Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Đà Nẵng - Quảng Nam:

Chỉ đạo tái khởi động Làng đại học Đà Nẵng ‘treo’ 20 năm

Thứ Sáu, 24/02/2017 23:23  | Xuân Hoài

|

(CAO) Ngày 24-2, đoàn công tác của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo Đà Nẵng và một số đơn vị liên quan đến vấn đề giáo dục.

Cùng đi có Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng lãnh đạo một số bộ ngành Trung ương… Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra hiện trường Dự án làng đại học Đà Nẵng (nằm giữa hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng), bị “treo” gần 20 năm qua gây nhiều bức xúc dư luận, nhân dân,…

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, theo thiết kế dự án này có tổng diện tích gần 300 ha nhưng đến nay vẫn còn hàng chục ha bị vướng đền bù giải tỏa. Hiện tại, tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng cần hơn 1.650 tỷ đồng để giải tỏa mặt bằng, khởi động lại dự án này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng

“Đề nghị Trung ương hỗ trợ và địa phương cũng sẽ quyết tâm, xem xét, tính toán kinh phí hợp lý để triển khai. Nên dành một phần đất thương mại cho Đại học Đà Nẵng khai thác sử dụng. Mục đích nhằm tạo thêm nguồn thu khi thực hiện cơ chế tự chủ vào năm 2018”, ông Thơ đề xuất.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho hay, suốt 5 nhiệm kỳ Đại hội Đảng của chính quyền địa phương, thì việc phát triển làng đại học tại địa bàn giáp ranh Đà Nẵng - Quảng Nam luôn được đưa vào Nghị quyết, thể hiện quyết tâm thực hiện của địa phương. Tuy nhiên nó cũng gặp nhiều trở ngại, vướng mắc.

“130 ha tại Quảng Nam có thể giải tỏa sớm để bàn giao mặt bằng nếu được phân bổ kinh phí - dự kiến khoảng 1.000 tỉ đồng. Còn 60 ha thì mật độ dân quá dày đặc, nếu khó quá thì tạm thời chưa giải tỏa. Khu vực huyện Điện Bàn rất cần một khu đô thị đại học như vậy mới có đà để phát triển kinh tế. Dự án này được thực hiện, người dân Quảng Nam và Đà Nẵng sẽ vô cùng phấn khởi chứ không riêng Đại học Đà Nẵng”, ông Thu nói.

Ông Đào Quang Thu, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, hiện nay nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho các dự án đã được phân bổ, còn khoảng 10% dự phòng. Trong 5 năm tới sẽ khó triển khai nếu không đưa vào kế hoạch trung hạn. Nếu hoàn tất sớm và được Chính phủ phê duyệt, sẽ đưa ra kỳ họp Quốc hội sớm nhất để triển khai.

Để dự án Làng đại học Đà Nẵng khởi động trở lại thuận lợi, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề xuất là 2 địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam nên lập ra những nhóm sẽ hỗ trợ tối đa cho ĐH Đà Nẵng về việc hoàn tất sớm dự án này, để có thể sớm triển khai.

Thủ tướng cùng đoàn công tác, địa phương chụp lưu niệm với Đại học Đà Nẵng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nơi đây cần phải quy hoạch nơi đây thành một khu đô thị đại học tầm cỡ, quy mô ở khu vực nên cần phải huy động tổng lực để thực hiện. Theo Thủ tướng, khó khăn đến đâu tháo gỡ đến đó. Vai trò của địa phương là cực kỳ quan trọng để dự án có thể nhanh chóng triển khai. Bên cạnh đó, địa phương phải đảm bảo giữ nguyên hiện trạng của địa bàn, đừng để chưa triển khai mà đã xảy ra lấn chiếm, xây dựng trái phép… sẽ càng khó cho công tác giải tỏa.

“Cần chấm dứt quy hoạch treo 20 năm đối với làng đại học Đà Nẵng. Chính phủ đồng ý đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn đối với dự án làng đại học Đà Nẵng. Trong đó, dành kinh phí tập trung đền bù giải tỏa. Hình thành nên hình hài của một khu đô thị đại học Đà Nẵng giúp đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên, thúc đẩy kinh tế khu vực”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang