Công an TPHCM: Xứng đáng là niềm tin, chỗ dựa vững chắc của Nhân dân

Thứ Bảy, 10/02/2024 07:59

|

(CATP) Năm 2023, Công an TPHCM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, với nhiều thành tích nổi bật được Nhân dân, Lãnh đạo Bộ Công an, Lãnh đạo TPHCM ghi nhận, đánh giá cao. Nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Chuyên đề Công an TPHCM đã phỏng vấn Trung tướng - Tiến sĩ Lê Hồng Nam (Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Công an TPHCM) về những hoạt động nổi bật của lực lượng CATP trong năm qua và nhiệm vụ trong năm 2024.

- Phóng viên: Thưa đồng chí Trung tướng Lê Hồng Nam, thành tích nổi bật trong năm 2023 của Công an TPHCM được Lãnh đạo Bộ Công an, Lãnh đạo TPHCM ghi nhận, đánh giá cao trong công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Việc nhận diện đúng, trúng tội phạm và các phương thức, thủ đoạn mới rất quan trọng trong công tác phòng, chống tội phạm. Đồng chí đánh giá về vấn đề này như thế nào?

Trung tướng, TS Lê Hồng Nam: Có thể khẳng định, trong năm 2023, Công an TPHCM đã có những điểm nhấn trong phối hợp với lực lượng quân sự, các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM. Kết quả được thể hiện là Công an TPHCM đã chủ động nắm tình hình từ sớm, từ xa, kịp thời tham mưu các chủ trương, giải pháp giữ vững an ninh quốc gia, tạo tiền đề giữ vững ổn định chính trị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Việc nhận diện đúng, trúng tội phạm để nắm tình tình từ sớm, từ xa rất quan trọng như trong cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TPHCM đã lập 10 Tổ công tác 363 tăng cường tuần tra, phối hợp với tổ tuần tra của Công an các quận, huyện, TP.Thủ Đức tấn công các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm xâm phạm sở hữu; phải nắm bằng được diễn biến của đối tượng để nhận diện chính xác nhất. Các đơn vị, địa phương thực hiện tuần tra 24/7 để nắm tình hình, tấn công, trấn áp thường xuyên, liên tục.

Trung tướng - Tiến sĩ Lê Hồng Nam, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an TPHCM. Ảnh: Đức Nam 

Mục tiêu của lực lượng làm nhiệm vụ là phải đánh mạnh, đánh trúng vào nơi tiêu thụ tài sản của các đối tượng phạm tội để “cắt cầu, chặn cung”, hạn chế tối đa loại tội phạm này, mang lại bình yên cho người dân (Công an TPHCM đã tập trung đấu tranh, khám phá 607 vụ cướp, cướp giật tài sản, bắt giữ 925 đối tượng).

Nhận diện đúng, trúng tội phạm còn được áp dụng cho công tác phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng. Theo đó, Công an TPHCM đã xây dựng kế hoạch tổng thể, mời toàn bộ các ngân hàng đóng trên địa bàn để hội ý, đưa ra giải pháp phòng ngừa chủ động tích cực để ngăn chặn tội phạm lợi dụng việc giao dịch thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

- Phóng viên: Một trong những thành tích nổi bật của Công an TPHCM là phòng, chống có hiệu quả tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”. Đồng chí Trung tướng nhận xét gì về loại tội phạm này?

Trung tướng, TS Lê Hồng Nam: Loại tội phạm này thường diễn biến phức tạp, đặc biệt là nhiều người nước ngoài đến nước ta có các hành vi lừa đảo qua mạng, hoạt động “tín dụng đen”. Những nhóm đối tượng này sử dụng công nghệ cao, núp bóng doanh nghiệp cho vay trực tuyến, cho vay qua “app”… Yêu cầu đặt ra là cán bộ điều tra phải biết ứng dụng khoa học công nghệ, bởi nắm công nghệ có vai trò rất quan trọng, trong nhiều trường hợp mang tính chất quyết định, ảnh hưởng lớn đến chất lượng, hiệu quả công tác điều tra. Nhờ đó, Công an TPHCM đã phát hiện, xử lý 263 vụ, với 404 đối tượng, làm rõ 27 “app” cho vay “tín dụng đen” gồm: goldvay, sugarvay, finding, wellvay, cfcash, baovay…

Cuối tháng 5/2023, Công an Quận 10 đã khởi tố vụ án, khởi tố 9 đối tượng là các giám đốc, trưởng phòng, trưởng bộ phận, trưởng nhóm thuộc Công ty Digital Credit, Công ty Fincap Việt Nam và Công ty Sofi Solutions về hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” do người nước ngoài (quốc tịch Latvia) điều hành, với thủ đoạn núp bóng dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính để hoạt động.

Thông qua 2 trang web: tamo.vn và findo.vn, 3 công ty này đã giải ngân hơn 2 triệu lượt vay, với tổng số tiền là 6.072 tỷ đồng, thu lợi bất chính 4.123 tỷ đồng, lãi suất cao nhất lên đến 1.289,67%.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an duyệt đội hình danh dự tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 của Công an TPHCM. Ảnh: Đức Nam

- Phóng viên: Thưa Trung tướng, trong năm 2023, công tác phòng, chống tội phạm về ma túy và khám phá các vụ án liên quan đến hoạt động đăng kiểm không chỉ ở TPHCM mà trong cả vùng, cả nước. Đây cũng là thành tích nổi bật của Công an TPHCM. Đồng chí cho biết thêm tình hình của hai loại tội phạm này?

Trung tướng, TS Lê Hồng Nam: Đối với tội phạm về ma túy, đây là loại tội phạm mà Công an TPHCM đã có rất nhiều cố gắng để bóc gỡ các đường dây, tổ chức, thu được kết quả rất ấn tượng. Năm 2023, Công an TPHCM đã triệt phá 2.249 vụ, bắt 4.932 đối tượng, thu giữ gần 944kg ma túy các loại, 88,8kg tiền chất ma túy, 37 khẩu súng, 253 viên đạn các loại… Điển hình là vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được phát hiện ngày 16/3/2023. Qua đấu tranh mở rộng, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố 130 vụ, với 331 bị can; xử lý hành chính 79 đối tượng; thu giữ 70kg ma túy các loại; trị giá số ma túy các đối tượng mua bán trái phép là hơn 22.000 tỷ đồng. Bộ Công an đã gửi Thư khen Công an TPHCM sau vụ triệt phá đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia này và đánh giá đây là “những chiến công nối tiếp chiến công tạo nên thành tích đặc biệt xuất sắc của Công an TPHCM”.

Đối với các vụ án liên quan đến hoạt động đăng kiểm, Công an TPHCM là đơn vị mở đầu cho công tác đấu tranh, khám phá, làm rõ các sai phạm, tiêu cực tại một số trung tâm đăng kiểm. Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 217 đối tượng liên quan đến sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại TPHCM và một số tỉnh, thành phố khác, góp phần rất lớn vào công tác làm trong sạch ngành đăng kiểm, nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cả nước. Thành tích này cũng được Bộ Công an gửi Thư khen Công an TPHCM và đánh giá là chiến công xuất sắc.

 Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Giám đốc Công an TPHCM. Ảnh: Đức Nam

- Phóng viên: Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai Nghị quyết, Chương trình công tác năm 2024, Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự ở TPHCM có nhiều chuyển biến tích cực; công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ và các dịch vụ công của Công an TPHCM đi vào nề nếp, thiết thực, tạo dấu ấn lan tỏa, nâng cao sự hài lòng cho người dân. Đồng chí cho biết thêm về hoạt động của Công an TPHCM trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ?

Trung tướng, TS Lê Hồng Nam: Bộ Công an đánh giá Công an TPHCM là đơn vị “tiên phong, đi đầu” trong tổ chức thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, cho thấy công tác này đang tiến triển rất tốt. Năm 2023, TPHCM tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa vào vận hành hiệu quả nhiều dịch vụ số phục vụ người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy kinh tế - xã hội. Việc thực hiện Đề án 06 rất quan trọng trong việc xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh.

Đến nay, đã có hơn 7,6 triệu căn cước công dân gắn chíp và hơn 5,4 triệu tài khoản định danh điện tử mức 2 cho công dân đủ điều kiện thụ hưởng các tiện ích của Đề án 06. TPHCM đã triển khai tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến cho người dân trên Cổng dịch vụ công TPHCM và Cổng dịch vụ công quốc gia đối với 25 dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06. Trong đó, 11 dịch vụ công của ngành Công an đã đi vào hoạt động ổn định. Với kết quả này, Công an TPHCM được xếp hạng 3 về công tác cải cách hành chính trong tổng số 63 Công an tỉnh, thành phố trong cả nước.

- Phóng viên: Những thành tích đã đạt được của Công an TPHCM được Lãnh đạo TPHCM và Bộ Công an đánh giá cao. Bước vào năm 2024, Công an TPHCM có nhiều nhiệm vụ còn rất nặng nề. Đồng chí có thể cho bạn đọc hình dung công việc của Công an TPHCM trong năm 2024?

Trung tướng, TS Lê Hồng Nam: Năm 2024, Công an TPHCM phải bám sát mục tiêu, yêu cầu và khẩu hiệu hành động, 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp và 3 giải pháp trọng tâm đột phá năm 2024 của Bộ Công an; các nhiệm vụ chính trị của địa phương, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TPHCM về công tác bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng lực lượng và nhiệm vụ công tác Công an. Năm 2024, Công an TPHCM sẽ phát động cuộc thi đua đặc biệt hướng tới Kỷ niệm 50 năm ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng, 80 năm thành lập lực lượng Công an nhân dân. Cùng với đó là thực hiện nhất quán đường lối bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia, “an ninh chủ động”, “an ninh toàn diện, phát triển”, “tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống”; quyết liệt thực hiện các giải pháp căn cơ, kéo giảm tội phạm bền vững... để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Đặc biệt, Công an TPHCM còn chú trọng nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự để phục vụ sự điều hành, quản trị xã hội và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, gắn với ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại vào các khâu quản lý; quyết tâm thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số; tiếp tục giữ vững vai trò “tiên phong, đi đầu” trong tổ chức thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong việc góp phần xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh; duy trì thường xuyên công tác cập nhật, chỉnh sửa thông tin về công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” và hiệu quả. Cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị, kết hợp xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục điển hình về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

- Phóng viên: Thưa Trung tướng, trong năm 2024, Công an TPHCM sẽ thực hiện những giải pháp căn cơ nào để tiếp tục kéo giảm tội phạm bền vững?

Trung tướng, TS Lê Hồng Nam: Tội phạm nói chung, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện trên không gian mạng ngày càng phức tạp, tinh vi. Việc nhận diện đúng, trúng tội phạm và các phương thức, thủ đoạn mới để đề ra biện pháp phòng, chống là rất quan trọng. Ngoài ra, phải tập trung làm giảm và hạn chế các nguyên nhân, điều kiện, nguy cơ phát sinh tội phạm ngay từ đầu và tại cơ sở, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, không để tội phạm hoạt động gây bức xúc dư luận. Khi phát hiện, phải tấn công, trấn áp mạnh, quyết liệt và hiệu quả. Trách nhiệm lớn của Công an TPHCM là tìm mọi biện pháp kéo giảm tội phạm bền vững, bảo đảm cuộc sống yên bình cho nhân dân.

Để đảm đương những nhiệm vụ nặng nề đó, một trong những biệt pháp cốt yếu là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an TPHCM thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trong tình hình mới. Nhiệm vụ trước mắt rất quan trọng của Công an TPHCM là phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Nhân dịp xuân mới, thay mặt lãnh đạo Công an TPHCM, tôi xin kính chúc Nhân dân TPHCM thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc, đón xuân an lành. Chúc lực lượng Công an TPHCM mạnh khỏe, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

- Xin trân trọng cảm ơn Trung tướng!

Bình luận (0)

Lên đầu trang