Bí thư Đinh La Thăng:

'Là công bộc của dân phải biết lắng nghe, xem chỉ trích là động lực để vươn lên'

Thứ Năm, 09/06/2016 12:53  | Thái Dương

|

(CAO) "Đã là công bộc của dân thì phải biết lắng nghe nhiều hơn, nhất là những lời chê bai, chỉ trích và phải xem đó là động lực để sửa chữa, khắc phục sự yếu kém và phấn đấu vươn lên".

Sáng nay (9-6), Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng đã nhấn mạnh như trên tại cuộc họp báo cáo về tình hình thực hiện các chỉ số cải cách hành chính với đại diện UBND TP.HCM và lãnh đạo các đơn vị liên quan trên địa bàn TP.HCM.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lê Văn Làm báo cáo tình hình chỉ số PAPI có chiều hướng đi xuống, ngoài ra còn một số chỉ số dưới mức trung bình như "Tham gia của người dân ở cấp cơ sở” hay “Trách nhiệm giải trình với người dân”. Ông Làm cũng nêu lên nhiều nguyên nhân, trong đó có TP.HCM là thành phố đông dân nhất cả nước nhưng cách đánh giá thì vẫn như các địa phương khác, do vậy, thành phố rất khó khăn trong việc cạnh tranh xếp hạng với các tỉnh, thành khác. 

Bí thư Thành uỷ TP.HCM  Đinh La Thăng đang trao đổi trong cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Đinh La Thăng đánh giá báo cáo của Sở Nội vụ là thẳng thắn, cầu thị và cũng ghi nhận các khó khăn mà đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ đã phản ánh. Đồng thời, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng trước hết TP.HCM, cụ thể là UBND TP.HCM và các sở có liên quan phải nhìn lại chính mình, phân tích rõ các nguyên nhân chủ quan cũng như khách quan.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng kể lại khi trò chuyện ở trung tâm hội nghị Mỹ Đình vào ngày 23-5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng chính phủ của ông và ông thường xuyên nhận được chỉ trích của người dân và luôn coi những lời chỉ trích đó là động lực để vươn lên. Qua đó, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh đã là công bộc của dân thì phải biết lắng nghe nhiều hơn, nhất là những lời chê bai, chỉ trích và phải xem đó là động lực để sửa chữa, khắc phục sự yếu kém và phấn đấu vươn lên. 

CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh CATP giải quyết thủ tục XNC cho người dân

Bên cạnh đó, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng cũng lưu ý việc cải thiện thứ hạng không phải là chạy theo thành tích mà phải đi vào thực chất, phải lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu, động lực. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu UBND TPHCM; lãnh đạo sở, ngành, quận huyện và các đơn vị có liên quan phải quán triệt tới từng cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc triển khai các giải pháp cụ thể được phân công để cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.

Bí thư Thành uỷ cũng yêu cầu tiếp tục duy trì hiệu quả các đường dây nóng, cổng thông tin điện tử để kịp thời nắm bắt thông tin để chỉ đạo, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém của các cơ quan trong hỗ trợ doanh nghiệp; phải đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, công khai các loại thủ tục và thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; cần khẩn trương khắc phục tình trạng chồng chéo trong quản lý giữa các cơ quan, đơn vị trong thành phố.

PAPI là khảo sát xã hội học lớn nhất tại Việt Nam, tập trung tìm hiểu hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công dựa trên đánh giá và trải nghiệm của người dân, với dữ liệu được thu thập thường niên. 

Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) là sản phẩm của hoạt động hợp tác nghiên cứu giữa Trung tâm Nghiên cứu Phát triển-Hỗ trợ Cộng đồng (CECODES) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam từ năm 2009 cho tới nay, cùng với sự hỗ trợ của các đối tác trong suốt quá trình triển khai thực hiện nghiên cứu, gồm Trung tâm Công tác lý luận và Tạp chí Mặt trận thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (từ năm 2009-2012), Ban Dân nguyện thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (trong năm 2012), và Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (từ năm 2013).

Các Ủy ban MTTQ thuộc các tỉnh/thành phố, huyện/quận, xã/phường đã giúp đỡ tạo điều kiện để nhóm nghiên cứu tiến hành khảo sát tại thực địa.

Nội dung đánh giá của PAPI dựa trên ba quá trình có tác động lẫn nhau, đó là: xây dựng chính sách, thực thi chính sách và giám sát việc cung ứng các dịch vụ công. Các trục nội dung được được thiết kế đặc biệt cho bối cảnh Việt Nam cả tầm quốc gia và cấp địa phương. PAPI là công cụ giám sát thực thi chính sách, được xây dựng trên triết lý coi người dân như “người sử dụng (hay “khách hàng”) của cơ quan công quyền (hay “bên cung ứng dịch vụ”), có đủ năng lực giám sát và đánh giá tính hiệu quả của quản trị và hành chính công ở địa phương. Kết quả của các chu trình nghiên cứu PAPI là những bộ dữ liệu đánh giá khách quan về chất lượng quản trị quốc gia dựa trên trải nghiệm của người dân đầu tiên ở Việt Nam và được chia sẻ rộng rãi.

Bình luận (2)

chính xác rồi đó bác, thế giới luôn phát triển ko ngừng có thể trước đây quý vị giỏi nhưng không gì là vĩnh cửu cả vậy nên xin các lãnh đạo thường xuyên cập nhật kiến thức và lắng nghe trỉ chích từ dân để thăng hoa hơn trong cuộc sống, xin cảm ơn. Nếu thấy mình không phù hợp nữa thì xin nghĩ có lương hưu ngày 3 bữa là hơn nhiều người lắm rồi, đừng ăn thuế dân mà ko làm được gì về già khổ lắm.

hoangminhhanh@gmail.com - Thứ Năm, 09/06/2016, 21:37 Trả lời | Thích

là người dân tp hcm,tôi tự hào vì bao công này .

quang vu - Thứ Năm, 23/06/2016, 22:11 Trả lời | Thích
Lên đầu trang