TP.HCM: Thực hiện đúng quy định về tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Chí Hòa

Thứ Ba, 27/10/2015 17:31  | Lê Ngân

|

(CAO) Sáng 27-10, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM tiến hành giám sát tình hình chấp hành pháp luật tại Trại tạm giam Chí Hòa - Công an TP.HCM.

Thượng tá Phạm Ngọc Long - Phó giám thị, nhận xét từ đầu năm 2015 đến nay, trại thực hiện đúng quy định về tạm giữ, tạm giam và phạm nhân, quản lý bảo vệ, đảm bảo an toàn trại, phối hợp có hiệu quả trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án phạt tù.

Ban pháp chế HĐND TP.HCM làm việc với lãnh đạo trại tạm giam Chí Hòa

Cụ thể, trại bố trí giam giữ riêng theo giới tính nam nữ; người bị tạm giữ, tạm giam, chưa thành niên, án phạt tù chờ chuyển trại và người bị tử hình. Trại phân công CBCS trực 24/24 tại khu vực giam giữ; đồng thời tăng cường các biện pháp nắm tình hình, diễn biến tư tưởng của can phạm nhân nhằm phát hiện ngăn chặn hành vi thông cung, vi phạm nội quy để có biện pháp giáo dục, xử lý. Trong kỳ trại không để can phạm nào gây rối, phạm tội mới. Trại thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân như: ăn, ở, mặc, sinh hoạt, chăm sóc y tế, thăm gặp.

Để khắc phục giam giữ quá hạn, thứ ba hàng tuần Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án TP và các quận huyện họp lại rà soát, kiểm tra hồ sơ quá hạn tạm giữ, tạm giam và thiếu các thủ tục thi hành án để lập biên bản và bổ sung lệnh tạm giam kịp thời.

Từ đầu nhiệm kỳ 2011-2016, Ban Pháp chế đã giám sát và kiến nghị các cơ quan chức năng đầu tư cho Bệnh viện Chí Hòa hệ thống xử lý nước thải y tế. Đến ngày 9-10-2015, hệ thống nước thải y tế bệnh viện đã được nghiệm thu kỹ thuật và đang trong thời gian hoạt động thử nghiệm.

Khu hệ thống xử lý nước thải y tế đã được nghiệm thu và đang chạy thử nghiệm

Ông Phạm Văn Bá - trưởng ban, kết luận: Trong những năm qua, mặc dù còn có những hạn chế, nhưng với nỗ lực, cố gắng của tập thể CBCS của trại đảm bảo thực hiện đúng các quy định pháp luật về pháp luật về tạm giữ, tạm giam và phạm nhân; thực hiện đầy đủ chính sách về ăn, ở, mặc, sinh hoạt và chăm sóc y tế, thăm gặp…

Ông Bá cũng lưu ý các đơn vị có liên quan (VKS, TA) cần phối hợp với trại giải quyết nhanh chóng các trường hợp quá hạn tạm giữ, tạm giam và thiếu thủ tục thi hành án cũng các đơn thư khiếu nại của can phạm trại phải tiếp nhận, phân loại chuyển đến các cơ quan liên quan giải quyết, khi có kết quả giải quyết phải thông báo ngay cho can phạm biết theo đúng quy định của pháp luật, tránh để trường hợp đơn thư khiếu nại gởi đi mà không có hồi âm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang