Bộ trưởng Y tế: TPHCM phải quyết liệt hơn nữa mới có thể kiểm soát được dịch

Thứ Hai, 08/02/2021 14:13  | A. Quân

|

(CAO) Tại cuộc họp Bộ trưởng Bộ Y tế đề xuất TPHCM cần quyết định chọn địa điểm áp dụng Chỉ thị 16 hay Chỉ thị 15 của Thủ tướng cho phù hợp nhằm đảm bảo phòng chống dịch bệnh.

Sáng 8/2, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn trực tuyến với UBND TPHCM liên quan đến các trường hợp mắc mới COVID-19 trên địa bàn TP.

Tại điểm cầu Bộ Y tế có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chủ trì. Tại đầu cầu UBND TPHCM có ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM; ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì.

Tham dự cuộc họp khẩn có lãnh đạo Viện Pasteur TPHCM, các thành viên Ban chỉ đạo TPHCM về phòng chống dịch Covid-19, TP.Thủ Đức và các sở ban ngành, quận huyện.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp trực tuyến

Công suất xét nghiệm tối đa của TP là 10.000 mẫu/ngày

Liên quan đến BN 1979 (nhân viên bốc dỡ hàng hóa sân bay Tân Sơn Nhất) và 20 trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 của sân bay này: Trong đêm 06/2/2021, ngành y tế đã khẩn trương thực hiện xét nghiệm tầm soát cho hơn 1.000 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất (tổng cộng 7.300 nhân viên) bằng phương pháp gộp mẫu (05 mẫu/ống nghiệm).

Khi ghi nhận có 04 ống nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, trong khi thực hiện lấy mẫu lần 2 của 20 người trong nhóm này để xét nghiệm xác định, ngành y tế đồng thời tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với những người đang nghi ngờ nhiễm bệnh.

Kết quả xét nghiệm lại 20 người nghi ngờ đã xác định được 04 người nhiễm SARS-CoV-2 là nhân viên của đơn vị phục vụ sân đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất: BN2002, BN2003, BN2004, BN2005 là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất làm việc chung một đội sếp dỡ với BN1979, giám sát hàng hoá tại sân đỗ máy bay, không tiếp xúc hành khách.

Tiến hành điều tra dịch tễ, truy vết, khoanh vùng các trường hợp tiếp xúc tại sân bay, cộng đồng nơi bệnh nhân sinh sống. Tại nơi BN2002, 2003, 2004, 2005 sinh sống đã xác minh tổng cộng 26 trường hợp tiếp xúc gần, chuyển cách ly và đang chờ kết quả xét nghiệm. Tiếp tục điều tra xác minh thêm 102 trường hợp tiếp xúc theo lời khai của 04 bệnh nhân này.

Ngành y tế TP cũng đã tiếp cận được 149 người tiếp xúc với BN 1979 để cách ly y tế và xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm 149 người tiếp xúc với BN 1979 và 20 ca nghi ngờ, phát hiện 24 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Liên quan đến BN1980 tại Bình Dương (là người tiếp xúc gần với BN1979): Đã truy vết được 23 trường hợp tiếp xúc đang ở tại TPHCM, đã thực hiện cách ly y tế xét nghiệm, kết quả tất cả đều âm tính.

Liên quan đến các BN 1660, 1801, 1843, 1883: Đã điều tra tiếp xúc tại TP.HCM, được cách ly và xét nghiệm 381 trường hợp, tất cả đều âm tính.

 Hiện có 11 đơn vị trực thuộc Sở Y tế TP đủ điều kiện thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng Thành phố, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Tri Phương, BV quận Thủ Đức, BV quận 2, BV FV, BV Gia An 115, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, với tổng công suất tối đa là 10.000 mẫu/ngày...

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp

Chọn địa điểm áp dụng Chỉ thị 16 hay Chỉ thị 15 cho phù hợp

Tại cuộc họp, Bộ trường Bộ Y tế nguyễn Thanh Long nhận định tình hình dịch Covid-19 tại TPHCM có nguy cơ lây nhiễm phức tạp; nhấn mạnh quan điểm của Bộ Y tế là phải hành động nhanh chóng, quyết liệt, nâng cao và làm mạnh hơn một mức nữa mới có thể kiểm soát được tình hình dịch bệnh tại TPHCM.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị TPHCM phải nhanh chóng xác định các trường hợp công nhân bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất và gia đình họ là các trường hợp nguy cơ lây nhiễm nhất. Trước hết cần phải truy vết dịch tễ với toàn bộ các công nhân làm việc trong cùng bộ phận, sau đó mở rộng ra các bộ phận khác.

Với các ca lây nhiễm trong cộng đồng, theo Bộ trưởng Long, phải truy vết bằng được nguồn lây nhiễm, tiến hành khoanh vùng nhanh đối với các địa bàn có trường hợp lây nhiễm, lấy mẫu tất cả các trường hợp có liên quan. Sau khi có kết quả xét nghiệm cần thu hẹp phong tỏa để tránh ảnh hưởng đến việc ăn Tết của người dân.

Ông Long cũng đề xuất khi xác định dịch đã lan ra cộng đồng, TPHCM cần quyết định chọn địa điểm áp dụng Chỉ thị 16 hay Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ cho phù hợp nhằm đảm bảo triển khai các giải pháp chuẩn bị nhanh hơn mức độ lây lan của dịch, đảm bảo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Không đeo khẩu trang không được vào các điểm hội xuân

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đồng tình với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về đánh giá nguy cơ lây nhiễm cũng như các giải pháp Bộ trưởng đề xuất, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch sau đây:

Các quận, huyện có ca nghi nhiễm và ngành Y tế Thành phố tiếp tục truy vết thần tốc, xét nghiệm nhanh theo hướng dẫn của Bộ Y tế theo hộ gia đình.

Vì sự an toàn của cộng đồng, bảo vệ thành quả TP đã đạt được, lãnh đạo TP.Thủ Đức, các quận, huyện tập trung cho công tác chống dịch tại địa bàn, cùng phối hợp cả hệ thống chính trị để triển khai các giải pháp hiệu quả.

Với các sự kiện mừng năm mới như: đường hoa Nguyễn Huệ, Hội Hoa Xuân, Đường sách… cần bố trí thêm cổng khử khuẩn, người dân không đeo khẩu trang kiên quyết không cho vào và thực hiện nghiêm biện pháp xử phạt hành chính đối với người không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Riêng đường hoa Nguyễn Huệ cần giảm bớt quy mô khai mạc, sau khi làm lễ mới cho người dân vào tham quan để đảm bảo tốt công tác phòng dịch hiệu quả.

Đối với các chương trình Tết, Xuân đã khai mạc, các địa phương cần thực hiện nghiệm các giải pháp phòng chống dịch và chịu trách nhiệm về địa bàn của mình quả lý.

4. Ngành y tế phối hợp các đơn vị chức năng truy vết kỹ với các ca bệnh và các trường hợp nguy cơ lây nhiễm trong khu vực bốc xếp hàng ở sân bay Tân Sơn Nhất; rà soát, củng cố lại các quy trình vận hành, hoạt động trong sân bay để tăng cường, bổ sung các biện pháp hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh không thể kiểm soát, trước đó TP quyết định hủy chương trình bắn pháo hoa đêm Giao thừa Tết Nguyên đán 2021.

TPHCM hiện đã tiến hành phong tỏa các điểm dân cư (cập nhật):

- Toàn bộ khu vực tứ giác Nguyễn Cư Trinh (Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Trãi - Nguyễn Cư Trinh - Cống Quỳnh, quận 1) khoảng 2.000 dân;

- Tổ 22, khu phố 3A, Thạnh Lộc (quận 12) khoảng 100 dân;

- Tổ 47, khu phố 4, Trung Mỹ Tây (quận 12) khoảng 30 dân;

- Quán Nam Bắc, địa chỉ 12 A1 Bạch Đằng, phường 2, Tân Bình;

- Quán Cây Bàng, địa chỉ B68 Bạch Đằng, phường 2, Tân Bình;

- Quán gà ta Phương Nam, địa chỉ A3 Bạch Đằng, phường 2, Tân Bình;

- Nhà bệnh nhân, địa chỉ 130/57 Phạm Văn Hai, Tân Bình;

- Khu nhà trọ 90/16 Nguyễn Phúc Chu, phường 15, Tân Bình;

- Khu nhà trọ 60/41/25 Nguyễn Văn Cự, Tân Tạo, Bình Tân;

- Điểm kinh doanh dịch vụ massage khách sạn Valentine , số 93/1, đường Nguyễn Chí Thanh, phường 9, quận 5.

Bình luận (0)

Lên đầu trang