Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn

Thứ Sáu, 17/11/2017 14:34

|

(CAO) Sáng 17-11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ 3 đối với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, có 70 đại biểu đã đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn.

Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ 3 đối với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn

Trong đó, Đại biểu Phạm Văn Tuân (Thái Bình) chất vấn: Hiện nay tình trạng một số cơ quan báo chí và phóng viên hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích, rút tít giật gân câu khách, bình luận 1 chiều... Bộ trưởng cho biết Bộ và cá nhân Bộ trưởng sẽ làm gì, làm thế nào để khắc phục tình trạng trên?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Văn Tuân, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, cơ bản trên báo chí dòng chảy chính vẫn là dòng chảy tích cực. Tình trạng đưa tin sai sự thật, một chiều, đã chỉ đạo các cơ quan vào cuộc xử lý. Bộ trưởng cũng mong địa phương cung cấp thông tin chính thống, đầy đủ để báo chí thông tin kịp thời, tránh tình trạng không có nguồn chính thức nên thông qua nhiều nguồn không chính thống như bạn bè dẫn đến thông tin trái ngược nhau.

Còn đại biểu Mong Văn Tình (Nghệ An) cho rằng: Thời gian qua, do nhiều nguyên nhân mà báo chí còn tồn tại nhiều hạn chế như: tình trạng vi phạm liên quan thông tin sai sự thật, chưa chính xác, làm uy tín người làm báo nói chung bị giảm… Bộ trưởng có giải pháp thế nào để giải quyết tình trạng trên?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết vai trò của báo chí được thể hiện rất rõ ràng, nhờ báo chí, mọi mặt của đời sống được phản ánh đa dạng. Báo chí đi tiên phong, góp phần tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước, đưa chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận, tình trạng báo chí vi phạm tràn lan, sai sự thật là vấn đề nhức nhối thời gian gần đây. Sai phạm của báo chí là có nhưng không thể làm biến dạng dòng chính của nền báo chí cách mạng - dòng báo chí chủ lưu.

Bộ TT-TT thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo để theo dõi, xử lý các vi phạm báo chí, đặc biệt nội dung liên quan thông tin báo chí và hoạt động báo chí. Năm 2016, Bộ xử lý vi phạm hành chính với gần 150 cơ quan báo chí - nhiều nhất từ trước đến nay; như vụ nước mắm có 50 cơ quan báo chí bị xử lý, 12 cơ quan báo chí bị xử lý vì đưa tin sai vụ cháu bé 12 tuổi tự tử ở Gia Lai.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng khẳng định Bộ đang rà soát tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí, rà soát việc cấp thẻ nhà báo... Bộ kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm.

Trả lời chất vấn về tình trạng thông tin giả, xấu, độc trên mạng xã hội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu rõ, mạng xã hội khi ra đời đã mang lại nhiều tiện ích cho con người. Vai trò của mạng xã hội và internet nói chung không ai có thể phủ nhận.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích rất lớn, thì những tác hại của mạng xã hội đem lại cũng không nhỏ. Đó là những thông tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự nhân phẩm, xâm hại đời tư, kích động bạo lực, khiêu dâm, chia rẽ dân tộc tôn giáo… ngày càng phát triển nhiều hơn.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, phải xem mạng xã hội là phương tiện, công cụ cho người dùng. Không thể coi mạng xã hội là xấu, vấn đề là ý thức của người dùng mạng xã hội như thế nào. Việt Nam hiện có khoảng 53 triệu người dùng Facebook, 70% người dân sử dụng internet, chỉ có một bộ phận nhỏ sử dụng mạng xã hội để “ném đá”, nói xấu, xúc phạm nhau.

Trong thời gian qua, Bộ TT-TT cũng đã làm việc với rất nhiều cơ quan có liên quan để phối hợp xử lý, tăng cường năng lượng tốt trên mạng xã hội, giảm bớt năng lượng xấu, và hạn chế tối đa năng lượng xấu trên mạng xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang