Quân ủy Trung ương – Bộ Quốc phòng làm việc với Tổng công ty Tân Cảng:

‘Quân đội tham gia làm kinh tế là nhiệm vụ củng cố tiềm lực quốc phòng’

Thứ Năm, 13/07/2017 01:17  | Lê Bình

|

(CAO) Đó là phát biểu của Đại tướng Ngô Xuân Lịch – UV BCT, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tại buổi làm việc với Ban giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn sáng 12-7-2016.

Tham dự buổi làm việc còn có các đồng chí Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, thượng tướng Trần Đơn – Thứ trưởng BQP, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM, đại diện Bộ GTVT, đại diện UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, lãnh đạo Quân chủng Hải Quân.

Thay mặt BGD Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm đã báo cáo với đồng chí Bộ trưởng các thành quả của đơn vị đã đạt được trong thời gian qua.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch – UV BCT, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

Theo đó, sau 28 năm xây dựng và phát triển, vừa kết hợp kinh tế với quốc phòng, Tân cảng Sài Gòn luôn dẫn đầu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trở thành nhà khai thác cảng container, cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp, hiện đại, lớn nhất Việt Nam, là một trong 25 cảng lớn và hiện đại nhất thế giới. Đây là điểm sáng về kết hợp kinh tế với quốc phòng của nước ta hiện nay.

Cũng theo chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm, những năm qua, Tân Cảng Sài Gòn đã tiếp nhận gần 54 ngàn lượt tàu kinh tế, Tổng sản lượng container thông qua cảng đạt 585 triệu tấn, tăng trưởng bình quân 21%/năm. Tổng doanh thu 77.257 tỷ đồng (năm 2017 dự kiến đạt 19.296 tỷ đồng); tổng lợi nhuận đạt gần 13 ngàn tỷ (dự kến 2017 đạt gần 2.200 tỷ đồng), nộp ngần sách nhà nước gần 4.600 tỷ,…

Phát huy truyền thống anh hùng lao động và cũng là một trong những thương hiệu lớn, thời gian tới Tân cảng Sài Gòn sẽ phát huy có hiệu quả chức năng quân đội lao động sản xuất, không ngừng đổi mới, phát triển, hội nhập, giữ vững vị thế thương hiệu quốc gia có uy tín quốc tế , kết hợp việc phát triển kinh tế với tăng cường tiềm lực quốc phòng – an ninh trên hướng biển đảo để trở thành tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế biển, cùng với quân chủng Hải quân làm tốt vai trò nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch thăm khu vực Tân Cảng

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thành Phong – UVTW Đảng, chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao vai trò sản xuất kinh doanh kết hợp với quốc phòng của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn.

Bên cạnh đó ông Phong cũng nêu ra một số vấn đề còn tồn tại như tình hình TTATGT khu vực Tân Cảng, vấn đề quá tải do lượng xe lưu thông lớn của một số tuyền đường chính tại P.Cát Lái, Q2 đề nghị giữa BGĐ Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cùng phối hợp với các quan chức năng địa phương để giải quyết tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống nhân dân cũng như sản xuất kinh doanh của Tân Cảng.

Đánh giá về báo cáo của Tân Cảng Sài gòn, Thượng tướng Trần Đơn cho rằng: Đây là đơn vị hoạt động rất hiệu quả của lực lượng quốc phòng, là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa phát triển kinh tế và quốc phòng. Theo kế hoạch, lãnh đạo Bộ sẽ cơ cấu tổ chức lại một số lĩnh vực ở Tổng công ty Tân Cảng để đơn vị này phát triển mạnh hơn nữa trên lĩnh vực logistics.

Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm báo cáo

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đại tướng Ngô Xuân Lịch đánh giá cao những kết quả mà Tổng công ty Tân Cảng Sài gòn đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Bộ trưởng nhấn mạnh: “Quân đội tham gia kinh tế là củng cố tiềm lực của lực lượng quốc phòng. Trên thực tế đã có những đơn vị kinh tế của quân đội rất có uy tín và thương hiệu như: Viettel, Ngân hàng Quân đội, Tân Cảng Sài Gòn,…

Sự thành công của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thời gian qua không chỉ là niềm tự hào của riêng đơn vị mà còn của lực lượng quân đội và của đất nước. Sắp tới, Bộ sẽ có đề án trình Thủ tướng cơ cấu lại hoạt động của các doanh nghiệp kinh tế trong lực lượng vũ trang để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và quốc phòng là một trong những nhiệm vụ chiến lược lâu dài”.

Các đồng chí chụp hình lưu niệm

Bên cạnh đó, ông Lịch cho biết kết hợp kinh tế với quốc phòng là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng; tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong lực lượng vũ trang kết hợp kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội trong mọi thời kỳ phát triển. Tuy nhiên lãnh đạo bộ, quân ủy Trung ương sẽ xem xét giải thể các đơn vị kinh tế, thương mại thuần túy. Từ con số 300 doanh nghiệp hiện đã rút xuống còn 88 doanh nghiệp và dự kiến sắp tới sẽ chỉ có khoảng 17 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch lưu ý quân đội phải tự mình xem lại những hạn chế để khắc phục, không được phép tự mãn, chủ quan. Trong sản xuất, đơn vị quân đội phải chấp hành đúng quy định pháp luật, kỷ luật quân đội, phải gắn kết với địa phương, hỗ trợ người dân ở địa phương để phát triển bền vững.

Về chủ đề nóng trên các phương tiện truyền thông thời gian qua, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cho biết: sắp tới Bộ Quốc Phòng sẽ bàn giao hơn 14ha để mở rộng một số tuyền đường xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, đề nghị UBNDTP và Bộ GTVT triển khai kế hoạch xử lý mặt bằng để mở đường.

“Tôi bản thân là Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng, nhiều lúc đi trên đường phố TP.HCM cũng cảm thấy rất sốt ruột vì nạn kẹt đường” - ông Lịch cho biết. Đối với sân golf trong khu vực sân bay, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo dừng toàn bộ các công trình đang thi công. Sẵn sàng thu hồi sân golf nếu chính phủ yêu cầu. Việc thu hồi phải đúng pháp luật và phải tính đến lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp đã đầu tư vào đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang