'Tạo khuyết điểm, khắc phục khuyết điểm và báo cáo thành tích'

Thứ Ba, 17/11/2015 09:32  | Hải Triều

|

(CAO) Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) nhận định như vậy khi đưa ra những nhận xét cho gần một nhiệm kỳ hoạt động của Chính phủ. Bày tỏ sự đồng tình với nhiều đại biểu về những thành tích của Chính phủ đã đạt được, nhưng theo đại biểu Thuyền, tồn tại cũng không ít khiến cử tri băn khoăn lo lắng nhiều.

“Điểm danh” đầu tiên trong danh sách những mối lo mà ông Thuyền đề cập đến chính là tình trạng nợ công tăng cao, gần đến ngưỡng. “Chúng ta làm không đủ trả nợ, phải vay để trả nợ” – đại biểu Lâm Đồng nêu rõ.

Trong khi đó, tham nhũng lãng phí chưa được ngăn chặn và đẩy lùi. Thậm chí, theo đại biểu Thuyền, có những cán bộ mới được đề bạt một thời gian ngắn đã bị bắt. “Tôi lấy ví dụ các đồng chí chủ chốt của Tập đoàn dầu khí. Nhưng mình trả lời lại cứ nói là làm đúng quy trình” – ông Thuyền băn khoăn.

Có rất nhiều việc, nói từ đầu nhiệm kỳ đến nay chưa giải quyết thấu đáo được đại biểu Nguyễn Bá Thuyền liệt kê: hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan; chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm đáng lo ngại; cải cách hành chính mới giảm được thủ tục... Phân tích sâu hơn, ông Thuyền cho biết: “Giảm bộ máy, giảm biên chế làm chưa được bao nhiêu, bộ máy ngày càng phình ra, chức năng chồng chéo”.

“Có cử tri nói, chúng ta tạo ra khuyết điểm, khắc phục khuyết điểm và báo cáo thành tích” – đại biểu Thuyền thẳng thắn. Trước những yếu kém trong cải cách bộ máy, đại biểu Thuyền yêu cầu Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết trách nhiệm của Chính phủ trong vấn đề này.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng)

Phàn nàn về câu chuyện lạm phát hàm Vụ trưởng, Vụ phó, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nêu quan điểm: “Tôi cho rằng hàm Vụ trưởng, hàm Vụ phó thì không có quy định trong luật nhưng chúng ta vẫn làm từ đầu nhiệm kỳ tới nay. Quốc hội cũng nói rất nhiều nhưng chưa thấy giải quyết. Tôi đề nghị Chính phủ hoặc Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời việc đó có đúng luật hay không”. Ông Thuyền cũng đề nghị Chính phủ nêu rõ giải pháp, nếu không “dưới địa phương người ta nói nếu Chính phủ làm được thì địa phương cũng làm được, nếu cho phép Chính phủ làm được thì ở dưới cũng quy định Hàm trưởng phòng, Hàm phó phòng để giải quyết chế độ chính sách cho anh em”.

Liên quan đến nội dung này, đại biểu Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) cho biết ông từng chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ về tình trạng chức danh, hàm trong quy định của Nhà nước không có nhưng một số cơ quan lại triển khai thực hiện. Bộ trưởng đã hứa sẽ tổ chức các hội thảo khoa học để tìm giải pháp nhưng sau một năm không thấy hồi âm.

“Đến ngày 2-10-2015 tôi đã gửi văn bản chất vấn đến Bộ trưởng và Bộ trưởng đã trả lời là đã xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ vì có hai luồng tư tưởng khác nhau. Tôi xin được hỏi Thủ tướng Chính phủ quan điểm của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này như thế nào và việc này liệu còn kéo dài đến bao giờ” – ông Hùng chất vấn thẳng Thủ tướng.

Còn đại biểu Thuyền thì kể, ông cũng đã nhận được trả lời của Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình.  “Cảm ơn Bộ trưởng rất nhiều, đã trả lời tôi đến 4 trang nhưng tôi không tìm thấy chỗ nào sai cả. Vậy nếu đúng thế thì các địa phương có thể làm được không, thưa Bộ trưởng”? – ông Thuyền đặt câu hỏi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang