Kêu gọi các nước Châu Á đóng cửa tất cả các trại hổ vào năm 2019

Thứ Năm, 17/11/2016 09:56

|

(CAO) Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) và Mạng lưới giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã (TRAFFIC) vừa phát đi lời kêu gọi chính phủ các nước châu Á có lộ trình cụ thể nhằm đóng cửa các trang trại hổ vào năm 2019 nhân sự kiện Hội nghị Hội nghị Quốc tế về chống buôn bán trái phép các loài động vật, thực vật hoang dã (IWT) được tổ chức tại Hà Nội.

Theo báo cáo về buôn bán hổ được tổ chức TRAFFIC vừa được xuất bản mới đây, khoảng 30% số lượng hổ bị bắt giữ từ năm 2012 đến 2015 có nguồn gốc từ chính các trại nuôi sinh sản. Từ đó cho thấy vai trò ngày càng lớn của các trại nuôi nhốt trong hoạt động buôn bán hổ trái phép. Ngoài việc gây khó khăn cho các cơ quan thực thi pháp luật, các trại hổ cũng hợp pháp hoá việc buôn bán trái phép các bộ phận và sản phẩm làm từ hổ, dẫn đến sự gia tăng nhu cầu đối với loại hàng này.

Các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã kêu gọi đóng cửa các trang trại nuôi nhốt hổ

Ông Michael Baltzer, người đứng đầu Sáng kiến vì Sự sống của loài hổ của WWF cho rằng “chính các trại nuôi nhốt hổ đang tiếp tay và mở rộng việc buôn bán hổ trái phép. Do đó cần phải đóng cửa tất cả các trại hổ. Hội nghị IWT tại Hà Nội sẽ là tiền đề lý tưởng để các nước cam kết đóng cửa toàn bộ trại nuôi hổ trên khắp châu Á. Điều này sẽ góp phần đáng kể vào việc giúp hổ hoang dã sống sót và hồi phục quần thể.

Hổ được xếp vào chủ đề thảo luận chính trong chương trình nghị sự của hội nghị IWT tại Việt Nam. Bất chấp những nỗ lực trong khu vực để ngăn chặn nạn săn bắt và buôn lậu, báo cáo cập nhật Chỉ còn Da và Xương cho thấy từ năm 2000 trở lại đây, trung bình mỗi năm có khoảng 109 cá thể hổ bị giết và buôn bán. Con số thực tế chắc chắn còn cao hơn bởi đây chỉ là số liệu từ những vụ bắt giữ được, trong khi đó có nhiều vụ buôn lậu không bị phát hiện.

Một vụ vận chuyển hổ bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ

Việt Nam cũng đang là một điểm nóng về buôn bán trái phép hổ nuôi sinh sản với số lượng trại hổ ngày càng tăng – gần 40% số vụ bắt giữ tại Việt Nam có nguồn gốc từ các trại nuôi nhốt, trong khi Việt Nam chỉ cho phép nuôi sinh sản vì mục đích nghiên cứu khoa học. Hiện toàn Châu Á có hơn 7.000 trại nuôi hổ, chủ yếu tập trung tại Trung Quốc, Lào, Thái Lan và Việt Nam.

Hiện quần thể hổ trong tự nhiên chỉ còn khoảng 3.890 con. Quần thể này vẫn đang bị đe dọa, nhất là khi nạn săn bắt không có dấu hiệu giảm. Tháng trước, Lào thông báo nước này sẽ đóng cửa các trại nuôi hổ. Trong khi đó, Thái Lan bắt đầu điều tra tất cả các trại hổ trên toàn quốc sau khi phát giác vụ việc kinh hoàng về xác 40 cá thể hổ con bị cất giữ trong bình tại Đền Hổ đầu năm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang