Huyện Củ Chi: Nhiều vấn đề phát sinh từ con đường chung

Thứ Ba, 26/04/2022 14:22

|

(CATP) Từ mong muốn được đi lại trên con đường chung dễ dàng, thuận tiện, đến nay đã trở thành nỗi bức xúc của 1 gia đình tại xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, TPHCM khi liên tục bị cản trở, gặp khó khăn lúc đi lại trên lối chung. Dù nhiều lần gửi đơn kiến nghị, phản ánh đến UBND xã Phước Hiệp nhưng gia đình chỉ nhận được văn bản (VB) trả lời không rõ ràng, vấn đề vẫn tồn đọng khiến người dân bức xúc.

NỖI NIỀM TỪ LỐI ĐI CHUNG

Lối đi chung trong đơn phản ánh của bà Trần Thị Vũ gửi UBND xã Phước Hiệp có chiều ngang khoảng 3,5m, dài chừng 128m, có nguồn gốc từ ông bà, cha mẹ của ông Trần Văn Thuận và bà Trần Thị Vũ để lại...

Trước đó, lối đi chung này là đường đất, khoảng năm 2011 gia đình ông Thuận tự cải tạo, tráng xi-măng đoạn 57m trên đó, từ tiếp giáp đường Cao Thị Bèo đến cổng nhà ông Thuận để thuận tiện cho việc đi lại. Thời gian sau, gia đình bà Vũ cũng tự cải tạo 71m đường còn lại. Các hộ thống nhất sử dụng chung, không xảy ra tranh chấp.

Đến ngày 20-52021, lá đơn đầu tiên bà Vũ gửi UBND xã Phước Hiệp cho biết, gia đình ông Thuận tự ý xây cổng rào tại đoạn đường đi chung, chỗ tiếp giáp đường Cao Thị Bèo, mà theo ông Thuận là để hạn chế người lạ ra vào khu vực của gia đình.

Tuy nhiên, theo bà Vũ phản ánh, ông Thuận đã có hành vi cản trở lối đi chung của bà Vũ và các hộ còn lại khi tự ý đóng cổng khiến nhiều người gặp khó khăn khi muốn ra vào phần đất của mình.

Biên bản hòa giải (BBHG) của UBND xã Phước Hiệp ngày 23-12-2021 và ngày 28-12-2021 giữa bà Trần Thị Vũ - ông Trần Văn Thuận, UBND xã Phước Hiệp kết luận ông Thuận phải dỡ bỏ công trình gây cản trở các hộ đi lại trên lối chung, đồng thời đề nghị ông Thuận giữ nguyên phần bê-tông cải tạo con đường nhằm tạo vẻ mỹ quan trong quá trình nâng chất tiêu chí xây dựng (XD) nông thôn mới của xã.

Nhưng ông Thuận chỉ đồng ý tháo dỡ cổng rào khi trả lại con đường đất và cho rằng phần bê-tông trước đây gia đình ông tự đầu tư nên ông dỡ để lấy và tạo lối đi khác cho gia đình.

Quá trình ông Thuận tháo dỡ cổng rào và khối bê-tông cải tạo đường, tự mở lối đi riêng trên phần đất của mình đã xảy ra nhiều bất cập, vấn đề có dấu hiệu vi phạm pháp luật, khiến bà Vũ bất bình, nhiều lần gửi đơn cho UBND xã Phước Hiệp yêu cầu làm rõ, nhưng cơ quan này nhiều lần lảng tránh, thậm chí từ chối nhận lá đơn gửi ngày 23-2-2022 nhưng không nêu lý do.

Chỉ khi bà Vũ gửi đơn phản ánh lên UBND huyện Củ Chi ngày  25-2-2022, huyện chuyển đơn của bà Vũ về lại UBND xã Phước Hiệp thì ngày 18-3-2022 UBND xã mới có VB 650/UBND trả lời.

Đoạn đường đất đỏ sau khi bị tháo bêtông đã xuống cấp nghiêm trọng, việc đi lại gặp khó khăn

MONG ĐƯỢC GIẢI QUYẾT THẤU ĐÁO

Gửi đơn kêu cứu đến Báo CATP, bà Vũ mong được làm rõ một số vấn đề: Sau khi tháo dỡ phần bê-tông..., chuyển sang phần đất riêng để làm đường, phần bị ông Thuận tháo dỡ để trả lại đường đất đỏ có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường lồi lõm, có dấu hiệu sụt lún, đặc biệt vào những ngày mưa, gia đình bà Vũ không thể băng qua đoạn đường chung này nữa. Tuy vậy, VB650/UBND do Chủ tịch UBND xã Phước Hiệp - Nguyễn Tấn Trung ký cho rằng ông Thuận chỉ bốc dỡ phần bê-tông xi-măng trước đây do gia đình ông đầu tư, lối đi chung hiện nay đã được trả lại hiện trạng đường đất, đảm bảo việc đi lại, lưu thông thuận lợi. Nhưng theo khảo sát của chúng tôi thì hiện trạng con đường khác hẳn với những gì VB của xã khẳng định, ngay cả vào ngày nắng con đường cũng sình lầy, ứ đọng từng vũng nước lớn, dù chỉ đi bộ cũng gặp phải tình trạng sụt lún, nếu di chuyển qua đoạn đường đất đỏ này bằng phương tiện giao thông sẽ gặp khó khăn, có nguy cơ xảy ra tai nạn.

Bà Vũ cũng cho biết sự bất hợp lý, chưa rõ ràng của VB trên. Theo đó, UBND xã Phước Hiệp cho rằng ông Thuận tự mở lối đi liền kề, dài 47m, rộng khoảng 3m trên phần đất của chính ông là nhu cầu hoàn toàn hợp lí. Tuy nhiên, phần đất của ông Thuận đã có sẵn lối đi nối ra đường chính, không phải là bất động sản bị vây bọc, nên không thuộc khoản 1 điều 254 Bộ luật Dân sự năm 2015. Vì vậy, nếu ông Thuận muốn làm đường đi trên đất nông nghiệp phải phù hợp với kế hoạch sử dụng (SD) đất của cấp huyện và phải xin phép cơ quan có thẩm quyền.

Trường hợp này, ông Thuận phải được sự cho phép của UBND huyện Củ Chi để chuyển mục đích SD đất nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định pháp luật. Văn bản 650/UBND chưa nêu được điểm này. Ngoài ra, suốt quá trình ông Thuận tháo dỡ bê-tông và XD con đường riêng, bà Vũ đã nhiều lần cầu cứu UBND xã Phước Hiệp về việc ông Thuận có dấu hiệu cản trở việc đi lại của gia đình bà trong gần 1 tháng (bắt đầu từ ngày 5-1-2022), nhưng UBND xã Phước Hiệp cũng không có biện pháp giải quyết, xử lý thỏa đáng. Đề nghị UBND huyện Củ Chi chỉ đạo làm rõ các vấn đề tồn đọng để người dân chấm dứt khiếu nại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang