Bí thư Đinh La Thăng: 'Nước sạch là phải uống được'

Thứ Bảy, 11/02/2017 13:07  | Linh Vũ

|

(CAO) Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng yêu cầu Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn phải đảm bảo an ninh, chất lượng nguồn nước; nước sạch là phải uống được...

Sáng 11-2, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng; Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Tất Thành Cang; Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cùng lãnh đạo các sở ban ngành TP có buổi làm việc với Đảng uỷ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO).

Mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ đánh giá cao kết quả trong công tác cấp nước sạch cho nhân dân thành phố của SAWACO trong năm 2016.

“Về chỉ tiêu đến năm 2020, 100% người dân TP được sử dụng nước sạch, nhưng trong năm 2016, Công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này. Đây là chỉ tiêu đầu tiên trong các chỉ tiêu TP đề ra được hoàn thành. Thành phố hoan nghênh những nỗ lực rất lớn của cán bộ Đảng viên, công nhân viên công ty và đơn vị liên quan”, Bí thư Đinh La Thăng khen ngợi.

Cũng theo Bí thư Thành uỷ, song song với việc đảm bảo cho người dân sử dụng nước sạch, vấn đề đặt ra trong những năm tiếp theo là rất lớn, phải hướng tới mục tiêu cao hơn. Bí thư Đinh La Thăng nói:

“Thứ nhất, phải chủ động được nguồn nước, đảm bảo an ninh nguồn nước trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay để cung cấp đủ nước sạch cho người dân. Phải có chiến lược đảm bảo an ninh nguồn nước cho thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn sau đó, gắn các tình hình kinh tế xã hội thực tế có thể ảnh hưởng đến an ninh nguồn nước.

Thứ hai, về chất lượng nguồn nước; TP cung cấp nước sạch đủ cho 100% người dân, nhưng nước sạch có thể uống được an toàn mới là vấn đề. Thực tế, trên thế giới đã có rồi, vậy chúng ta phải làm thế nào để đạt được điều đó.

Thứ 3, làm sao để giảm thất thoát nước. Hiện nay, lượng nước thất thoát là khoảng 30% và người đang đang phải gánh chịu số tiền thất thoát đó; Phải giảm thất thoát nước để giảm tải cho nhân dân.

Thứ 4, vấn đề đảm bảo nguồn nước dùng cho PCCC cũng phải được đặt lên cao và đó cũng là trách nhiệm của SAWACO”.

Bí thư Đinh La Thăng cũng yêu cầu SAWACO chú ý đến khả năng xâm nhập mặn ngày càng khác thường hiện nay. “Nếu chúng ta không chủ động sẽ khó trong giải quyết nước sạch cho người dân TP. Chính vì thế, vai trò của Đảng bộ Công ty là rất quan trọng”, Bí thư Thành uỷ nói.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Khuyên, Chủ tịch HĐTV SAWACO báo cáo, tổng công suất cấp nước của TP hiện nay đạt 2,4 triệu m3/ngày đêm. Tính đến năm 2016, mạng ống cấp nước dài hơn 7.740 km cung cấp nước sạch cho gần 1,3 triệu khách hàng là các hộ gia đình và các doanh nghiệp. Sawaco cũng rất nỗ lực kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước; trung bình mỗi năm, lượng thất thoát nước được kéo giảm là từ 1%-2%, hiện còn 28,31%.

Cũng theo đại diện SAWACO, hiện công ty đang quản lý hơn 120 trụ uống nước tại vòi, chủ yếu được lắp đặt ở các trường học, bệnh viện, bảo tàng... Mới đây, đơn vị cũng phối hợp với Q.5 lắp đặt 5 điểm uống nước tại vòi ở các khu vực công cộng, tập trung đông người.

Sau buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cùng các lãnh đạo TP, sở ban ngành uống nước tại vòi nước trước trụ sở SAWACO để khẳng định nguồn nước sạch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang