Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng: 80 - 90% gia đình văn hóa sao ma túy tăng nhiều thế?

Chủ Nhật, 13/11/2016 21:08  | Xuân Hoài

|

(CAO) Đó là thắc mắc của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng tại cuộc họp khẩn, bàn về phương án giảm nhiệt ma túy diễn ra ngày 12-11 sau khi số người nghiện ma túy gia tăng và nhiều vụ giết người do “ngáo đá” gây ra. Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho rằng, cấp dưới còn báo cáo chưa trung thực vì thành tích tại cơ sở…

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ

Theo đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc CATP.Đà Nẵng, thành phố hiện có 3.016 người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, tăng hơn 1.128 người so với cùng thời điểm năm 2014. Đại tá Chính lo lắng tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn thành phố ngày càng diễn biến phức tạp.

“Thanh niên đang trong độ tuổi học tập, lao động nghiện ma túy chiếm phần nhiều nên khả năng kiểm soát hành vi và nhận thức hạn chế. Từ đó, dẫn đến lối hành xử hung hãn, gây nên những vụ cố ý gây thương tích, giết người. Nếu không có biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ người nghiện sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ xấu cho tình hình ANTT. Trong đó, đáng báo động là xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy dạng đá tạo ra ảo giác mạnh, gây nguy hiểm cho xã hội”, đại tá Chính nhìn nhận.

Một hạn chế mà đại tá Chính nêu ra đó là số người đăng ký cai nghiện tự nguyện tập trung tại Trung tâm 05 – 06 ít, chỉ chiếm 8,5% so với đối tượng được đưa vào Trung tâm để cai nghiện. Phần lớn các đối tượng đưa vào đây có nhiều tiền án, tiền sự nên vẫn còn tính côn đồ, hung hãn...

“Nhiều địa phương có tâm lý không báo cáo trung thực số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn quản lý, do đó gây khó khăn cho công tác rà soát, thống kê để đánh giá, đề ra các biện pháp quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy một cách hiệu quả!”, đại tá Chính nói.

Hai đối tượng Tài và Thành “ngáo đá” vừa giết người dã man tại Đà Nẵng

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cũng thẳng thắn khi nói về việc báo cáo từ các địa phương cấp dưới. Ông Thơ cho rằng, có 80 - 90% gia đình văn hóa mà sao ma túy tăng nhiều thế? Ở cấp dưới còn báo cáo thiếu trung thực. Danh hiệu gia đình văn hóa, tổ văn hóa như vậy không có thực chất đâu, phải tăng cường đấu tranh quyết liệt làm trong sạch địa bàn.

Kể cả số 62% người nghiện ma túy trên địa bàn tìm được việc làm sau khi cai nghiện mà các ngành chức năng báo cáo liệu đã trung thực chưa? Liệu những trường hợp rời trung tâm cai nghiện nhưng không có việc làm, cấp dưới không khai báo vì sợ mất điểm thi đua dẫn đến gây họa thì sao?

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng giao các sở ban ngành liên quan phải hành động ngay bây giờ để quản lý chặt chẽ những trường hợp nghiện trên địa bàn, tạo công ăn việc làm để không còn tình trạng “ngựa quen đường cũ”.

Đặc biệt, sở Y tế nhanh chóng nghiên cứu, hướng dẫn nhận diện các đối tượng có dấu hiệu loạn thần, “ngáo đá” và có biện pháp đưa các đối tượng này vào tập trung quản lý.

Sở LĐ-TB-XH phối hợp với Công an TP khẩn trương xây dựng phần mềm quản lý người nghiện nhằm tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống ma túy; đồng thời hạn chế việc xét giảm thời hạn cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm 05 – 06, nhất là đối tượng loạn thần, tránh tình trạng người nghiện về cộng đồng trước thời hạn làm phát sinh tội phạm và tệ nạn.

“Hiến kế” của đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu: “Người nghiện ma túy phải được xem là những bệnh nhân 'đặc biệt'. Do đó, cần thiết phải thành lập một bệnh viện đặc biệt để chữa và điều trị cho bệnh nhân ma túy”. Ông Thơ cho biết, ý tưởng này rất hay và sẽ sớm xây dựng bệnh viện ma túy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang