Quảng Ngãi:

Cây trồng của người dân bị chết vì hồ thủy điện dâng nước

Thứ Tư, 10/05/2017 20:18  | Hải Đường

|

(CAO) Thời gian qua, một số hộ dân thôn 4, xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi, phản ánh việc các cây trồng của họ gần hồ nước hồ thủy điện Hà Nang dâng cao gây ngập úng làm chết.

Sau khi người dân thôn 4, xã Trà Thủy phản ánh về tình hình một số cây quế, keo của họ trồng gần hồ thủy điện Hà Nang bị nước dâng cao ngập úng dẫn đến bị chết gây thiệt hại nặng. Sau đó, UBND xã Trà Thủy đã cử cán bộ xuống kiểm tra và đo đem số lượng cây trồng của người dân bị chết để báo cáo lên lãnh đạo cấp trên.

Đoàn kiểm tra lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đang đo đem số cây bị chết gần hồ thủy điện Hà Nang

Qua kiểm tra hiện trường ngày 19-4, thì thiệt hại nặng là hộ của anh Hồ Văn Chiến, trú tổ 2, thôn 4 bị thiệt hại khoảng 500 cây quế, đường kính 5-7cm tại vị trí nước Kà Niêu, hộ Hồ Văn Minh, trú tổ 1, thôn 4 khoảng 300 cây quế, đường kính 5-7cm và hộ anh Hồ Văn Dương, trú tổ 1, thôn 4 khoảng 1.500 cây keo đường kính 3-7cm.

Tiếp đến, ngày 8-5, Sở Công thương Quảng Ngãi, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, lực lượng chức năng huyện Trà Bồng, cùng các cơ quan chức năng đã phối hợp với chủ đầu tư công trình thủy điện Hà Nang tiến hành kiểm tra tại địa công trình thủy điện Hà Nang, với mục đích xác xác định mức độ thiệt hại để có phương án đến bù cho người dân.

Ông Nguyễn Huy Mân, phó Phòng phát triển dự án của Thiên Tân Groups - đơn vị chủ đầu tư công trình thủy điện Hà Nang cho biết, hồi năm 2014 mưa kéo dài, mực nước dâng cao liên tục gây ngập úng cây trồng của bà con bị chết, đơn vị Công ty đã tiến hành bồi thường cho người dân trên 1,7 tỷ đồng.

Một số cây trồng của bà con thôn 4, xã Trà Thủy bị chết khô

Nhưng cuối năm 2016 mưa lớn kéo dài, lại gây ngập úng keo và quế của bà con trồng ven hồ. Ban lãnh đạo Công ty đã tổ chức họp dân kiểm tra số cây trồng bị chết để đền bù cho dân. Và hiện mực nước trong lòng thủy điện Hà Nang đã rút xuống thấp.

Được biết, công trình thủy điện Hà Nang, với tổng vốn trên 330 tỉ đồng, công suất 11MW, được xây dựng tại xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng và đưa vào hoạt động gần cuối tháng 9-2010.

Bình luận (0)

Lên đầu trang