Bộ GD-ĐT phối hợp các tỉnh, thành quyết định việc đi học lại

Thứ Năm, 27/02/2020 15:22  | T.Nam

|

(CAO) Thủ tướng giao Bộ trưởng GD-ĐT phối hợp với UBND các tỉnh, thành xem xét căn cứ vào Khung thời gian năm học Bộ GD-ĐT đã công bố để tự quyết định việc đi học của học sinh.

Sáng 27/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (dịch COVID-19).

Cùng dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu triển khai mạnh mẽ biện pháp "cách ly tập trung" trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng nhận xét, Ban Chỉ đạo các cấp đã có những đối sách đúng, biện pháp quyết liệt, kịp thời, đồng bộ giữa Trung ương và địa phương, huy động nhiều lực lượng tham gia, đặc biệt là Quân đội, Công an với tinh thần "chống dịch như chống giặc". Nhờ đó, Việt Nam đã ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh COVID-19, không có ca nhiễm mới, điều trị khỏi cho 16 ca mắc dịch bệnh này....

Lưu ý không chủ quan trước những kết quả đã đạt được, Thủ tướng đề nghị triển khai mạnh mẽ biện pháp cách ly bắt buộc đối với những người từ vùng dịch vào Việt Nam. Đi liền với đó là thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước, của Quân đội đối với người được cách ly; tiếp tục tạo điều kiện cho người được cách ly.

Các cơ quan liên quan bám sát tinh thần "không đóng cửa biên giới, không đóng cửa sân bay, không cấm đi lại" nhưng "tất cả những người từ vùng dịch về đều phải cách ly" để tránh lây truyền dịch bệnh.

Bộ Ngoại giao và các cơ quan có liên quan có trách nhiệm giải thích với thái độ kiên quyết, cách ly các trường hợp người đến Việt Nam từ vùng dịch. Khuyến cáo công dân Việt Nam sinh sống, làm việc ở đâu cần tuân thủ hướng dẫn của nước sở tại để ổn định bởi trên thực tế, các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản đều có hệ thống y tế tốt hơn so với Việt Nam.

"Tiếp tục không được chủ quan, không được họp hành đông người", Thủ tướng nói và yêu cầu các lễ hội, hội nghị lớn phải tạm thời dừng lại. Thủ tướng nhắc lại tinh thần "bình tĩnh nhưng cương quyết" trong kiểm soát dịch bệnh, không để tình hình phức tạp.

Về vấn đề đi học của học sinh, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố xem xét căn cứ vào Khung thời gian năm học Bộ Giáo dục và đào tạo đã công bố để tự quyết định việc đi học của học sinh đảm bảo hiệu quả nhất, chú ý đến các vấn đề vệ sinh, kiểm soát dịch bệnh.

Về chính sách phát triển thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, các cấp, các ngành, địa phương cần suy nghĩ, kiên quyết bên cạnh ngăn chặn dịch có hiệu quả cần phải có "tư duy đột phá chính sách hiệu quả và hành động" để hoàn thành đầy đủ mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội mà Đảng, Quốc hội đã giao.

Thủ tướng đưa ra một số giải pháp cụ thể như: Giảm lãi suất, chuyển đổi giãn nợ, giảm thuế, giãn thuế, giảm lệ phí logistic..., tăng chi tiêu an sinh xã hội, nhất là đối với những đối tượng bị tổn thương do dịch bệnh tại các địa phương.

Để đảm bảo kế hoạch phát triển, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu "Chỉ đạo quyết liệt, phản ứng kịp thời hơn", chuẩn bị mọi điều kiện cho sự tăng trưởng bứt phá vào Quý II.

Báo cáo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tính đến 9 giờ ngày 27/2, số ca nhiễm COVID-19 bên ngoài Trung Quốc (tính trong ngày) lần đầu tiên lớn hơn số ca nhiễm tại Trung Quốc lục địa, đánh dấu bước ngoặt lây lan dịch trên phạm vi toàn cầu.

Hiện tại, tất cả các châu lục, trừ châu Nam Cực đều ghi nhận ca nhiễm COVID-19 với 49 quốc gia/vùng lãnh thổ công bố có người mắc.

Hàn Quốc hiện là quốc gia có số trường hợp mắc tăng nhanh và cao nhất ngoài Trung Quốc (1.595 ca mắc, 12 người tử vong), tập trung chủ yếu tại thành phố Daegu và khu Bắc Gyeongsang. Chính phủ Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo lên mức cao nhất.

Tại Việt Nam, từ ngày 13/2 đến nay không ghi nhận các trường hợp mắc mới. Tổng số có 1.304 trường hợp nghi ngờ đã loại trừ; 92 trường hợp nghi ngờ, đang theo dõi, cách ly; 5.474 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe.

Bình luận (0)

Lên đầu trang