18 nước họp bàn cách phòng tránh, khắc phục bom mìn

Thứ Năm, 29/10/2015 19:24  | Hoàng Quân

|

(CAO) Đại diện 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác ngày 29-10 đã tham dự Hội nghị Nhóm chuyên gia ADMM+ về Hành động mìn nhân đạo lần thứ ba với chủ đề “Ô nhiễm bom mìn, vật liệu nổ trong môi trường nước và biện pháp khắc phục” diễn ra tại TP.Huế.

Hội nghị do Việt Nam và Ấn Độ đồng chủ tọa; đại biểu quốc tế đến từ các nước thành viên ADMM+ (Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng gồm 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác: Australia, Trung Quốc, Ấn Ðộ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Niu Di-lân, Nga và Mỹ) tham dự.

Hội nghị Nhóm chuyên gia ADMM+ về Hành động mìn nhân đạo lần thứ ba

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam là nước đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề của bom mìn, vật nổ sau chiến tranh. Dù chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả vẫn tiếp tục tác động tới môi trường an ninh, dân sinh và điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đặc biệt là khu vực miền Trung. Không có ngày nào là không có nạn nhân bị tai nạn bom mìn, vật nổ".

40 năm sau chiến tranh, nỗ lực tham gia vào hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn, Chính phủ Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực của quốc gia, quốc tế nhằm giảm thiểu và tiến tới khắc phục hoàn toàn ảnh hưởng của bom mìn, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh; bảo đảm an toàn cho nhân dân; giúp đỡ nạn nhân bom mìn hòa nhập đời sống xã hội.

Trung tâm Hành động Bom Mìn Quốc gia Việt Nam đã được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6-2014 đã tổ chức các hoạt động liên quan đến công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

Việt Nam cơ bản đã hoàn thành bản đồ ô nhiễm bom mìn. Nhóm đối tác về khắc phục hậu quả bom mìn tại Việt Nam cũng sẽ ra mắt vào cuối năm 2015.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam

Các đại biểu trình bày và thảo luận đánh giá tình hình ô nhiễm bom mìn trong môi trường nước và thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm rà phá bom mìn dưới biển; đề xuất các sáng kiến hợp tác và những hoạt động tiếp theo.

Đại diện Việt Nam đề xuất một số sáng kiến được các nước đánh giá cao như: Nghiên cứu xây dựng trung tâm huấn luyện rà phá bom mìn (trên cạn, dưới nước, dưới biển) ở quy mô cấp khu vực; trao đổi chuyên gia; trao đổi nghiên cứu; hợp tác tổ chức và thực hiện các chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu khoa học song phương và đa phương.

Lãnh đạo đại diện các nước chụp ảnh lưu niệm

Hội nghị là cơ hội để giới thiệu cho các đại biểu và bạn bè quốc tế về công tác khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh của Việt Nam; đồng thời góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về vấn đề này. Đây sẽ là động lực thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong nội khối ASEAN nói riêng cũng như giữa ASEAN và các nước đối tác đối thoại nói chung trên các lĩnh vực, đặc biệt là quốc phòng-an ninh với trụ cột là hợp tác trong khuôn khổ ADMM/ADMM+.

Hội nghị sẽ là cơ hội để các nước tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong hoạt động rà phá, khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ. Là sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác ADMM+, Hội nghị sẽ góp phần quan trọng, tạo cơ sở để Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên ADMM+ tiếp tục thảo luận và quyết định phương hướng hợp tác tương lai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang