Sau tuyên bố của Trump: Việt Nam sẽ họp với các nước để bàn về tương lai của TPP nếu Mỹ rút

Thứ Tư, 23/11/2016 11:15  | Trà My

|

(CAO) Đó là khẳng định của Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc sau phát biểu muốn rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump.

Tại cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV diễn ra ngay sau khi phiên bế mạc kết thúc sáng 22-11, trả lời câu hỏi của phóng viên nước ngoài đề nghị cho biết sau khi Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump cho biết, một trong những việc ông làm ngay sau khi nhậm chức là rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), vậy Việt Nam có đàm phán lại TPP hay không, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Trong bài phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại hội nghị APEC có cho biết, trong nước đã có những chuẩn bị và hai nước đang triển khai việc phê chuẩn, vì vậy sau khi dự Hội nghị, Chủ tịch nước sẽ có báo cáo Quốc hội và ra quyết định cụ thể.

Còn việc TPP có cách nào triển khai nếu Mỹ rút khỏi TPP, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: “Ông Donald Trump chưa chính thức trao đổi với phía Việt Nam; bên cạnh đó, trong quá trình vận động bầu cử và sau khi đắc cử vẫn có sự thay đổi, nên chúng tôi vẫn chờ đợi. Còn trong trường hợp Mỹ rút khỏi TPP thì các nước còn lại sẽ ngồi lại bàn bạc với nhau”.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo chí

Về việc Quốc hội ra Nghị quyết dừng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: cuộc sống luôn thay đổi, phát triển, luật pháp phải vận hành cho phù hợp.

Dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận cũng thế, thời điểm ra nghị quyết xây dựng nhà máy thì phù hợp với điều kiện đất nước lúc đó, nhưng hiện nay lại khác, nếu xét về hiệu quả kinh tế thì đi mua điện và từ những nguồn cung cấp khác vẫn rẻ hơn là xây dựng nhà máy này.

“Lý do chính là vấn đề kinh tế, cân nhắc cái gì ưu tiên hơn trong thời điểm hiện nay chứ hoàn toàn không phải vì lý do công nghệ không an toàn. Do đó, đã có trên 90% đại biểu Quốc hội nhất trí dừng dự án”-Tổng Thư ký Quốc hội khẳng định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang