Phòng chống virus Corona:

Bí thư Thành ủy TPHCM: Xây dựng bệnh viện dã chiến rất cần thiết

Thứ Hai, 03/02/2020 22:34  | A. Quân

|

(CAO) Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc xây dựng bệnh viện dã chiến là rất cần thiết, đề nghị các đơn vị nghiên cứu, lựa chọn vị trí và quy mô xây dựng bệnh viện phù hợp tình hình dịch bệnh.

Tại cuộc họp về công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) trên địa bàn TPHCM chiều 3/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc xây dựng bệnh viện dã chiến là rất cần thiết, đề nghị các đơn vị nghiên cứu, lựa chọn vị trí và quy mô xây dựng bệnh viện phù hợp tình hình dịch bệnh để đạt hiệu quả cao.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi họp. Ảnh: Đan Như

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, cần xác định quy mô bệnh viện dã chiến, có thể thực hiện theo hai giai đoạn. Bước đầu xây dựng một bệnh viện với quy mô khoảng 200 – 250 giường (trong hai tuần tới); nếu thấy nguy cơ thì sẽ xây dựng thêm bệnh viện thứ hai. TPHCM khẳng định không thiếu kinh phí, nhưng phải sử dụng kinh phí hợp lý, trong đó lựa chọn địa điểm phù hợp để đạt hiệu quả.

Theo dự thảo kế hoạch của UBND TP, bệnh viện dã chiến được sử dụng khi số ca mắc bệnh nCoV ở cùng một thời điểm trên địa bàn thành phố lớn hơn 500 ca, vượt quá khả năng thu dung điều trị tại các khoa cách ly của các bệnh viện thành phố, quận, huyện.

Bệnh viện dã chiến có quy mô 500 giường bệnh với ít nhất 30 giường hồi sức tích cực, gồm hai cơ sở, đặt tại Trường quân sự TP (huyện Củ Chi) với 300 giường và tại số 25 đường Phạm Thị Quy (huyện Nhà Bè) với 200 giường.

Ngoài ra, trong trường hợp số ca mắc tăng cao vượt quá khả năng bệnh viện dã chiến, đề nghị chuyển Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch thành bệnh viện chuyên tiếp nhận bệnh nhân bệnh viêm đường hô hấp cấp, dự kiến là 500 giường.

Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM, đến hết ngày 2/2, tại TPHCM có 3 trường hợp được xác định mắc bệnh nCoV; 12 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính; 15 trường hợp được cách ly y tế do tiếp xúc gần với người mắc bệnh.

Đối với ca bệnh T.H.K (Việt kiều Mỹ), đến sáng 3/2, đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, diễn tiến ổn định không sốt, còn thở oxy qua mặt nạ, điều trị thuốc kháng sinh và kháng virus.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM phân tích, mật độ dân cư cao, cường độ giao thương, đi lại giữa TPHCM và các nước trên thế giới, các tỉnh, thành phố của Việt Nam rất lớn, làm gia tăng nguy cơ bệnh xâm nhập và lây lan trong thành phố.

Với đặc điểm thời gian ủ bệnh kéo dài trong khi thời gian di chuyển từ vùng dịch đến TPHCM là rất ngắn (chỉ vài giờ) nên khả năng phát hiện ca bệnh xâm nhập ngay tại cửa khẩu là rất hạn chế.

Trong khi đó, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP cho biết, Sở Du lịch đã phối hợp kiểm soát lịch trình di chuyển, lưu trú của khách du lịch nước ngoài, khuyến khích và vận động du khách đeo khẩu trang.

Sở cũng phát miễn phí khẩu trang cho du khách; đề nghị các khách sạn theo dõi tình hình khách đến từ vùng dịch. Bên cạnh đó, Sở đã làm việc với khách sạn Tân Sơn Nhất để có thể bố trí cho du khách hoặc lực lượng cách ly tạm trong khách sạn, mỗi nơi khoảng 100 chỗ.

Đối với các hoạt động tập trung đông người, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị, phải vận động các đơn vị, tổ chức tạm dừng các hoạt động, chấp nhận chịu thiệt hại để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Ngoài ra, Sở Công Thương phải tính toán khả năng cung cấp khẩu trang trong thời gian tới và có giải pháp cụ thể, đảm bảo cung cấp khẩu trang không chỉ cho người dân thành phố mà còn cả khách vãng lai.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở Y tế dự báo tình hình, nguy cơ dòng người về TP để có kế hoạch triển khai. Cùng với đó, các đơn vị phải bàn tính kỹ khi nào cần thiết phải đeo khẩu trang, đối tượng nào phải đeo. Ngành y tế, công thương dự báo nhu cầu khẩu trang; có phương án hành động cụ thể trong thời gian tới.

Ngoài ra, các đơn vị phải triển khai nhanh các giải pháp để ngăn chặn dịch ngay từ đầu, không để lây lan; tạm cách ly những người từ vùng dịch; hướng dẫn các chung cư, khách sạn, doanh nghiệp… theo dõi, nếu có người đến từ nơi có dịch phải thực hiện kiểm soát, ngăn ngừa, bởi nguy cơ lây từ vùng dịch là cao nhất.

Các quận, huyện đảm bảo tuyên truyền tới các gia đình, doanh nghiệp công tác phòng dịch; nắm danh sách người dân từ vùng dịch trở về...

Bình luận (0)

Lên đầu trang