Cử tri kiến nghị gỡ quy hoạch “treo”, cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất

Chủ Nhật, 08/10/2023 16:58  | Lê Ngân

|

(CAO) Ngày 8/10, Tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV đơn vị 6 - TPHCM gồm các đại biểu: Nguyễn Thiện Nhân- nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Dương Ngọc Hải- Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM; Hà Phước Thắng- Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH TPHCM, đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Bình Tân trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV.

Quản lý sim rác và quản lý mạng xã hội còn lỏng lẻo, chưa chặt chẽ

Tại buổi tiếp xúc, đa số cử tri quận Bình Tân kiến nghị về cải cách hành chính, quản lý sim rác, quản lý mạng xã hội; phản ánh về tình trạng quảng cáo thuốc trên các trang mạng, trên các đài truyền hình. Các cử tri phản ánh về việc bầu Ban quản trị chung cư; tình trạng ngập nước ở khu dân cư Nam Long; phản ánh tình trạng rác gây ô nhiễm và các chợ tự phát. Cử tri cũng phản ánh về việc quy hoạch dự án nhưng chậm triển khai, ảnh hưởng đến đời sống người dân; chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chậm giải quyết giải phóng mặt bằng…

Cử tri quận Bình Tân phản ánh ý kiến

Cử tri Trịnh Hoài Văn (phường Bình Trị Đông) nêu lên khu đất Tân Hòa Đông, phường Bình Trị Đông đã quy hoạch thực hiện dự án công trình công cộng, nhưng đến nay đã kéo dài 23 năm vẫn chưa thực hiện. Nơi đây trở thành bãi tập trung rác thải, gây ô nhiễm môi trường. Cử tri đề nghị chính quyền TP cần xóa quy hoạch “treo” này. Đồng thời, cho người dân được chuyển mục đích sử dụng đất, để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Một số ý kiến cũng phản ánh về chương trình sách giáo khoa mới có nhiều bất cập; tình trạng giáo dục xuống cấp. Cử tri đề nghị kiểm toán về Tập đoàn Điện lực Việt Nam…

ĐBQH Dương Ngọc Hải ghi nhận và đánh cao các ý kiến của cử tri quận Bình Tân. Đoàn ĐBQH sẽ ghi nhận để tổng hợp phản ánh với các cơ quan thẩm quyền và tại nghị trường Quốc hội.

Quang cảnh tiếp xúc cử tri quận Bình Tân

Trao đổi ý kiến cử tri về việc quản lý sim rác và quản lý các mạng xã hội, ĐBQH Dương Ngọc Hải cho rằng việc quản lý sim rác và quản lý các mạng xã hội còn lỏng lẻo, chưa chặt chẽ, kể cả công tác quản lý và quy định pháp luật, dẫn đến tình trạng nhiều đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm, trong đó có hành vi vi phạm pháp luật, lừa đảo, đánh bạc qua mạng, quảng cáo trái quy định, cho vay lãi nặng… Đại biểu sẽ phản ánh ý kiến đến các cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan tiến hành tố tụng, công an, kiểm soát, tòa án phối hợp để xử lý và quy định chặt chẽ về tình trạng này.

Trao đổi về cải cách hành chính, liên quan căn cước công dân, đại biểu cho biết trong kỳ họp tới sẽ thông qua Luật Căn cước công dân sửa đổi, ĐBQH TP sẽ tiếp tục ghi nhận và có tham gia ý kiến. Về sách giáo khoa, các ĐBQH đã phản ánh và Bộ Giáo dục Đào tạo đã xem xét để đổi mới theo hướng là sẽ có sự thống nhất.

ĐBQH Dương Ngọc Hải trao đổi ý kiến

ĐBQH Dương Ngọc Hải đề nghị quận Bình Tân tiếp tục quan tâm và giải quyết dứt điểm hoặc ra thông báo, quyết định để thực hiện các ý kiến cử tri phản ánh, nếu trong thẩm quyền giải quyết. Còn nếu như thuộc thẩm quyền Tòa án, đề nghị hướng dẫn để Tòa án để giải quyết cho dứt điểm. ĐBQH TP sẽ tiếp tục ghi nhận, phản ánh các cơ quan có thẩm quyền; đề nghị địa phương quan tâm giải quyết, trả lời những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương, đồng thời thông tin cho Tổ ĐBQH.

Cần thêm chế độ đãi ngộ cho ngành giáo dục, y tế

Trước đó, Tổ Đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc 40 cử tri là đại diện cho ngành giáo dục, ngành y tế quận Bình Tân. Đa số cử tri ngành giáo dục và y tế phản ánh đến Quốc hội liên quan đến chính sách tiền lương, các chính sách liên quan đến phát triển con người trong lĩnh giáo dục và y tế.

Một số cử tri ngành giáo dục mầm non kiến nghị tạo điều kiện cho giáo viên được thăng hạng, nâng ngạch phù hợp với trình độ chuyên môn, không cần các chứng chỉ như bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp, không thi tiếng Anh khi thăng hạng... Cử tri kiến nghị cần phải thêm chế độ đãi ngộ cho ngành nghề đặc thù để đội ngũ giáo viên mầm non yên tâm gắn bó với nghề; có chính sách đãi ngộ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở các trường công lập trong khu công nghiệp, khu chế xuất.

Cử tri lĩnh vực y tế phản ánh ý kiến

Đa số cử tri ngành giáo dục tiểu học cho rằng cần có chính sách phụ cấp ưu đãi, thâm niên và chuyển hạng cho đối tượng nhân viên trong các cơ sở giáo dục; cần có chế độ chính sách hỗ trợ giáo viên dạy 2 buổi/ngày và hỗ trợ giáo viên bộ môn.

Theo cử tri Hồ Thanh Vân - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, những năm gần đây, Đảng và Nhà nước quan tâm nâng mức thu nhập cho giáo viên, có nhiều chính sách cải cách tiền lương cho đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên, so với biến động về giá cả hàng hóa và tình hình kinh tế - xã hội hiện nay thì thu nhập của đội ngũ này vẫn đang ở mức thấp; cần quan tâm thêm đến đội ngũ nhân viên kỹ thuật, y tế của trường.

Một số cử tri phản ánh khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, ở trường tiểu học các lớp dạy 2 buổi/ngày, số tiết học tăng so với chương trình trước đây; ngoài ra, có một số môn học mới bắt buộc như Ngoại ngữ, Tin học. Tuy nhiên, định mức giáo viên/lớp theo quy định hiện nay, vẫn chưa phù hợp. Do vậy, cử tri đề nghị Nhà nước cần quy định lại định mức giáo viên/lớp đảm bảo tính khoa học bố trí đủ biên chế để phục vụ dạy học theo chương trình GDPT 2018.

Đa số cử tri ngành giáo dục và y tế quận Bình Tân mong muốn, sớm triển khai các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp, quan tâm đến đội ngũ ngành giáo dục và y tế để họ ổn định cuộc sống, yên tâm công tác.

ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân trao đổi ý kiến

“Để cán bộ, công viên yên tâm công tác, nếu không làm thêm cán bộ, công nhân viên ngành y tế và ngành giáo dục với mức lương như thế này thì đủ ăn, đủ mặc nhưng không đủ để điều trị bệnh, không đủ để mua nhà ở”- cử tri Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh.

Thay mặt tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị 6, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến của cử tri đại diện cho ngành giáo dục, ngành y tế quận Bình Tân. Đoàn ĐBQH sẽ tập hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri và gửi đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định; đồng thời, mong muốn cử tri quận Bình Tân tiếp tục quan tâm đến hoạt động của Quốc hội cũng như các vấn đề khác cử tri quan tâm.

Trao đổi thêm với các ý kiến của cử tri, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân cho rằng có thể giảm biên chế ở chỗ nào cần thiết nhưng không phải ở ngành giáo dục, y tế. Khi dân số tăng, số học sinh tăng, do đó không nên giảm đối với ngành giáo dục, y tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang