Hiện tượng người dân phải 'lót tay' để giải quyết công việc còn xảy ra

Thứ Năm, 16/11/2017 16:10  | Trà My

|

(CAO) Sáng 16-11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết, qua 1.570 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 3, 63 Đoàn ĐBQH đã tổng hợp được 2.458 kiến nghị (KN) có nội dung thuộc tất cả các lĩnh vực của xã hội.

Các KN đã được UBTVQH chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết. Trong đó, vẫn còn 570 KN cử tri các tỉnh Hòa Bình, Yên Bái, Quảng Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội... chưa được giải quyết.

Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải

Bộ còn nhiều KN chưa giải quyết nhất là Bộ Tài nguyên và Môi trường (80), Bộ Y tế (60)... Nhiều KN đã được trả lời nhưng chưa rõ, không phù hợp thực tiễn nên cử tri lại tiếp tục yêu cầu xử lý như các trường hợp lạm thu tại các cơ sở giáo dục công lập và tình trạng dạy thêm, học thêm.

Như cử tri tỉnh Lâm Đồng đề nghị duy tu, sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 27 đoạn từ Krông Nô, Đắk Lắk đến Liên Khương, Lâm Đồng thì Bộ GTVT trả lời “Bộ sẽ chỉ đạo Tổng cục đường bộ tăng cường công tác duy tu, sửa chữa và bảo đảm an toàn giao thông”.

Trưởng ban Dân nguyện cho biết: “Theo phản ánh của Đoàn ĐBQH Lâm Đồng, trong 8 năm qua, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản trả lời nhưng hiện nay tuyến Quốc lộ 27 đã xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn hư hỏng nặng”.

Với các KN về tham nhũng, lãng phí, cử tri cho rằng, số vụ việc phát hiện, xử lý còn chưa tương xứng với tình hình, xử lý hành chính, kỷ luật nội bộ còn nhiều; nhiều vụ việc tham nhũng được phát hiện do tố cáo của người dân hoặc mâu thuẫn nội bộ mà không phải qua công tác thanh tra, kiểm tra. Hiện tượng người dân phải “lót tay” để giải quyết công việc còn xảy ra khá phổ biến ở nhiều cấp, nhiều ngành, trong phạm vi rộng, diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, các KN cử tri phản ánh những bức xúc về hành vi, thái độ, đạo đức của một số cán bộ xã, phường làm công tác tiếp công dân cũng chưa được giải quyết hiệu quả, còn hiện tượng bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhưng không đủ trình độ, trách nhiệm như vụ việc xin cấp giấy chứng tử tại phường Văn Miếu (Hà Nội); vụ việc tại xã Duyên Hà (Thanh Trì, Hà Nội); xã Yên Thịnh (Yên Định, Thanh Hóa); xã An Bình (Nam Sách, Hải Dương) khi công dân xin xác nhận lý lịch để đi học, đi làm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang