Trưa nay Chính phủ họp bàn việc đưa 39 nạn nhân về nước

Thứ Sáu, 08/11/2019 10:17

|

(CAO) Đây là một sự việc rất đau buồn. Các cơ quan liên quan của chúng ta cũng phải bàn kế hoạch để làm sao đưa được các nạn nhân xấu số về tới gia đình an toàn.

Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (8-11), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, các cơ quan liên quan của Việt Nam và Anh đang bàn kế hoạch để đưa thi hài các nạn nhân xấu số về nước.

“Vì đang bàn nên chưa thể xác định được cụ thể ngày” – Thứ trưởng cho biết.

Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ bên hành lang Quốc hội sáng nay, 8-11

Nhắc lại thông tin cả 39 nạn nhân đã được xác định là công dân Việt Nam, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh: “Đây là một sự việc rất đau buồn. Các cơ quan liên quan của chúng ta cũng phải bàn kế hoạch để làm sao đưa được thi hài các nạn nhân xấu số về tới gia đình an toàn”.

Thứ trưởng cũng không tiết lộ phương tiện cũng như nguồn kinh phí để đưa các nạn nhân về với lý do mọi việc vẫn đang trong giai đoạn bàn thảo.

“Chúng tôi sẽ công bố tới các bạn trong thời gian tới” – Thứ trưởng Sơn khẳng định.

Trả lời câu hỏi liệu có công bố danh tính không, Thứ trưởng ngoại giao cho rằng vì đây là vấn đề nhân đạo nên sẽ không công bố danh tính các nạn nhân mà chỉ công bố số lượng thôi.

Cùng thông tin về vụ việc, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, trưa nay (8-11), Chính phủ sẽ họp để bàn cụ thể về việc đưa 39 nạn nhân về nước. Tất cả các vấn đề khác về phương án trong việc lo hậu sự với các nạn nhân như việc sử dụng phương tiện vận chuyển nào, chi phí… sẽ được tính toán cụ thể trong phiên họp này.

Theo người đứng đầu Văn phòng Chính phủ, đến thời điểm này chưa thể xác định cụ thể kế hoạch, thời gian đưa các nạn nhân về nước vì việc này còn phụ thuộc các cơ quan của Anh.

“Hôm qua cảnh sát Anh mới tiến hành công bố việc đã xác minh tất cả 39 nạn nhân tử vong đều là người Việt Nam, tức hoàn thành việc xác minh về nhân thân, danh tính. Còn về mặt thủ tục và giờ đưa về thì phải chờ tòa án của Anh tuyên bố việc tử vong, cấp giấy báo tử thì mới có thể đưa các nạn nhân về nước được” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Trước đó, tối 7-11, Bộ Công an phát thông cáo cho biết, sau thời gian tích cực phối hợp, kiểm tra, so sánh đặc điểm nhận dạng cá nhân, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Vương quốc Anh đã xác định 39 nạn nhân thiệt mạng trong container, được phát hiện tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23-10-2019 đều là người Việt Nam.

39 công dân này có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế.

“Bộ Công an Việt Nam rất lấy làm tiếc và xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và mong gia đình các nạn nhân sớm vượt qua những đau thương, mất mát to lớn này” – thông cáo nêu rõ, đồng thời cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng Vương quốc Anh thực hiện công tác bảo hộ công dân; đồng thời, phối hợp với Cảnh sát Vương quốc Anh khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc.

Ngay sau đó, gửi thư chia buồn đến gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ việc, Thủ tướng chia sẻ: “Đây không chỉ là nỗi đau thương vô hạn của gia đình người thiệt mạng mà còn là nỗi đau chung của cả cộng đồng, của từng trái tim người Việt và nhân dân thế giới”.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, các cơ quan, địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Anh để khẩn trương xử lý các vấn đề liên quan, xác định thông tin, danh tính nạn nhân, thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết, sớm đưa các nạn nhân trở về với Tổ quốc, về với gia đình, người thân.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng lên án mạnh mẽ những hành vi mua bán người, đưa người ra nước ngoài bất hợp pháp và kêu gọi các quốc gia trong khu vực và thế giới tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, kiên quyết phòng, chống tận gốc loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này, không để tái diễn, sớm hoàn tất điều tra, truy tố, xét xử để nghiêm trị những kẻ phạm tội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang