Việt Nam cần có luật về bảo vệ thông tin cá nhân

Thứ Sáu, 08/11/2019 09:23

|

(CAO) Trả lời câu hỏi của ĐBQH, Bộ trưởng Bộ TTTT Lê Mạnh Hùng cho biết, Việt Nam cần có luật về bảo vệ thông tin cá nhân như các nước, nhưng trước mắt sẽ ban hành Nghị định quản lý vấn đề này.

Là Bộ trưởng cuối cùng trả lời chất vấn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Lê Mạnh Hùng sáng nay (8-11) nhận được nhiều câu hỏi về mạng xã hội.

Đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) phản ánh, người dùng mạng xã hội Việt Nam hiện nay có thể tạo ra một cơ quan truyền thông, mà nhiều người gọi là “báo chí nhân dân”. Trong số này có nhiều mạng xã hội xấu độc nhưng cũng có một lượng độc giả lớn, hình thành các luồng dư luận tác động xấu đến đời sống xã hội.

Đại biểu Bạch Thị Hương Thuỷ chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Trước thực trạng này, đại biểu Nhường đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp để khắc phục bất cập trên, không bị động chạy theo xử lý hậu quả.

Ở góc độ khác, đại biểu Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) cho biết, hiện nay thông tin mạng khai thác quá mức cần thiết về đời tư cá nhân gây bất lợi thiệt hại về kinh tế, thậm chí nguy hiểm cho tính mạng các cá nhân. Từ thực tế này, đại biểu của Hoà Bình đề nghị Bộ trưởng Hùng nêu giải pháp xử lý vấn đề này?

Trả lời các chất vấn trên, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, tin xấu độc trên mạng xã hội là câu chuyện mang tính toàn cầu, chứ không chỉ riêng Việt Nam. “Cả thế giới đang phải đối diện với câu chuyện tin sai sự thật, tin xấu trên mạng xã hội. Vấn đề là phải có hành lang pháp lý trong việc xử lý tin giả, xấu độc, theo đó tinh thần chung là phải xử lý nghiêm minh và có tính răn đe những ngường tung tin giả” – Bộ trưởng Hùng nêu quan điểm.

Riêng về thông tin đời tư, theo Bộ trưởng, bản thân mỗi người cũng chưa ý thức bảo vệ.

Bộ trưởng dẫn chứng, khi đi mua hàng ở các siêu thị thường hay đề nghị khách hàng điền thông tin để làm thẻ khách hàng... "Chúng ta dễ dãi trong chuyện đưa thông tin cá nhân của mình" - Bộ trưởng đánh giá.

Bộ trưởng Bộ TTTT Lê Mạnh Hùng trả lời chất vấn

Cũng chất vấn người đứng đầu ngành TTTT, đại biểu Trương Thị Yến Linh (Cà Mau) phàn nàn về việc lợi dụng mạng xã hội để đưa thông tin sai lệch. Đại biểu hỏi Bộ trưởng có cách nào để người dân nhận biết được đâu là thông tin sai sự thật?

Hồi âm đại biểu Yến Linh, Bộ trưởng Hùng cho rằng mỗi người dân, con người phải có kỹ năng sống, phải biết phân biệt cái tốt, cái xấu để không “kích” chuột.

“Khi chúng ta nhân diện được cái xấu, cái tốt thì tự khắc cái xấu không tồn tại” – Bộ trưởng nhìn nhận.

Tương tự, khi mỗi người dân phân biệt được tin giả thì những tin như thế này sẽ không còn giá trị nữa.

Câu trả lời này của Bộ trưởng không nhận được sự đồng tình của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Bà Ngân cho rằng, khi chưa mở xem thì làm sao biết đâu là tin xấu, đâu là tin tốt.

Đáp lời, Bộ trưởng Hùng làm rõ: “Ý tôi là khi chúng ta xem một lần thì biết trang đó có cái gì xấu, để lần sau không mở xem nữa”.

Cũng theo Bộ trưởng, dưới mỗi trang thường có biểu tượng dislike, nếu người xem không hài lòng thì có thể kích vào đó. “Chúng ta cũng nên thể hiện thái độ của mình, mỗi người phải có cách đấu tranh của mình đối với thông tin xấu” – Bộ trưởng nói.

Ông cũng cho biết, thông tin xấu độc chủ yếu trên các nền tảng mạng xã hội nước ngoài, còn nền tảng trong nước thì cơ bản quản lý được. Bộ đã làm việc với Tổng cục thuế, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước để tìm cách xác định danh tính các tài khoản trên mạng xã hội. "Mọi người đừng nghĩ rằng dùng mạng xã hội thì không ai biết danh tính" - Bộ trưởng lưu ý. 

Tranh luận trở lại với Bộ trưởng, đại biểu Bạch Thị Hương Thuỷ cho rằng nguyên nhân Bộ trưởng Hùng nêu ra "có vẻ như rất đơn giản". Đại biểu muốn Bộ trưởng cho ý kiến về hành lang pháp lý trong quản lý khi đưa thông tin cá nhân bí mật đời tư lên mặt báo.

"Có cần luật bảo vệ thông tin đời tư cá nhân trong thời đại bùng nổ thông tin trên mạng xã hội không?" - đại biểu Thủy nêu câu hỏi.

Đồng tình với ý kiến đại biểu Thuỷ, ông Hùng nói "chắc chắn Việt Nam cần có luật về bảo vệ thông tin cá nhân như các nước", nhưng trước mắt sẽ ban hành Nghị định quản lý vấn đề này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang