Buổi đối thoại được tổ chức nhằm thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện để Nhân dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp góp ý về thủ tục hành chính. Thông qua đối thoại, các đơn vị đã ghi nhận hạn chế, đề ra giải pháp khắc phục, từng bước tinh gọn thủ tục và nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân.
Hội nghị có sự tham dự của đại diện Ban chỉ huy các phòng, ban nghiệp vụ CATP. Chương trình diễn ra dưới hình thức hỏi - đáp giữa người dân, doanh nghiệp với các đơn vị trực thuộc CATP có thẩm quyền giải quyết TTHC. Ngoài tiếp nhận ý kiến, ban tổ chức cũng tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến TTHC trong lĩnh vực Công an nhân dân.
Theo báo cáo, từ đầu năm 2025 đến nay, CATP đã tiếp nhận hơn 9,5 triệu hồ sơ hành chính, trong đó có 8.558.559 hồ sơ trực tuyến (chiếm 89,51%), còn lại hơn 1 triệu hồ sơ được nộp trực tiếp. CATP triển khai nghiêm túc cơ chế một cửa, một cửa liên thông, duy trì hiệu quả Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại các đơn vị, Công an cấp xã, phường và đặc khu; đồng thời áp dụng đo lường sự hài lòng của người dân qua hình thức quét mã QR tại 61 đơn vị.

Quang cảnh chương trình đối thoại
Tại buổi đối thoại, nhiều câu hỏi được đặt ra liên quan đến quản lý xuất nhập cảnh, cấp lý lịch tư pháp, giao thông trật tự và PCCC&CNCH. Trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, Đại tá Nguyễn Thanh Tú, Phó Trưởng phòng QLXNC, đã giải đáp hàng loạt thắc mắc của doanh nghiệp và người dân.
Đối với câu hỏi về việc đổi hộ chiếu sau khi TPHCM sáp nhập địa giới hành chính, Đại tá Tú khẳng định: Theo Nghị quyết 190 năm 2024 của Quốc hội khóa XV có quy định, các loại giấy tờ có thông tin đơn vị hành chính cũ vẫn có giá trị sử dụng đến khi hết thời hạn, người dân không bắt buộc đổi mới.
Về thủ tục thay mặt người lớn tuổi xin cấp, đổi hộ chiếu, Phòng QLXNC cho biết pháp luật quy định công dân phải trực tiếp thực hiện, trừ trường hợp trẻ dưới 14 tuổi hoặc người mất năng lực hành vi dân sự. Tuy nhiên, hiện nay người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công Bộ Công an bằng tài khoản định danh VNeID mức độ 2 của chính mình. Nhờ vậy, con cháu có thể hỗ trợ thao tác giúp cha mẹ, ông bà lớn tuổi ngay trên tài khoản định danh của họ.
Đối với quản lý lưu trú người nước ngoài, CATP nhấn mạnh chủ cơ sở kinh doanh chỉ sử dụng tài khoản đã đăng ký với Phòng QLXNC để khai báo. Các cơ sở lưu trú phải thực hiện thao tác “trả phòng” trên hệ thống khi khách rời đi, nếu không sẽ bị xử phạt đến 4 triệu đồng khi kiểm tra đột xuất. Ngoài ra, các hướng dẫn cụ thể về việc cấp thị thực cho lao động, thân nhân, con cái của người lao động có nhu cầu sang Việt Nam thăm thân, học tập cũng được phổ biến rõ ràng.

Đại diện các phòng nghiệp vụ chuyên trách của CATP trả lời các câu hỏi do người dân và doanh nghiệp đặt ra tại chương trình
Trong lĩnh vực giao thông, đăng ký xe và sát hạch giấy phép lái xe, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, đại diện Phòng CSGT CATP, đã giải đáp thắc mắc của người dân. Đối với quy trình đổi biển kiểm soát (BKS) ô tô từ màu trắng sang vàng, Thượng tá Nga cho biết hiện CATP đã phân cấp công tác đăng ký xe cơ giới về 168 trụ sở Công an xã, phường, đặc khu.
Người dân có thể đến bất kỳ đơn vị Công an nào thuận tiện nhất để làm thủ tục, thay vì phải theo địa giới như trước đây. Hồ sơ đổi BKS gồm: giấy chứng nhận đăng ký xe, bản cà số khung - số máy, ảnh chụp xe. Các bước cụ thể đã được niêm yết trên cổng dịch vụ công Bộ Công an, cổng thông tin Phòng CSGT, Zalo Official và các phương tiện truyền thông để người dân dễ dàng tra cứu.

Ông Nguyễn Minh An, Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe Hóc Môn đặt câu hỏi tại chương trình

Đại diện các doanh nghiệp đặt ra các câu hỏi về khó khăn, vướng mắc thủ tục hành chính để CATP giải đáp
Liên quan đến trách nhiệm pháp lý trong việc mua bán xe, Phòng CSGT lưu ý: Nếu doanh nghiệp mua bán nhưng chưa hoàn tất thủ tục thu hồi, thay đổi giấy đăng ký thì sẽ bị xử phạt 10 triệu đồng; người mua cũng sẽ bị xử lý nếu không sang tên theo quy định. Trong trường hợp phương tiện gây tai nạn hoặc vi phạm pháp luật, chủ xe đứng tên trên giấy tờ vẫn phải liên đới trách nhiệm.
Về công tác sát hạch, một số trung tâm đặt câu hỏi liên quan đến học viên đã đủ điều kiện nhưng chưa tham gia ngay sau khóa học. Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga cho biết, những trường hợp này có thể trực tiếp đăng ký tại 6 điểm đăng ký của Phòng CSGT. Người dân cần theo dõi thông báo của cơ quan chức năng để tránh bỏ lỡ lịch sát hạch.

Khách mời, đại biểu đánh giá cao chương trình do CATP thực hiện
Ngoài các nội dung liên quan đến công tác QLXNC và giao thông trật tự, trong chương trình cũng đặt loạt câu hỏi có liên quan đến lĩnh vực cấp phiếu lý lịch tư pháp do Phòng Hồ sơ nghiệp vụ; công tác quản lý cấp phép hoạt động cho cơ sở kinh doanh có điều kiện đối với Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội và lĩnh vực phòng cháy chữa cháy cho Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ trả lời.
Thông qua hội nghị, CATP tiếp tục khẳng định quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, minh bạch, thuận tiện trong thực hiện các quy định thuộc lĩnh vực Công an nhân dân.
100% người dân hài lòng với chất lượng dịch vụ
CATP đã công khai 190 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị, đồng thời niêm yết tại bảng công khai ở nơi tiếp nhận hồ sơ theo đúng quy định của Bộ Công an. Nội dung niêm yết bảo đảm rõ ràng, đầy đủ, chính xác, thường xuyên được rà soát, cập nhật, giúp người dân và doanh nghiệp thuận tiện tra cứu. Theo Kế hoạch số 328/KH-CATP ngày 16/01/2025, CATP đã triển khai đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với các đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC.
Kết quả tổng hợp 1.000 phiếu khảo sát do Bộ Công an thực hiện cho thấy tỷ lệ hài lòng năm 2025 đạt 100%. Ngoài ra, CATP duy trì nghiêm chế độ làm việc sáng Thứ Bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết TTHC trong các lĩnh vực: cấp và quản lý căn cước công dân; đăng ký, quản lý cư trú; đăng ký phương tiện giao thông; quản lý xuất nhập cảnh; PCCC; xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm Quyết định số 1033/QĐ-UBND ngày 01/4/2024 của UBND TPHCM về việc xin lỗi trong trường hợp giải quyết TTHC trễ hạn.