Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân:

Chống dịch thành công là điều kiện phục hồi sản xuất, thương mại

Thứ Năm, 16/04/2020 14:40

|

(CAO) Sáng 16/4, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị lần thứ 40 Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM khoá X nhiệm kỳ 2015-2020.

Đây là Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại nhiều điểm cầu (điểm cầu tại Văn phòng Thành ủy, Văn phòng UBND TP, cùng một số sở, địa phương và Trung tâm Báo chí TP).

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Đây là hội nghị đặc biệt từ năm 1975 đến nay, Hội nghị Ban chấp hành không ngồi tập trung, đeo khẩu trang, do hoàn cảnh khách quan, cùng cả nước trong bối cảnh thế giới phòng, chống dịch Covid-19.

Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình Hội nghị

Hội nghị lần này, đánh giá kết quả phát triển kinh tế, xã hội Quý 1; phương hướng nhiệm vụ Quý II năm 2020; đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid -19.

“Nếu không chống dịch thành công thì mọi biện pháp đều không tiến hành như kế hoạch đã đề ra”- Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, rất sớm của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thành ủy TPHCM, TP đã phòng ngừa, kiểm soát dịch Covid -19 ở TP thành công.

Nếu phòng ngừa không thành công dịch Covid-19, thì dịch bệnh ngày càng tăng không kiểm soát được, các bệnh viện dẫn đến quá tải, người dân hạn chế tối đa đi lại, lo lắng hơn…

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong bối cảnh chung cả nước, ngày 23/1 có người nhiễm đầu tiên, đến nay đã có 268 người nhiễm, nhưng ngày 29/3 có 163 người phải điều trị tại bệnh viện, từ ngày 29/3 đến nay đã giảm dần chỉ còn 98 người.

Đối với TP, ngày 28/3, TP có 42 bệnh nhân sau đó giảm dần, đến nay còn 9 bệnh nhân. “TPHCM đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia đồng bộ, hướng dẫn người dân; phát hiện kịp thời những người có nguy cơ lây nhiễm và cách ly kịp thời… Đến nay chỉ còn 9 người đang điều trị.” - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho hay.

Cũng theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, trong bối cảnh đó, để khắc phục lây nhiễm toàn quốc, TP đã hạn chế xuất, nhập cảnh, không đón khách du lịch, người dân trong nước hạn chế đi lại,… đã ảnh hưởng đến kinh tế TP rất lớn.

Đó chính là dịch vụ, như dịch vụ ăn uống giảm gần 32%; của ngành giáo dục giảm 26%; giá trị giao dịch bất động sản giảm gần 13%... Do đó, Quý 1/2020, tăng trưởng kinh tế TP chỉ đạt 0,42% so với cùng kỳ.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc Hội nghị Thành ủy

Đối với dịch vụ sản xuất, những mặt hàng, đặc biệt gắn với doanh nghiệp nước ngoài xuất khẩu công nghiệp vẫn còn duy được. Xuất khẩu tăng 7,5% so với cùng kỳ tập trung hàng điện tử, máy tính. Đối với 4 ngành công nghiệp chủ lực TP, điện tử tăng 11%, hoá chất tăng 8%; dệt may, cơ khí giảm. Bên cạnh đó, số doanh nghiệp giải thể so với cùng kỳ tăng hơn 50%; tạm ngưng tăng 32%. Tuy nhiên, TP không gia tăng số người lây nhiễm Covid-19.

“Đây là điều kiện để TP phục hồi sản xuất, thương mại từng bước ngày càng tốt hơn. Mặc dù chúng ta phải tập trung điều trị người bị nhiễm bệnh, không để dịch bùng phát trong điều kiện có thể kiểm soát được”- Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Đối với nhiệm vụ trọng tâm trong Quý II năm 2020, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu TP phải cùng với cả nước, vì cả nước phòng, chống dịch thật tốt, kết quả phòng dịch này là tiền đề để thực hiện hiệu quả các hoạt động khác.

Cụ thể, các cấp ủy Đảng cần tập trung tiếp tục kiểm soát người vào TP chặt chẽ hơn, khi có nguy cơ lây nhiễm cao phải cách ly kịp thời. Bên cạnh đó, mỗi người phải tự phòng ngừa đeo khẩu trang và rửa tay; từng doanh nghiệp, ngành nghề, cơ quan cần xây dựng quy tắc ứng xử an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho đơn vị, ngành của mình.

“Trên cơ sở đó, chúng ta hoàn toàn tin tưởng TP có thể duy trì được tỷ lệ người nhiễm rất thấp.”- Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, dự kiến ngày 15/5/2020, TPHCM sẽ cho học sinh đi học trở lại, từ đây đến đó, TP cần xây dựng bộ quy tắc trường học an toàn Covid -19. Bên cạnh đó, lĩnh vực kinh doanh, giao thông, sản xuất,… phải được đảm bảo an toàn. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện kế hoạch thi đua chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp.

Theo chương trình, Hội nghị lần này, các đại biểu thảo luận, cho ý kiến về báo cáo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý I; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II năm 2020; báo cáo cập nhật kết quả thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM khóa X…

Theo Kế hoạch, Hội nghị lần thứ 40 Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM khoá X nhiệm kỳ 2015-2020 diễn ra trong 1 ngày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang