Mùa Xuân làm theo lời Bác

Thứ Sáu, 09/02/2024 23:35

|

(CATP) Trước bậc thềm đi tiếp trên chặng đường mới, lời Bác dạy luôn trở thành nguồn động lực để mọi cán bộ, chiến sĩ vượt qua bao khó khăn, bất chấp hiểm nguy, trở thành “thanh bảo kiếm” sắc bén, “lá chắn thép” vững chắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Năm Giáp Thìn 2024, chợt nhớ đến bài thơ chúc Tết năm Giáp Thìn (1964) của Bác:

Bắc Nam như cội với cành, Anh em ruột thịt, đấu tranh một lòng.

Rồi đây thống nhất thành công, Bắc Nam ta lại vui chung một nhà.

 Mấy lời thân ái nôm na, Vừa là kêu gọi, vừa là mừng xuân.

1. Rồi đây thống nhất thành công…, nhưng cũng là dự báo trước hơn 10 năm của Bác về non sông liền một dải. Nơi Bác xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước từng được thực dân Pháp gọi là vùng Viễn Đông và mô tả về sự xa xôi. Nhưng năm 2023, cảng biển thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục lọt vào tốp 30 cảng container hàng đầu thế giới về lưu lượng. Vị trí này trong tương lai sẽ tiếp tục thăng hạng cao hơn khi siêu cảng container Cần Giờ được hình thành.

Năm 2023 trôi qua trong bức tranh thế giới vẫn đầy biến động, nỗi lo đại dịch Covid-19 tạm lắng xuống, nhưng màu xám của chiến tranh vẫn bao phủ bức tranh kinh tế toàn cầu. Bước sang năm mới, chúng ta nhìn toàn cảnh trước khi quay về dải đất hình chữ S, quê hương Việt Nam với cuộc sống thanh bình, nghe kể chuyện các chính khách hàng đầu thế giới đến bang giao và lẩy thơ Kiều; Việt Nam vươn lên khi tiếp tục trở thành Đối tác chiến lược toàn diện với những cường quốc: Mỹ, Nhật và trước đó là Nga, Trung Quốc, Ấn Độ.

Năm cũ đi qua với dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trên 5 - 5,2% (mức tăng trưởng gần như cao nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương).

Thành công đó có sự đóng góp của cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân cả nước nói chung và cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố mang tên Bác nói riêng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh: Tư liệu

Năm 2024 là năm con Rồng. Trên tờ Spuknik của Nga, cuối năm 2023 có đăng bài “Việt Nam sẽ hóa rồng… Việt Nam đang là một trong những quốc gia làm cầu nối giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc, cơ hội mở ra từ đó…”. Nhắc đến viễn cảnh hóa Rồng của quê hương, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Hồ Chí Minh không khỏi trào dâng cảm xúc khi nghĩ đến ước nguyện của Bác khi còn sống và nhắc đến “Việt Nam sánh vai các cường quốc năm châu”.

Ước nguyện hóa rồng bay lên đang từng ngày trở thành hiện thực!

Những ngày cuối năm, khi mọi người, mọi nhà, các cơ quan, doanh nghiệp tất bật với hoạt động sản xuất kinh doanh, lo sắm Tết cho gia đình, đó cũng là thời điểm vòng quay hối hả công việc của những cán bộ, chiến sĩ Công an tại thành phố mang tên Bác lại gấp gáp hơn bao giờ hết. Tại 58 xã của 5 huyện, 100 cán bộ, chiến sĩ Công an chính quy được tăng cường về địa phương đi vào từng ngôi nhà, từng xóm, ấp để thăm hỏi người dân.

Đưa công an chính quy về cơ sở là quyết định đúng đắn của lãnh đạo Bộ Công an, mang tính bước ngoặt trong trang sử 79 năm chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân.

Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh sau đại dịch Covid-19 có những thời gian lắng đọng, nhưng rồi đã bật tăng trở lại, giữ vị trí đầu tàu. Đóng góp cho nền kinh tế phát triển ổn định là hàng ngàn trụ sở Công an nằm khắp địa bàn thành phố luôn sáng đèn thâu đêm như những ngọn hải đăng ở từng cụm dân cư, từng con đường. Thành phố công nghiệp không ngủ và những người chiến sĩ công an có lúc xuất hiện công khai, có lúc lặng thầm thực thi nhiệm vụ, dõi theo từng nhịp đập của thành phố gắn với các phong trào: “Làm hết việc, chứ không phải làm hết giờ”; “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”; “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”: “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”...

An ninh trật tự ổn định cũng chính là môi trường để các nhà đầu tư khắp thế giới đặt chân đến thành phố mang tên người Anh hùng giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh. Năm 2023, thành phố Hồ Chí Minh thu hút FDI đạt trên 3 tỷ USD, 1.090 dự án được cấp phép mới.

Xuân mới nhớ đến mùa xuân đã qua, trong lá thư chúc Tết năm 2023 của đồng chí Lê Hồng Nam, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố Hồ Chí Minh đã căn dặn “lực lượng Công an thành phố phải giữ bình yên cho từng ngôi nhà, góc phố”. Thư chúc Tết năm 2024, lời căn dặn trên vẫn được nhắc lại. Những từ “ngôi nhà, góc phố” nghe có vẻ dân dã, bình dị và đã thấm vào hành động của mọi cán bộ, chiến sĩ Công an để mọi người luôn gần dân, sát dân, thực hiện nghiêm 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân.

2. Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị lớn nhất nước, dân số gần 9 triệu người. Tính đến tháng 11/2023, tình hình kéo giảm tội phạm ở thành phố Hồ Chí Minh có chuyển biến tích cực (2,99%, phát hiện phá án trên 90%). Nhiều nhà nghiên cứu tội phạm học đã đưa ra nhiều quan điểm, lý luận về tội phạm, nguyên nhân phát sinh tội phạm trong xã hội. Quan điểm từ tiền Mác xít và Mác xít về tội phạm học đều gặp nhau ở một điểm chung về việc coi trọng biện pháp phòng ngừa xã hội hơn là biện pháp hình sự, xử phạt người vi phạm, phòng ngừa luôn là phương hướng chính.

Trong thư chúc Tết của lãnh đạo Công an thành phố Hồ Chí Minh thường nhắc đến cụm từ “vì thành phố mang tên Bác ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Ngày Tết, các chiến sĩ Công an thành phố Hồ Chí Minh bám sát cơ sở để làm nhiệm vụ, nhưng một nhiệm vụ cũng thường được xem là quan trọng hàng đầu, đó là thăm hỏi, tặng quà cho bà con nhân dân.

Hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ đi vào từng “ngôi nhà, góc phố” không chỉ để gần dân, mà con cảm hóa những con người từng lầm đường, lạc lối, sớm ngăn chặn được tội phạm phát sinh, phát triển.

Chương trình quà xuân đến với Nhân dân của Ban Chuyên đề Công an thành phố Hồ Chí Minh còn được triển khai đến rất nhiều tỉnh thành: Vĩnh Long, Cần Thơ, Kiên Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp… Và chương trình còn lan tỏa ra tận các tỉnh miền Trung như: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Thanh Hóa... Là lực lượng Công an nhân dân ở thành phố mang tên Bác, vì vậy mọi cán bộ, chiến sĩ đều khắc ghi trong lòng mình “sứ mệnh nghĩa tình”, hành động theo lời Bác đã dạy về “Tư cách người Công an kách mệnh”.

3. Hơn 700 năm trước, Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn đã viết về phép dùng binh trong cuốn Binh Thư Yếu Lược: “Tết Nguyên Đán, tháng Giêng, đúng ngày mùng một, giờ Tý, lên lầu bí mật xem về bốn phương, nếu thấy khí mây màu vàng thì năm đó trúng thóc lúa lớn, nếu thấy khí mây màu trắng, thì có việc binh biến xảy ra... Nhật nguyệt màu hườm biến sắc đây/Âm dương có biến, chủ không hay…”. 700 năm trước, giữa rừng núi, đầm lầy, muông thú, cha ông chúng ta phải “Trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, giữa hiểu lòng người”.

Còn trong thời đại toàn cầu hóa, con cháu phải “xem mây” khắp thế giới mới đoán được xu hướng phát triển trong năm mới.

Giữa bức tranh kinh tế thế giới đang suy thoái, Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội thành phố Hồ Chí Minh (Viện nghiên cứu phát triển thành phố Hồ Chí Minh) đã xây dựng 3 kịch bản phát triển và cả những kịch bản bất lợi. Thành ủy Thành phố xác định chủ đề năm 2024 là: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/ QH15 của Quốc hội”, trong đó tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm.

Đồng hành với “con tàu kinh tế năm 2024”, lực lượng Công an Nhân dân nói chung, Công an thành phố mang tên Bác nói riêng, với 79 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành sẽ tiếp tục vững chí, bền lòng, quyết tâm cao độ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trước bậc thềm đi tiếp trên chặng đường mới, lời Bác dạy luôn trở thành nguồn động lực để mọi cán bộ, chiến sĩ vượt qua bao khó khăn, bất chấp hiểm nguy, trở thành “thanh bảo kiếm” sắc bén, “lá chắn thép” vững chắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang