Dự luật Phòng, chống ma tuý (sửa đổi):

Bổ sung quy định xét nghiệm chất ma tuý trong cơ thể

Thứ Tư, 24/03/2021 15:41

|

(CAO) Đây là một trong những nội dung được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu và chỉnh lý trong dự luật Phòng, chống ma tuý (sửa đổi), được xin ý kiến Quốc hội trong phiên họp chiều nay (24/3).

Trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo luật này, Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thuý Anh cho biết, dự thảo Luật sau khi chỉnh lý còn 55 điều, trong đó bổ sung 4 điều, bỏ 14 điều và ghép 6 điều thành 4 điều.

Về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng bổ sung quy định về xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể (trong đó xác định rõ các trường hợp phải xét nghiệm ma túy trong cơ thể); quy định thời hạn quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy là 1 năm mà không phân biệt độ tuổi.

Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thuý Anh báo cáo tiếp thu dự luật

Dự thảo cũng đã bổ sung quy định về trách nhiệm khai báo hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; trách nhiệm của gia đình, cơ quan, cộng đồng để bao quát đầy đủ, bảo đảm tính khả thi.

Liên quan đến cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình và cộng đồng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng quy định rõ thời hạn cai nghiện ma túy từ đủ 6 tháng đến 12 tháng và người tham gia cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng mà hoàn thành ít nhất 3 giai đoạn của quy trình cai nghiện ma túy thì được hỗ trợ kinh phí.

Một điểm chỉnh lý nữa là để đảm bảo quyền của trẻ em và người vị thành niên, dự thảo Luật đã bổ sung một điều về lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc. Các quy định về điều kiện, hoạt động, quyền và trách nhiệm của cơ sở cai nghiện ma túy công lập, cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện cũng đã được làm rõ.

Một số điểm mới chủ yếu của dự thảo Luật
- Bổ sung quy định xác định rõ các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy, nguyên tắc phối hợp của các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy, các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy cần phải được kiểm soát.
- Quy định cụ thể trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, gia đình, cộng đồng trong phòng, chống ma túy.
- Bổ sung quy định để quản lý chặt chẽ người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy.
- Quy định rõ các trường hợp phải xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể và xác định tình trạng nghiện ma túy. Nhà nước bảo đảm kinh phí xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể và kinh phí xác định tình trạng nghiện.
- Bổ sung các quy định nhằm nâng cao tính khả thi, hiệu quả của các biện pháp cai nghiện ma túy.

Thảo luận sau đó, bày tỏ sự quan tâm đến việc bảo vệ quyền lợi của trẻ em và người chưa thành niên khi được đưa đi cai nghiện, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) đề nghị Luật quy định phải có sự tham gia, ý kiến của cha mẹ, người giám hộ trong quá trình lập hồ sơ đưa đi cai nghiện.

Vẫn theo đại biểu Cường, việc bố trí các khu vực riêng cho các đối tượng khác nhau (nam, nữ; người mắc bệnh truyền nhiễm; người đang chịu trách nhiệm hình sự…) tại các cơ sở tự nguyện cũng phải được quy định rõ.

Đặc biệt lo ngại về tác hại của thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng), đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) bức xúc: “Các loại thuốc này nhắm tới giới trẻ, thúc đẩy họ sa vào con đường nghiện ngập, gặm nhấm tinh anh của họ...”. Vì lẽ này, đại biểu Nhân đề nghị dự thảo Luật phải “tạo ra một vắc xin đủ mạnh để bảo vệ thế hệ trẻ”.

Có cùng quan điểm về tác hại của thuốc lá điện tử với những thành phần độc hại gây nghiện và khiến người sử dụng lệ thuộc, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) yêu cầu nghiêm cấm tuyệt đối sản xuất, nhập khẩu, lưu thông thuốc lá thế hệ mới.

Hết sức quan ngại về thực trạng lái xe sử dụng ma tuý, gây ra những hậu quả nặng nề, thảm khốc, đại biểu Trí đề nghị Luật Phòng chống ma túy phải góp phần ngăn chặn việc này. Theo đại biểu, bên cạnh việc kiểm tra sức khoẻ định kỳ (có xét nghiệm ma tuý) cần áp dụng hình thức kiểm tra đột xuất với địa điểm lấy mẫu thay đổi, để kịp thời phát hiện các hành vi sai trái liên quan đến sử dụng ma tuý của lái xe...

Bình luận (0)

Lên đầu trang