Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV:

Thủ tướng và 4 Bộ trưởng sẽ 'đăng đàn' trả lời chất vấn

Thứ Sáu, 11/11/2016 12:26  | Thái Dương

|

(CAO) Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng các ngành: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trực tiếp tại QH về những vấn đề cử tri cả nước quan tâm trong 2,5 ngày (15 - 17/11/2016).

Thông tin này được Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trao đổi thông tin bên hành lang sáng nay (11-11) về những vấn đề xoay quanh vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV.

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết sau khi xin ý kiến đại biểu Quốc hội đã lựa chọn ra 4/5 vấn đề để báo cáo, đưa ra chất vấn tại phiên họp tới. Cụ thể:

Nhóm nội dung liên quan đến Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ trả lời.

Nhóm thứ hai liên quan đến vấn đề tài nguyên và môi trường và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ trả lời.

Nhóm thứ ba liên quan đến Bộ Giáo dục và Đào tạo với nhiều nội dung quan tâm; Nhóm thứ tư liên quan đến nội vụ, Bộ trưởng Bộ nội vụ sẽ trả lời chất vấn.

Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ trả lời sau khi các Bộ trưởng trả lời xong. Trong quá trình trả lời đó, các Phó Thủ tướng phụ trách từng lĩnh vực một cũng sẽ trả lời làm rõ thêm. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ trả lời trực tiếp một số câu hỏi đại biểu chất vấn tại hội trường.

Tổng thư ký Quốc hội cũng cho biết đổi mới trong thảo luận thông qua việc đại biểu được giơ biển xin tranh luận sẽ tiếp tục được áp dụng. Việc này giúp cho đại biểu có thể phát biểu, hỏi đến cùng, đi tới cùng các nội dung. Như vậy, các thành viên Chính phủ phải làm rõ thêm, đảm bảo chất vấn sôi nổi, chất vấn đi vào vấn đề làm rõ mà đại biểu quan tâm.

Theo ông Phúc trong một nhiệm kỳ có 2 lần chất vấn, một lần giữa nhiệm kỳ và một lần cuối nhiệm kỳ thì sẽ mời tất cả tất cả các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để chất vấn trực tiếp, còn các phiên họp đầu năm và cuối năm theo thông lệ chọn nhóm vấn đề, chọn Bộ trưởng để chất vấn.

Còn sâu sắc, vấn đề trúng, sôi nổi thế nào là chính ở đại biểu Quốc hội. Người chọn vấn đề để hỏi, Bộ trưởng cũng phải trả lời đảm bảo cho chính xác, ngắn gọn.

Tổng thư ký Quốc hội chia sẻ thêm các Bộ trưởng trả lời ở 4 nhóm vấn đề sẽ được chất vấn đều mới, lần đầu tiên trả lời tại nhiệm kỳ này nên cũng cần vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang