Việt Nam và Campuchia tăng cường phòng, chống ma túy ở biên giới

Thứ Ba, 22/11/2016 10:54  | Tiến Mạnh

|

(CAO) Sáng 22-11, tại TP.HCM, Văn phòng thường trực phòng, chống tội phạm và ma túy, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an Việt Nam đã tổ chức Hội nghị lần thứ 3 về hợp tác phòng, chống ma túy giữa các Văn phòng liên lạc qua biên giới (BLO) Việt Nam - Campuchia.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Trung tướng Đồng Đại Lộc – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an làm trưởng đoàn, về phía đoàn đại biểu Campuchia do Trung tướng Mak Chito – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Công an quốc gia làm trưởng đoàn.

Hoạt động hợp tác giữa các Văn phòng BLO hai nước trong công tác phòng, chống ma túy dựa trên các Hiệp định, Biên bản ghi nhớ và Kế hoạch hợp tác kiểm soát ma túy giữa hai nước đã ký kết, các Thỏa thuận quốc tế về ma túy mà hai nước cùng tham gia.

Quang cảnh buổi hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Đồng Đại Lộc – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an Việt Nam cho biết: “Chính phủ và Ủy ban Quốc gia phòng, chống ma túy Việt Nam luôn xác định việc tăng cường hợp tác với Campuchia trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm và ma túy là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách phòng, chống tội phạm và ma túy của Việt Nam”.

“Việt Nam và Campuchia là hai quốc gia trong 6 nước tiểu vùng sông Mê Kông đã phê duyệt và thống nhất thành lập các Văn phòng Liên lạc qua biên giới về hợp tác phòng, chống tội phạm và ma túy. Hiện nay, trên tuyến biên giới chung của hai nước đã thành lập 5 cặp Văn phòng liên lạc góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn an ninh trật tự và sự bình yên cuộc sống của nhân dân ở khư vực biên giới”, Trung tướng Lộc thông tin.

Từ năm 2010, trong khuôn khổ dự án Quan hệ đối tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (PATROL), các Văn phòng BLO Việt Nam – Campuchia đã mở rộng, bổ sung chức năng, nhiệm vụ hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (tội phạm mua bán người, môi trường, động vật hoang dã, lâm sản, di cư trái phép, rác thải độc hại qua biên giới).

Trung tướng Đồng Đại Lộc – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an Việt Nam trả lời báo chí

An Giang, Tây Ninh là hai trong số các tỉnh của Việt Nam có đường biên giới khoảng 336km tiếp giáp Campuchia thông qua 5 tỉnh với 4 của khẩu quốc tế, 4 cửa khẩu quốc gia và nhiều đường mòn tiểu ngạch.

Trong những năm qua, tình hình hoạt động của các loại tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam và Campuchia tiếp tục diễn biến phức tạp. Các loại ma túy vào Việt Nam qua tuyến này chủ yếu là heroin, ma túy tổng hợp, thuốc tân dược gây nghiện.

Theo báo cáo của BLO Mộc Bài, phía Campuchia đã hỗ trợ cho Công an tỉnh tây Ninh phối hợp với các lực lượng Hải quan, Biên phòng bắt giữ 3 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy, tạm giữ 3 đối tượng, thu giữ 6 bánh heroin, 1kg ma túy đá, 2.500 viên ma túy tổng hợp và 250g cocain.

Các ngành chức năng đã phối hợp kiểm tra, phát hiện 336 vụ vi phạm pháp luật về môi trường; 316 đố tượng liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, khai thác khoáng sản, thủy sản trái phép, mua bán động vật hoang dã trái phép…

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) và Tịnh Biên (tỉnh An Giang) là 2 cửa khẩu có tình hình buôn bán ma túy phức tạp nhất. Theo đó, các đối tượng nước ngoài, Việt kiều, người Việt Nam sang Campuchia móc nối sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép ma túy qua cửa khẩu Mộc Bài vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, khu vực gần biên giới Tây Ninh ở phía Campuchia có nhiều vũ trường, casino, trường gà… kéo theo nhiều đối tượng sang đánh bạc, đá gà móc nối hoặc thua bạc nên chuyển sang buôn bán ma túy.

Sau quá trình theo dõi, cơ quan chức năng ghi nhận đã xuất hiện một số vụ buôn bán cocain và ma túy tổng hợp dạng đá bằng thủ đoạn gửi qua bưu kiện chuyển phát nhanh từ nước ngoài về và được gói bằng các vật liệu chống soi chiếu. Ngoài ra, một số băng nhóm tội phạm ma túy quốc tế như băng nhóm tội phạm người Phi tổ chức vận chuyển ma túy trái phép từ Campuchia vào Việt Nam càng làm cho tình hình trở nên phức tạp.

Trung tướng Đồng Đại Lộc – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an Việt Nam

Theo Trung tướng Lộc, các hoạt động giao thương hàng hóa, lưu lượng con người qua lại biên giới của hai nước ngày càng tăng trong thời gian tới sẽ kéo theo tình hình buôn bán ma túy trở nên phức tạp. Do đó, đây hội nghị là quan trọng để hai bên đánh giá quá trình thực hiện các nội dung phối hợp phòng, chống ma túy thông quan hệ thống Văn phòng BLO… thảo luận giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Trung tướng Lộc cũng bày tỏ sự đánh giá cao về sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của Văn phòng ủy ban Quốc gia phòng, chống ma túy Vương quốc Campuchia và các đơn vị chức năng của Việt Nam đã dành cho Tổng cục Cảnh sát Việt Nam trong thời gian qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang