Cạm bẫy từ dịch vụ giới thiệu việc nhà

Thứ Năm, 24/09/2015 11:09  | TRÂM ANH - C.K

|

(CATP) Xã hội phát triển, mọi người vô cùng bận rộn nên nhu cầu tuyển người giúp việc nhà ngày càng cao. Để “cung” và “cầu” gặp nhau, hầu hết phải thông qua dịch vụ môi giới. Và từ đây nhiều chuyện đã xảy ra mà người thiệt hại phần lớn là chủ nhà cần thuê lao động.

Trộm cắp, lừa đảo

Chiều 9-9-2015, chị P.L.A (ngụ tại P14Q.Tân Bình) được dịch vụ T.T ở P4Q.Tân Bình giới thiệu một phụ nữ khoảng 47 tuổi, tên Đỗ Ngọc Phượng, giấy CMND số 371553494 do Công an tỉnh Kiên Giang cấp ngày 13-12-2008, đến giúp việc nhà với mức phí môi giới 600.000 đồng. Thấy cô này có vẻ chất phác, thật thà, lại thêm giấy tờ đầy đủ, chị L.A yên tâm nhận về.

Sáng hôm sau, vừa thức giấc cô giúp việc đã xăng xái bắt tay vào việc. Thấy cô này nhanh nhẹn, chu đáo, chị L.A rất mừng nên đã hứa tăng lương mà không cần thời gian thử việc. Sau đó chị L.A đi làm. Tại cơ quan, qua hệ thống camera ở nhà, thấy cô giúp việc cứ mở cửa đi ra đi vào vẻ bồn chồn, rồi liên tục gọi điện cho ai đó, chị L.A liền gọi điện về nhà dặn con gái để ý trông chừng nhà cửa.

Khoảng hơn 1 giờ trưa, qua camera chị L.A hốt hoảng thấy cổng nhà mở toang, trong khi chẳng thấy bóng dáng cô giúp việc đâu. Chị liền gọi điện cho con gái thì được biết cô này đã thu dọn hành lý, tư trang biến mất từ lúc nào. Kiểm tra tài sản, con gái chị báo mất cái iPad Air mới mua mười mấy triệu đang sạc pin, cùng chai rượu ngoại trong tủ. Sau khi xác minh mới biết cô giúp việc giả danh kia dùng CMND giả, đến dịch vụ hỏi thì họ bảo không biết gì.

Trước đó, tại Hà Nội trong thời gian giúp việc nhà cho anh Q., Nguyễn Thị Minh (45 tuổi, trú P.Khương Mai, Q.Thanh Xuân) phát hiện gia đình này để vàng trong tủ rất hớ hênh. Sau nhiều ngày quan sát kỹ kiểu dáng, tên thương hiệu, Minh ra chợ mua số vàng giả giống y hệt rồi lợi dụng lúc gia chủ vắng nhà đã đánh tráo để lấy vàng thật. Khi khổ chủ phát hiện mất 1 cây vàng SJC, 1 lắc, 3 nhẫn vàng và 7 triệu đồng tiền mặt, tổng giá trị hơn 50 triệu đồng, mới tá hỏa đến cơ quan công an trình báo.

Cạm bẫy bủa vây từ dịch vụ giới thiệu việc nhà - Ảnh minh họa

Ngày 15-9-2015, Công an Q.Thanh Xuân đã làm rõ nghi phạm chính là người giúp việc theo giờ cho gia đình anh Q. Đối tượng Nguyễn Thị Minh đã bị khởi tố, tạm giam về hành vi trộm cắp tài sản.

Trước đó không lâu, một độc giả tên T. (ngụ Q7) gọi điện đến đường dây nóng của báo cho biết, cả gia đình đã bị cô giúp việc (được một trung tâm môi giới đưa đến) bỏ thuốc ngủ vào nồi cháo gà khiến cả nhà mê man. Sáng hôm sau tỉnh dậy, gia đình phát hiện cô này biến mất cùng 2 xe máy và một số vật dụng trong nhà. Trung tâm môi giới cho biết, họ cũng chỉ vừa tuyển người này trước đó vài tiếng đồng hồ.

Cấu kết giăng bẫy

Một chị giúp việc nhà có lương tâm cho biết, khi chị vừa xuống Bến xe miền Tây, đã có một anh xe ôm chạy đến hỏi nếu muốn tìm việc làm lương cao thì theo anh ta. Sau đó, chị được đưa đến một trung tâm giới thiệu việc làm ở Q.Tân Bình. Tại đây, chị được họ chỉ cách kiếm tiền dễ dàng mà không phải làm việc vất vả như sau:

Theo qui định do các dịch vụ môi giới đặt ra thì chủ nhà phải đóng phí từ 600 ngàn - 1 triệu đồng cho một lần được giới thiệu người giúp việc. Trong vòng 7 ngày, nếu gia chủ không hài lòng, trung tâm sẽ đổi người mới, nếu tiếp đó vẫn không đồng ý thì họ sẽ được trả lại 50% phí dịch vụ. Trong trường hợp sử dụng người giúp việc quá 1 tuần, trung tâm sẽ hết trách nhiệm. Muốn tìm người mới, chủ nhà sẽ phải đóng phí bằng giá ban đầu.

Vì thế, trong tuần đầu tiên các cô giúp việc làm rất chăm chỉ, chu đáo. Nhưng qua tuần thứ hai là bắt đầu giở trò khiến chủ nhà không chịu nổi phải cho nghỉ. Các cô liền quay về trung tâm để bắt đầu qui trình lừa đảo mới. Tất nhiên ngoài khoản công 1 tuần làm việc, các cô còn được trung tâm chia đôi khoản phí dịch vụ.

Đối tượng Đỗ Ngọc Phượng

Hiện nay, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng trắng trợn hơn. Sau khi chủ nhà đóng phí dịch vụ, đưa người giúp việc về, chỉ khoảng 24 giờ sau, cô này đã kiếm cớ này nọ: nhà chị rộng quá em làm không nổi; nhà chị có chó em sợ; nhà chị đi vắng suốt ngày, em không dám ở một mình... để quay về trung tâm. Chủ nhà sẽ được nơi này hứa đổi người miễn phí, nhưng chờ dài cổ ngày này qua tháng khác vẫn không có ai. Muốn đòi lại 50% phí như thỏa thuận thì cũng trần ai khoai củ mà chưa chắc đã lấy được; còn trung tâm giới thiệu việc làm và người giúp việc thì hỉ hả chia nhau khoản phí môi giới.

Nhiều trung tâm nuôi hẳn chục cô giúp việc như vậy trong nhà, bao ăn ở miễn phí để lừa chủ sử dụng lao động. Dù chưa có bằng chứng việc trung tâm môi giới cấu kết với người giúp việc để trộm cắp tài sản của chủ sử dụng lao động, nhưng khi xảy ra sự việc, các trung tâm đều rũ bỏ trách nhiệm, dù chính họ viết hợp đồng và thu phí của người có nhu cầu tuyển dụng.

Qua tìm hiểu, một chị là chủ trung tâm môi giới việc làm cho biết, nghề này ngồi không vẫn hái ra tiền, thậm chí một vốn bốn lời. Chỉ cần có căn nhà rộng để chứa người lao động và đội ngũ xe ôm thân thiết, là có thể vô tư làm ăn. Song song với việc đăng báo tìm người, hứa hẹn mức lương cao để thu hút người lao động các tỉnh xa tìm đến, họ còn có đội ngũ xe ôm túc trực tại các bến xe miền Đông, miền Tây, Tây Ninh... để dụ dỗ người lao động dưới quê lên thành phố tìm việc. Sau đó họ đăng báo cung cấp người lao động tay nghề cao, tận tâm, biết rõ quê quán... để thu phí môi giới.

Các trung tâm giới thiệu việc làm dạng trên hầu hết không có bảng hiệu, chẳng giấy phép kinh doanh và cũng không hề chịu sự kiểm tra của bất cứ cơ quan nào. Người cần việc tìm đến họ qua thông tin trên báo hoặc đội ngũ xe ôm cò mồi, người sử dụng lao động thì liên lạc với họ qua số điện thoại đăng trên báo hoặc qua mạng.

Số trung tâm môi giới lao động chân chính, làm ăn đàng hoàng, có trách nhiệm... hầu như rất ít; phần lớn là những cơ sở dịch vụ chụp giựt, cấu kết với một số lao động xấu lừa đảo chủ sử dụng lấy phí môi giới chia nhau. Không chỉ tại thành phố lớn, mà ngay ở các vùng quê xa xôi hẻo lánh cũng xuất hiện những đối tượng này. Họ cộng tác với các chủ trung tâm môi giới tại thành phố đưa người từ quê lên, hoặc thông qua mối thân quen muốn tìm người lao động trực tiếp ở nông thôn với thủ đoạn lừa đảo tương tự.

Làm sao quản lý?

Thực chất hiện nay loại hình dịch vụ môi giới người lao động, nhất là người giúp việc nhà, đang rất cần thiết cho cả người lao động lẫn chủ sử dụng lao động tại các thành phố lớn. Nghề này thu nhập khá, không cần tay nghề trình độ, vốn liếng, độ tuổi nào cũng được, chỉ cần sức khỏe tốt và tận tâm. Công việc này giúp cho những người phụ nữ lớn tuổi, không thể tìm việc ở cơ quan, xí nghiệp, công ty, cửa hàng... có việc làm và thu nhập ổn định, đồng thời cũng giúp cho bao doanh nhân, công chức, nhân viên... bận rộn ở các thành phố lớn có thể yên tâm công tác.

Đây là một nghề rất cần thiết trong xã hội như bao nhiêu ngành nghề khác. Người giúp việc nhà tận tâm được chủ đánh giá rất cao, tôn trọng và chiều chuộng, thậm chí nhiều chị em văn phòng còn nói vui: “Chồng, con có thể la lối, mắng chửi, nhưng không dám làm mất lòng người giúp việc”. Điều này cho thấy vị trí của người giúp việc nhà trong xã hội ngày nay không còn là phận “ô-sin” như cách đây hàng chục năm nữa. Nếu được cơ quan chức năng quản lý, hướng dẫn, chế tài bằng các qui định cụ thể, sát sao, các doanh nghiệp chân chính kinh doanh loại hình này sẽ có cơ hội làm ăn, giúp chủ sử dụng lao động không bị sập bẫy trung tâm môi giới lừa đảo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang