Phó Thủ tướng thị sát công trình thủy điện An Khê – Ka Nak

Thứ Năm, 09/06/2016 20:13

|

(CAO) Ngày 9-6, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của Trung ương đã làm việc tại tỉnh Gia Lai. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi thị sát, kiểm tra tình hình vận hành phát điện và cấp nước hạ du sông Ba của Nhà máy thủy điện An Khê-Ka Nak tại Gia Lai. Tại đây, Phó Thủ tướng đã nghe Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam báo cáo về tình hình xây dựng, vận hành hồ chứa thủy điện An Khê-Ka Nak, đề xuất giải pháp để bảo đảm nguồn nước phục vụ cuộc sống của người dân vùng hạ lưu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc tại Gia Lai

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai. Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã nghe lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai báo cáo về tình hình thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, kết quả phát triển kinh tế xã 5 tháng đầu năm.

Theo báo cáo, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhất là hạn hán, nhưng Gia Lai những tháng đầu năm vẫn có những bước phát triển toàn diện ở nhiều lĩnh vực. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đến hết tháng 5 ước đạt 1.487 tỷ đồng, bằng 46,7% dự toán Trung ương giao, 43,5% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 21% so với cùng kỳ. Đến nay, toàn tỉnh đã có 21 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm nay, tình hình sản xuất nông nghiệp của tỉnh gặp nhiều khó khăn do hạn hán khốc liệt, gây thiệt hại hơn 30.000 ha cây trồng với 837 tỷ đồng; có hơn 9.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, có 13.778 hộ, 62.186 khẩu bị thiếu đói giáp hạt…

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai cũng kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành Trung ương quan tâm đến 11 vấn đề có liên quan và thiết thực đến tình hình phát triển các mặt kinh tế - xã hội cũng như dân sinh.

Liên quan đến dự án Thủy điện An Khê – Ka Nak (thủy điện mà đại biểu Quốc hội ông Huỳnh Thành gọi là công trình sai lầm thế kỷ), từ khi đi vào hoạt động đã gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng ở hạ lưu sông Ba, bao gồm 7 huyện với 450.000 người dân.

UBND tỉnh Gia Lai đề nghị chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, cùng các ngành liên quan và chính quyền địa phương khẩn trương nghiên cứu, xác định lưu lượng xả nước về hạ du sông Ba sau đập An Khê để đảm bảo dòng chảy, môi trường phục vụ sản xuất dân sinh, bổ sung vào quy hoạch và đầu tư các đập điều hòa trên sông Ba theo đúng chỉ đạo của chính phủ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng chia sẻ những khó khăn của tỉnh Gia Lai trong thời gian qua, đồng thời đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị đã đạt được nhiều chỉ tiêu cao trong phát triển kinh tế - xã hội.

Về kiến nghị của tỉnh Gia Lai đối với công trình thủy điện An Khê-Ka Nak, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng ngành liên quan và chính quyền địa phương khẩn trương nghiên cứu xác định lưu lượng nước xả về hạ lưu sông Ba sau đập An Khê, bảo đảm dòng chảy môi trường và dân sinh. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, quan trọng nhất là làm sao vừa khai thác được nhà máy thủy điện An Khê-Ka Nak, vừa phải điều tiết nước, đảm bảo ổn định sản xuất cho người dân.

Về những kiến nghị của tỉnh, Phó Thủ tướng và Đoàn công tác của Chính phủ ghi nhận và cho ý kiến, có giải pháp trong thời gian sớm nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang