Thủ tướng tái khẳng định mối quan hệ bình đẳng cùng có lợi với Trung Quốc

Thứ Tư, 18/11/2015 11:53  | Hải Triều

|

(CAO) Trong phiên trả lời chất vấn sáng nay, sau phần giải trình bằng văn bản, Thủ tướng Chính phủ đã dành thời gian trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) và đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) về quan hệ với Trung Quốc.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ đã nhiều lần trình bày với Quốc hội quan điểm lập trường chủ trương của Đảng và Nhà nước là rõ ràng, nhất quán.

Cụ thể, Thủ tướng khẳng định, chúng ta chân thành làm hết sức mình để tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác bình đẳng cùng có lợi, cùng phát triển với Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, chúng ta kiên quyết đấu tranh bảo vệ độc lập chủ quyền lãnh thổ, lợi ích quốc gia theo đúng các chủ trương nghị quyết của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước cũng như Hiến chương Liên hợp quốc, luật phátp quốc tế, nhất là công ước luật biển 1982 của Liên Hiệp quốc và Tuyên bố giữa ASEAN và Trung Quốc về ứng xử của các bên liên quan trên biển Đông (DOC).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn trước Quốc hội

Cũng theo Thủ tướng, đồng thời với phát triển kinh tế - xã hội, chúng ta phải tăng cường quốc phòng an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, phải đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phải tăng cường khối đại đoàn kết và sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, phải tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng quốc tế về chân lý, lẽ phải của chúng ta, gìn giữ hoà bình ổn định để tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho xây dựng phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Trước đó, hôm 16-11, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) trong phần chất vấn gửi Thủ tướng đã bày tỏ lo ngại nền kinh tế Việt Nam đang có xu hướng phụ thuộc ngày càng sâu vào nền kinh tế Trung Quốc trên hầu hết các lĩnh vực và đe dọa chủ quyền về kinh tế của chúng ta.

“Ở nhiều quốc gia lân cận và trên thế giới thì Trung Quốc nổi tiếng về việc mang đồng tiền đi trước để chi phối về chính trị” – ông Nghĩa nhấn mạnh và cho biết cử tri đề nghị không vay tiền và không nhận viện trợ từ Trung Quốc, ít nhất là trong thời điểm này bởi vì Trung Quốc đang tranh chấp và thậm chí đang chiếm lãnh thổ của Việt Nam và đe dọa sẽ tiếp tục chiếm nhiều hơn.

“Nhận viện trợ vay ODA của Trung Quốc cho dù rẻ thì sau này có kiện để đòi lãnh thổ được không” – đại biểu Nghĩa nêu câu hỏi. Ông Nghĩa cũng tin rằng, nếu trưng cầu ý dân thì đa số nhân dân sẽ bỏ phiếu không đồng ý nhận viện trợ và vay từ Trung Quốc và cũng còn nhiều nguồn khác để vay tiền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang