Chưa thông qua Bộ Luật Hình sự 2015

Thứ Bảy, 19/11/2016 12:12  | Thanh Hoà

|

(CAO) Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vừa có báo cáo gửi các ĐBQH đề nghị chưa thông qua hai dự luật sửa đổi bổ sung một số điều của bộ luật Hình sự 2015 và dự luật Về hội tại kỳ họp thứ 2 này.

Theo dự kiến, luật sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ luật Hình sự 2015 sẽ được QH biểu quyết thông qua vào phiên bế mạc (ngày 23-11). Tuy nhiên, UBTVQH đã đề nghị được rút nội dung biểu quyết dự án luật này trong chương trình kỳ họp thứ 2. Đồng thời bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 để QH tiếp tục xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 3 khai mạc tháng 5-2017.

Theo UBTVQH, sau hai phiên thảo luận ở tổ và hội trường vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Hầu hết ĐB cho rằng đạo luật này rất quan trọng, là công cụ đấu tranh phòng, chống tội phạm của nhà nước và liên quan trực tiếp đến quyền con người, quyền công dân. Do đó, để bảo đảm chất lượng, tránh các sai sót, cần phải có thêm thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng, lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học trước khi thông qua.

Về phạm vi sửa đổi, có một số ý kiến đề nghị rà soát để sửa đổi toàn diện bộ luật Hình sự năm 2015 nhằm bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và sự ổn định lâu dài của bộ luật.

Nhưng đa số ĐBQH tán thành với phương án đề nghị của Chính phủ và ý kiến thẩm tra của Ủy ban Tư pháp, theo đó không sửa đổi toàn diện mà chỉ tập trung sửa đổi các lỗi kỹ thuật ảnh hưởng đến nội dung và việc áp dụng thống nhất pháp luật; sửa đổi các điều có nội dung không hợp lý, không sửa thì không thi hành được luật; đồng thời, bổ sung một số hành vi phạm tội mới để đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm.

UBTVQH đã chỉ đạo Tổng thư ký QH gửi phiếu xin ý kiến các ĐB về việc chưa thông qua dự án luật tại kỳ họp này. Kết quả, có 448/460 (chiếm 97,39% số ĐBQH gửi lại phiếu, đạt 90,87% tổng số ĐBQH) đồng ý chưa thông qua dự án luật tại kỳ họp thứ 2. Một số ĐB đề nghị UBTVQH chỉ đạo các cơ quan phối hợp chặt chẽ, rà soát kỹ lưỡng từng điều khoản của luật và tổ chức lấy ý kiến rộng rãi để tiếp tục hoàn chỉnh và trình QH xem xét việc thông qua tại kỳ họp thứ 3.

Trong khi đó, theo lịch trình thì chiều 18-11 QH biểu quyết thông qua dự luật Về hội, nhưng do còn nhiều ý kiến khác nhau nên kết quả lấy phiếu ĐB cho thấy có 443/460 (chiếm 96,30% số ĐBQH gửi lại phiếu, đạt 89,86% tổng số ĐB) đồng ý chưa thông qua dự án luật tại kỳ họp này.

Vì vậy, UBTVQH kiến nghị QH giao Chính phủ chỉ đạo cơ quan soạn thảo phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có liên quan tiếp tục nghiên cứu, khẩn trương thực hiện các công việc cần thiết để hoàn thiện hồ sơ, cố gắng trình QH xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3.

Bình luận (0)

Lên đầu trang