Ngô Thùy Dân (SN 1957, ngụ ấp Tân Thành, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) đã sử dụng 1 bộ tài liệu gồm: Hợp đồng số 18/HĐLN, ngày 27/5/1988 của Trạm trồng rừng Thống Nhất; Giấy sang nhượng đất trồng rừng từ ông Ngô Duy Đức sang ông Ngô Thiện cùng ông Thân Văn Thìn (chồng bà Dân); trích lục bản đồ ngày 22/10/2008 để tiến hành tranh chấp đất đai với nhiều người, ở nhiều thửa đất và ở các khu vực khác nhau; trong số đó có những người làm đơn khiếu nại nói trên.

Điều đáng nói, các khu vực đất bị gia đình bà Dân tranh chấp không nằm trong phần hồ sơ của bà Dân, thậm chí nhiều khu đất có nguồn gốc đất, hồ sơ, tài liệu rõ ràng và đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gần 20 năm. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, gia đình bà Dân vẫn dùng bộ tài liệu chưa đủ tính pháp lý này khởi kiện ra tòa nhằm để tranh chấp, khiến những người đang là chủ sở hữu phần đất hợp pháp bất ngờ trở thành “bị đơn”. Vụ tranh chấp đã được cả 2 cấp TAND huyện Trảng Bom và tỉnh Đồng Nai thụ lý. Tuy nhiên, sau nhiều năm, vụ án dân sự này vẫn chưa được xử lý dứt điểm khiến những người trong cuộc cảm thấy vô cùng mệt mỏi.

Những căn phòng trọ được xây dựng trên phần đất bị chiếm

Theo những người khiếu nại, hợp đồng số 18/HĐLN, ngày 27/5/1988 của Trạm trồng rừng Thống Nhất do bà Dân cung cấp thể hiện: Trạm trồng rừng Thống Nhất chỉ là đơn vị quản lý đất trồng rừng và quản lý rừng trồng chứ không có chức năng cấp đất; nội dung hợp đồng nêu rõ ông Ngô Duy Đức được giao 2 ha đất để trồng điều theo nguyên tắc tự trồng, tự hưởng và thời gian hợp đồng là 12 năm (đến ngày 27/05/2000 thì kết thúc hợp đồng). Do đó, ông Đức không có quyền chuyển nhượng đất. Tuy nhiên, ngày 01/8/1991, ông Đức tự ý sang nhượng 2 ha đất trồng rừng cho 2 người khác, trong đó có ông Thân Văn Thìn - chồng bà Dân. Như vậy, hợp đồng chuyển nhượng này đã vi phạm pháp luật và không có giá trị pháp lý.

Ngày 16/3/2023, Công ty cổ phần tập đoàn Tân Mai, chi nhánh Đông Nam Bộ (tên mới của Trạm trồng rừng Thống Nhất) cũng đã có văn bản số 23/CV-ĐNB.2022, khẳng định: “hợp đồng số 18/HĐLN ngày 27/5/1988 không thuộc diện tích đất Công ty quản lý và sử dụng nên không có chức năng, thẩm quyền để xác định sổ hợp đồng trên còn giá trị thi hành hay không…”.

Còn đối với trích lục bản đồ ngày 22/10/2008 do gia đình bà Dân cung cấp lại càng không đảm bảo cơ sở pháp lý, bởi chỉ đóng mộc treo và các thửa đất trên trích lục bản đồ là của những người khác, không phải của ông Thìn. Từ những giấy tờ thiếu minh bạch như vậy, nhưng gia đình bà Dân đã lấy đó làm cơ sở khiếu kiện cũng như lấn chiếm xây dựng trái phép phần đất đai mà nhiều hộ dân khác đang sở hữu.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thể - Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: “Chính quyền đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận việc lấn chiếm, xây dựng trái phép trên phần đất của các hộ dân ngay khi nhận được phản ánh, đồng thời yêu cầu những người liên quan giữ nguyên hiện trạng và báo cáo UBND huyện Trảng Bom để có phương án xử lý. Hiện vụ việc trên đang được khởi kiện tại tòa án nên chúng tôi cũng chờ kết luận cuối cùng để có hướng xử lý phù hợp”.

Mới đây, ngày 07/4/2023, đại diện phòng TN và MT huyện Trảng Bom cũng đã khẳng định 3 hộ (ông Chinh, ông Trung và hộ Nguyễn Hữu Tri Tâm) có nguồn gốc đất rõ ràng và đã được cấp giấy CNQSDĐ đúng theo quy trình thủ tục pháp luật. Ngoài ra ông Lê Ngọc Tiên - PCT huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan ban ngành của huyện, xã sớm làm rõ và kiến nghị TAND tỉnh Đồng Nai sớm xem xét xử lý dứt điểm vụ việc nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người sử dụng đất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang