Nghệ An:

Kênh nước N14A xuống cấp nghiêm trọng

Thứ Hai, 01/06/2015 15:22  | Nguyên Thi

|

(CAO) Kênh N14A nằm giữa hai xã Hồng Thành và Phú Thành huyện Yên Thành (Nghệ An) nhằm phục vụ cho việc tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân hai xã. Tuy nhiên, hiện nay nhiều đoạn bờ kênh đã bị hư hỏng xuống cấp, có chỗ bị sập kéo dài,…

Theo phản ánh của người dân xã Hồng Thành, kênh N14A đoạn chạy qua địa bàn giáp ranh giữa hai xã Hồng Thành và Phú Thành huyện Yên Thành (Nghệ An) có chiều dài khoảng 3km, hiện nay đã bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng.

Nhiều đoạn bờ kè đã bị sập kéo dài 2-3m - Ảnh: Nguyên Thi

Nhiều đoạn bờ kè đã bị sập kéo dài 2-3m, ảnh hưởng dòng chảy cũng như cung ứng nước cho sản xuất của người dân. Hơn thế nữa, phần đất lưu không bên phía xã Hồng Thành vừa là chân kênh vừa là đường dân sinh nên gây khó khăn cho việc đi lại.

Theo các cụ cao niên trong làng, kênh N14A có từ thời Pháp đến nay, điểm đầu của kênh bắt nguồn từ sông Đào thuộc huyện Yên Thành chảy xuống địa bàn huyện Diễn Châu có chiều dài khoảng 3km do Xí nghiệp thủy lợi huyện Yên Thành quản lý.

Vào năm 2001 hệ thống kênh nước được xây kiên cố hai bên bằng đá, vôi vữa. Tuy nhiên theo thời gian, cũng như ảnh hưởng của môi trường, cùng với việc phần đất lưu không (hành lang an toàn giao thông, hành lang lưới điện, đê điều,... ), nằm bên xã Hồng Thành vừa là chân kênh vừa là đường dân sinh của hai xóm Thiện Tiến và Thiện Lợi hằng ngày có nhiều phương tiện qua lại khiến cho phần bờ kè bị nghiêng, nhiều nơi hư hỏng, sạt lở,...

Do có nhiều phương tiện qua lại khiến cho phần bờ kè bị nghiêng, nhiều nơi hư hỏng, sạt lở,...

Mặc dù hàng năm những điểm bị hư hỏng đều được Công ty Thủy lợi Bắc Nghệ An khắc phục sửa chữa, gia cố lại. Nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời, trong khi nhiều điểm ở bờ kênh ngày một hư hỏng nhiều hơn, có nguy cơ cả bờ kè đổ sập xuống bất cứ lúc nào.

Một người dân địa phương cho hay: “Hệ thống kênh nước đã bị hư hỏng từ nhiều năm nay dù người dân cũng đã phản ánh lên chính quyền xã cũng như tới đơn vị quản lý nhiều lần rồi, nhưng do đơn vị quản lý cũng không có kinh phí để tu sửa thường xuyên được nên đành phó mặc để kênh ngày một hư hỏng như vậy”.

Theo quan sát của chúng tôi, hệ thống bờ kè ở bên phần địa giới của xã Hồng Thành đã hư hỏng nhiều chỗ, có nơi bị sạt lở, sụp đổ kéo dài và có nguy cơ ngày càng hư hỏng nghiêm trọng hơn nếu không được khắc phục, gia cố kịp thời.

Ông Hoàng Nhất Nam, xóm trưởng xóm Thiện Tiến cho biết: “Bờ kè kênh thì ngày một sạt lở dần, còn phần đất lưu không là con đường của người dân dù đã được bê tông hóa, nhưng cũng ngày một hư hỏng. Nguyên nhân một phần là do vật liệu xây dựng trước đây làm kè chỉ là vôi vữa với đá nên có kết cấu kém bền vững.

Hơn nữa bên phần đường dân sinh, xe tải chở vật liệu xây dựng đi qua lại nhiều nên khiến đất vốn yếu bị lún làm kè bị nghiêng đổ, cũng như đường bê tông qua xóm bị hư hỏng nhanh hơn. Hiện nay nhằm hạn chế xe ô tô tải ra vào nên chính quyền xóm đã chôn hai cột bê tông ở đầu đường nhằm chế tình trạng trên”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Hồng Thành cho biết: “Thực tế kênh N14A đã bị hư hỏng từ nhiều năm nay rồi, nhưng cái này thuộc sự quản lý của Xí nghiệp thủy lợi Yên Thành, còn địa phương chỉ là quản lý về mặt địa bàn, tuyên truyền phổ biến cho người dân để tránh làm kênh hư hỏng.

Được biết, trong thời gian sắp tới có dự án của Nhật Bản tài trợ nên con kênh này sẽ được đầu tư làm lại, cũng như sẽ gia cố con đường dân sinh để bà con qua lại”.

Hơn bao giờ hết người dân mong đợi con kênh được xây lại kiên cố vững chắc hơn, đảm bảo lưu thông dòng chảy, cũng như con đường dân sinh được làm lại đảm bảo an toàn cho mỗi khi đi trên đoạn đường này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang