Bí thư Thành ủy TP.HCM lắng nghe GS Trần Đông A 'hiến kế' giảm tải bệnh viện

Thứ Hai, 22/02/2016 18:02

|

(CAO) GS Trần Đông A hiến kế cho Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng giải pháp căn cơ chống quá tải tại bệnh viện cũng như hạn chế việc sử dụng kháng sinh bừa bãi của người dân trong điều trị bệnh.

Chiều 22-2, Bí Thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn đại biểu đã đến thăm nhà GS BS Trần Đông A, Anh hùng lao động, Nguyên Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 2 TP.HCM tại căn hộ trên địa bàn quận 2 nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2).

Bí Thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã dẫn đầu đoàn công tác đã đến thăm nhà GS BS Trần Đông A

Tại buổi đến thăm, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cùng các đồng chí lãnh đạo TP, lãnh đạo Sở Y tế TP đã ân cần thăm hỏi, động viên và gửi lời chúc sức khoẻ đến GS Trần Đông A và gia đình. Đồng thời, đồng chí Bí thư Thành uỷ cũng biểu dương GS Trần Đông A đã cống hiến trong suốt cuộc đời của mình với tinh thần lao động không mệt mỏi, nghiêm túc và đã có nhiều cống hiến xuất sắc cho ngành y Việt Nam.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã ân cần thăm hỏi, động viên và gửi lời chúc sức khoẻ đến GS Trần Đông A và gia đình

GS Trần Đông A rất xúc động khi được lãnh đạo TP đến thăm tại nhà riêng. GS bày tỏ tin tưởng với phong cách làm việc “nói đi đôi với làm”, lắng nghe ý kiến người dân của đồng chí Bí thư Đinh La Thăng, TP.HCM sẽ có những bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội, sớm trở thành trung tâm kinh tế xã hội lớn trong khu vực như trước đây từng là “Hòn ngọc Viễn Đông”.

Theo GS Trần Đông A, hiện nay ngành Y học Việt Nam đã có những tiến bộ vượt bậc, đặc biệt trong lĩnh vực ghép tạng.

Tuy nhiên, theo GS Đông A, việc dùng kháng sinh của người Việt còn khá tùy tiện. Theo Luật dược của Việt Nam, thì kháng sinh là loại thuốc phải được bác sĩ khám bệnh, kê đơn mới được mua (hoặc cấp) và sử dụng. Tuy nhiên, hiện việc dùng kháng sinh ở nước ta còn tuỳ tiện, nên người dân cứ "trái gió trở trời" thì đến các điểm bán lẻ thuốc hợp pháp (nhà thuốc, quầy thuốc) mua bao nhiêu cũng được.

Mặt khác, việc kê đơn thuốc kháng sinh của một số bác sĩ cũng chưa được quản lý chặt chẽ, không làm các xét nghiệm cần thiết mà chỉ đoán bệnh rồi kê đơn, nhiều khi lại dùng thuốc kiểu "bao vây" không làm kháng sinh đồ.

Theo GS Trần Đông A, người Việt hiện đang thuộc top các nước sử dụng kháng sinh bừa bãi

Những việc làm đó đã làm cho vi khuẩn lờn thuốc, kháng lại kháng sinh ngày càng nhiều. Người bệnh thì kiệt quệ sức lực và tiền bạc mà bệnh vẫn không khỏi, có khi còn gây tai biến (dị ứng; rối loạn tiêu hoá; hại gan, thận; suy tuỷ; đứt gân gót; sinh quái thai...), thậm chí tử vong.

Thực tế hiện nay, dù các phương tiện truyền thông không ngừng cảnh báo việc sử dụng kháng sinh không đúng cách là mối nguy hiểm dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe, nhưng xem ra tình hình lạm dụng kháng sinh vẫn rất đáng lo ngại. Việc cứ ốm là dùng thuốc kháng sinh sẽ khiến những căn bệnh viêm nhiễm thông thường cũng không có thuốc điều trị trong tương lai.

Không chỉ có thói quen sử dụng trong gia đình điều trị kháng sinh trực tiếp trên người mà ngay cả trong chăn nuôi.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã rất trăn trở sau khi nghe GS Trần Đông A cho biết tình hình sử dụng kháng sinh bừa bãi của người Việt mà rất mong GS "hiến kế".

Bí Thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng mong GS "hiến kế" về việc hạn chế sử dụng kháng sinh bừa bãi
Bí thư Thành ủy TP.HCM mong mỏi GS Trần Đông A tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung, tại TP.HCM nói riêng

Theo đó, GS Trần Đông A chia sẻ là cần thắt chặt lại Luật dược và Sở Y tế cũng cần giám sát chặt chẽ hơn nữa việc kê đơn, bán thuốc,...

GS Đông A cho biết, nếu không được kiểm soát tốt, việc sử dụng các loại hoạt chất, thuốc thú y trong chăn nuôi sẽ gây ra một nguy cơ rủi ro lớn cho môi trường và sức khỏe con người.

Tại buổi gặp, GS Trần Đông A cũng chia sẻ nhiều vấn đề của ngành y tế mà hiện xã hội đang quan tâm, đặc biệt là vấn đề quá tải bệnh viện. GS Đông A “hiến kế” với Bí thư Đinh La Thăng cách chống quá tải bệnh viện không gì tốt bằng phát triển hệ thống bác sĩ gia đình.

“Nếu phát triển được hệ thống bác sĩ gia đình, khi người dân có bệnh, bác sĩ gia đình sẽ là người đầu tiên và trực tiếp thăm khám, biết được tình trạng bệnh, phân loại bệnh, tư vấn để chuyển bệnh nhân đến bệnh viện nào, từ đó sẽ giải quyết triệt để tình trạng người dân cứ có bệnh là tới bệnh viện gây quá tải”, GS Đông A nói.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cảm ơn Giáo sư Trần Đông A về những kế sách trong việc chống quá tải bệnh viện. Những kế sách này sẽ được lãnh đạo Thành phố quan tâm, chỉ đạo Sở Y tế thực hiện trong thời gian tới. Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng mong mỏi GS Trần Đông A tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung, tại TP.HCM nói riêng.

“Để xây dựng một thành phố văn minh, có chất lượng cuộc sống tốt, hiện đại nghĩa tình thì sự nghiệp chăm sóc y tế cho người dân đóng vai trò hết sức quan trọng. Giáo sư là tài sản quý giá của quốc gia”, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh.

GS Trần Đông A được Sách Kỷ lục Guinness ghi danh sau ca mổ hai cháu bé song sinh dính nhau Việt - Đức năm 1988. Ông được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động thời kỳ đổi mới và danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân vì những đóng góp của ông cho nền y học Việt Nam. Ông là đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XI và XII đại diện cho TP.HCM.

Ngoài vị trí trưởng êkip ca mổ tách rời hai trẻ song sinh Việt - Đức năm 1988, GS Đông A là người cùng tập thể khối ngoại của BV Nhi Đồng 2 tìm ra tác nhân và cơ chế gây bệnh viêm ruột hoại tử, xuất huyết não do phấn rôm giả. Ông cũng là người có công rất lớn trong quan hệ hợp tác quốc tế để đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đào tạo đội ngũ, chuyển giao kỹ thuật mới...

Đặc biệt, những năm gần đây ông có công rất lớn trong việc gầy dựng, phát triển chương trình ghép tạng cho trẻ em.

Bình luận (0)

Lên đầu trang