Bộ Công an tăng cường kiểm soát lái xe sử dụng ma túy, rượu bia

Thứ Bảy, 05/01/2019 07:32

|

(CAO) Vấn đề nóng được dư luận quan tâm đã được lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công an trả lời, thông tin đến báo chí trong cuộc họp báo của Bộ Công an tổ chức chiều 4/1, tại Hà Nội.

Tại họp báo, các phóng viên báo chí đề nghị cho biết sau vụ tài xế container gây tai nạn làm 4 người chết và nhiều người bị thương ở Long An vừa qua, Bộ Công an đã có chỉ đạo gì đối với Cục Cục Cảnh sát Giao thông, Công an các địa phương trong việc siết chặt lại công tác tuần tra kiểm soát, ngăn ngừa và xử lý việc các tài xế nói chung và tài xế lái xe tải đường dài, xe container nói riêng sử dụng ma túy, rượu bia trong khi lái xe?

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông cho biết: năm 2018, Cảnh sát Giao thông xử lý 176.585 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng 13,1%. Nồng độ cồn luôn luôn là vấn đề trọng tâm được Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo xử lý. Lực lượng Công an đang thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội dịp Tết. Lực lượng Công an, Cảnh sát Giao thông trên toàn quốc đang tập trung lực lượng cao nhất để thực hiện nhiệm vụ này.

Hiện trường vụ tai nạn xe container tông 21 xe máy ở Long An khiến 4 người chết, 18 người bị thương, tài xế Phạm Thành Hiếu dương tính với ma túy và nồng độ cồn cao

"Liên quan đến vấn đề này, Bộ Công an đã có chỉ đạo, trước hết là tham mưu hoàn thiện thể chế, ở đây là nội hàm của quản lý người điều khiển phương tiện, đặc biệt là phương tiện chở khách, phương tiện kinh doanh vận tải cần phải làm rõ. Chúng tôi sẽ có trao đổi với Bộ Giao thông Vận tải về vấn đề này. Lực lượng Cảnh sát Giao thông sẽ tập trung phương tiện, lực lượng một cách cao nhất để phát hiện các lỗi là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông" - Đại tá Bình cho biết.

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, đến nay, tính trên 1.000 người có 40 phương tiện ô tô và 600 phương tiện mô tô, trong khi đó, tốc độ phát triển của hệ thống hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được. Tính hỗn hợp của giao thông ở Việt Nam còn rất cao nên nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông do chính ý thức người điều khiển đặt ra vấn đề rất lớn, cần sự đồng bộ của hệ thống chính trị.

"Trong đó có yếu tố kỹ thuật để quản lý người điều khiển phương tiện giao thông, xử lý mạnh răn đe, xử lý vi phạm nồng độ cồn về mặt hình sự thì chúng tôi sẽ báo cáo để nghiên cứu. Nội dung này có điểm quy định có khả năng xảy ra tai nạn nhưng cụ thể định lượng là gì chưa có, chúng tôi sẽ tham mưu kinh nghiệm quốc tế giải quyết vấn đề này để quản lý Nhà nước trên lĩnh vực hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông cùng sự chung tay của hệ thống chính trị và từng người tham gia giao thông" - Đại tá Bình nói.

Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết thêm, dữ liệu của Cục Cảnh sát Giao thông cho thấy, từ đầu 2018 đến nay có 2 vụ tai nạn giao thông liên quan đến ma túy. Theo quy định của Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải, lái xe phải khám sức khỏe, trong đó có nội dung kiểm tra ma túy trong máu và nước tiểu, rồi kiểm tra định kỳ...

"Vấn đề này cũng có trách nhiệm của chủ thuê lái xe và trách nhiệm phải sử dụng lái xe để đảm bảo an toàn và nâng cao thương hiệu. Quy trình kiểm tra nồng độ cồn và ma túy là bắt buộc" - Đại tá Bình nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang