Công bố Quyết định thành lập Tiểu ban An ninh trật tự APEC 2017 thuộc Bộ Công an

Thứ Sáu, 22/07/2016 11:08  | Mai Hà

|

(CAO) Chiều 21-7 tại Hà Nội, Thượng tướng Bùi Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, đã chủ trì phiên họp thứ nhất, Tiểu Ban an ninh, trật tự Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á- Thái Bình Dương (APEC) 2017. Dự Phiên họp có đồng chí Nguyễn Minh Vũ, Phó Trưởng ban, Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017.

Tại phiên họp, Phó Trưởng ban, Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017 Nguyễn Minh Vũ đã thông báo một số nét về Diễn dàn APEC và Năm APEC 2017; thông báo một số vấn đề liên quan công tác chuẩn bị, tổ chức APEC 2017.

Đây là lần thứ 2, Việt Nam đăng cai tổ chức APEC. Diễn đàn diễn ra trong bối cảnh khác hoàn toàn hơn 10 năm về trước (năm 2006), ngoài sự thay đổi về tình hình an ninh chính trị, nền tảng kinh tế, APEC cũng có sự thay đổi nội hàm hợp tác; sự thay đổi trong tương quan lực lượng cạnh tranh, cọ sát giữa các nền kinh tế; trong bộ máy và nội hàm hợp tác của APEC.

Phó trưởng ban, Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017, Nguyễn Minh Vũ nêu rõ 5 đặc điểm, những yếu tố tác động đến công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) APEC 2017: Đó là quy mô, tầm cỡ lớn của Diễn đàn; sự đa dạng của các quốc gia và nền kinh tế. Theo đó, Tuần lễ cao Cấp APEC 2017 sẽ diễn ra tại TP Đà Nẵng; Hội nghị Bộ trưởng, SOM và các hoạt động lớn sẽ được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nha Trang (Khánh Hòa), Hạ Long (Quảng Ninh)...

Thứ trưởng Bùi Văn Nam, Trưởng Tiểu ban ANTT APEC phát biểu tại Phiên họp

Việc đăng cai APEC 2017 là một trọng tâm đối ngoại Việt Nam, làm sâu sắc quan hệ, gắn kết với các đối tác, các thành viên, các doanh nghiệp, bạn bè khu vực; góp phần nâng cao vị thế, tạo thuận lợi để nước ta hoàn tất các cam kết quốc tế, đảm nhận thành công nhiều trọng trách hơn nữa. Trong một năm qua, công tác chuẩn bị, tổ chức APEC 2017 đã được tiến hành một cách chu đáo; đã lập và đưa vào hoạt động của Ủy ban Quốc gia; 5 tiểu ban và Ban Thư ký APEC 2017. Tại Phiên họp, đồng chí Nguyễn Minh Vũ cũng đưa ra 6 đề xuất về công tác chuẩn bị triển khai công tác đảm bảo ANTT APEC 2017.

Tại cuộc họp, Trung tướng Đường Minh Hưng, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục An ninh, Thường trực Tiểu ban ANTT APEC 2017 đã Công bố các Quyết định thành lập Tiểu ban ANTT APEC 2017; Tổ giúp việc, triển khai Kế hoạch số 90 /KH-BCA-A61 ngày 6-4-2016 của Bộ về bảo đảm ANTT APEC 2017 và dự thảo phân công nhiệm vụ thành viên Tiểu ban, Lịch công tác.

Theo đó, Tiểu ban ANTT APEC 2017, Bộ Công an có 21 thành viên, do Thứ trưởng Bùi Văn Nam làm Trưởng Tiểu ban, có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng tổ chức triển khai thực hiện những nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối các hoạt động Năm APEC 2017 và các đoàn nguyên thủ quốc gia, đại biểu, khách mời, phóng viên .... tham dự. Các thành viên cuả Tiểu ban làm việc theo hình thức kiêm nhiệm, được huy động, sử dụng bộ máy, cán bộ, phương tiện thuộc quyền quản lý để phục vụ các hoạt động của Tiểu ban và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Bùi Văn Nam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Tiểu ban ANTT APEC 2017, Bộ Công an đạt được trong thời gian qua: Đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban giúp việc và xây dựng Kế hoạch số 90 của Bộ về đảm bảo ANTT APEC 2017. Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên, Đà Nẵng tổ chức một sự kiện lớn, điều này tạo điều kiện cho Đà Nẵng có thể trở thành trung tâm tổ chức các Hội nghị lớn, song về công tác đảm bảo ANTT cũng đặt ra nhiều thách thức. Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trong thời gian diễn ra APEC 2017.

Trung tướng Đường Minh Hưng, Thường trực Tiểu ban ANTT APEC phát biểu tại Hội nghị

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bùi Văn Nam yêu cầu các lực lượng trong Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành trong cả nước cần nâng cao chủ động, trong công tác nắm tình hình; ngăn chặn và phối hợp giữa các Công an và các lực lượng trong và ngoài ngành trong công tác giữ gìn ANTT. Cùng với đó, cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và yêu cầu đặt ra đối với việc đảm bảo ANTT trong thời gian diễn ra APEC 2017; triển khai tốt kế hoạch 90/KH-BCA-A61 ngày 6-4-2016 của Bộ về bảo đảm ANTT APEC 2017 và dự thảo phân công nhiệm vụ thành viên Tiểu ban...

Thứ trưởng Bùi Văn Nam đồng thời yêu cầu các đơn vị cần có kế hoạch cụ thể, chủ động trong công tác nắm tình hình địa bàn; phát hiện, phòng ngừa và đấu tranh với hoạt động của loại tội liên quan đến an ninh quốc gia, tội phạm hình sự... Cùng với đó, cần chú trọng đến việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn cũng như đầu tư phương tiện kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ được giao...

Về công tác tuyên truyền, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đề nghị Tổng cục Chính trị Công an nhân dân đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân và trong cán bộ, chiến sỹ về tầm quan trọng của APEC 2017 và công tác đảm bảo an ninh, an toàn của APEC 2017... Căn cứ vào tình hình thực tế của Đà Nẵng, Thứ trưởng Bùi Văn Nam, đề nghị Ban thường trực đề xuất việc diễn tập các phương án phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn hoặc phòng chống khủng bố; tổ chức Lễ xuất quân; thường xuyên phối hợp với Ban thư ký Quốc gia APEC 2017 cập nhật thông tin để kịp thời thông báo cho Tiểu ban.

Tại Phiên họp, đại diện một số thành viên thuộc Tiểu Ban ANNT APEC 2017, Bộ Công an đã đưa ra một số đề xuất, phương án nhằm đảm bảo ANTT APEC 2017 sẽ diễn ra trong năm 2017.

Bình luận (0)

Lên đầu trang