Bộ trưởng Công thương: Chúng ta không đánh đổi môi trường lấy các dự án công nghiệp bằng mọi giá

Thứ Ba, 15/11/2016 13:08  | Thái Dương

|

(CAO) “Có nhiều ý kiến nói chúng ta có đánh đổi muối Cà Ná lấy thép Cà Ná hay không. Tôi khẳng định đây không phải là chuyện đánh đổi. Đây là quan điểm phát triển bền vững, hài hoà của nền kinh tế trong khai thác các lợi thế của đất nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong phiên chất vấn sáng 15-11, ĐB Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) đặt vấn đề: “Điều bất thường dự án này không nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt trước đó, bất chấp sự phản đối gay gắt của dư luận, bất chấp sự hoang mang, lo lắng của người dân, bất chấp sự phản biện, cảnh báo mạnh mẽ của các chuyên gia kinh tế, môi trường về nguy cơ môi trường biển không chỉ ở vùng biển Ninh Thuận mà còn ảnh hưởng đến các vùng biển lân cận như Khánh Hoà, Phú Yên”.

“Vậy có hay không xuất hiện lợi ích nhóm trong việc bổ sung quy hoạch dự án. Thứ hai, có hay không việc Bộ Công thương đã và đang chạy theo doanh nghiệp để làm dự án? Bộ trưởng từng nói về bất chấp việc đánh đổi hay huỷ hoạt môi trường là một tội ác. Vậy bất chấp những phản biện khoa học, tâm huyết của các chuyên gia, để các cơ quan chức năng bổ sung quy hoạch dự án này có được xem là hành vi dẫn đến tội ác hay không”, ĐB Minh Hiền đặt câu hỏi.

 

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định: "Tôi có thể khẳng định công khai trên diễn đàn Quốc hội, chúng ta không đánh đổi môi trường lấy các dự án công nghiệp bằng mọi giá. Tại sao lại là lợi ích nhóm, khi chúng ta đang hướng tới phát triển một cách hài hoà và bền vững các ngành kinh tế, khai thác một cách hợp lý và bền vững các nguồn tài nguyên quốc gia".

Bộ trưởng Công Thương cũng cho biết, quy hoạch ngành thép đã có từ 2011, dự án thép Cà Ná đã được phê duyệt từ 2011 với đủ các quy trình, thủ tục trong đó có phê duyệt của Thủ tướng và báo cáo môi trường. 

Đến cuối năm 2015, dự án này tiếp tục được nghiên cứu và tập đoàn Tôn Hoa Sen đã làm việc với Ninh Thuận đề xuất đưa vào quy hoạch với những cam kết bảo vệ môi trường, công nghệ. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang