Công an TPHCM: Đẩy nhanh việc cấp CCCD gắn chíp điện tử

Thứ Sáu, 12/03/2021 07:08

|

(CATP) Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, đến trước ngày 1-7-2021, cả nước sẽ hoàn thành kế hoạch cấp 50 triệu căn cước công dân (CCCD).

Để kịp tiến độ đề ra, Công an TPHCM đã triển khai đến các đơn vị nghiệp vụ và Công an quận, huyện làm việc xuyên suốt từ thứ hai đến chủ nhật, kể cả buổi tối.

Theo đó, sau thời điểm Tết Nguyên đán, nhu cầu cấp CCCD gắn chip điện tử của người dân tăng cao. Công an các địa phương phải làm việc tất cả các ngày trong tuần và cả buổi tối. Do Bộ Công an đang đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử nên công an các địa phương đang làm việc rất tất bật.

Chính vì thế, Công an TPHCM đã chỉ đạo tới Công an các quận, huyện, thành phố trực thuộc TPHCM tiến hành đẩy nhanh việc cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân. Điển hình, tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH), Công an Q3 thì đơn vị đã huy động 14 cán bộ chiến sĩ từ công an các phường và các đội nghiệp vụ làm việc xuyên suốt từ 7 giờ 30 đến 22 giờ hàng ngày. Sau khi kết thúc tiếp dân vào 22 giờ, đơn vị còn thực hiện các công việc khác như: phân loại hồ sơ, xác nhận thông tin trên thẻ, truyền dữ liệu... Những khâu này thường kết thúc vào khoảng 1 - 2 giờ sáng.

Làm CCCD gắn chíp điện tử cho người dân tại quận 3

Không chỉ riêng Công an Q3 mà Công an các quận, huyện, thành phố thuộc TPHCM và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH), Công an TPHCM đều làm việc ngoài giờ vào buổi tối. Tại Quận 6, Đội CSQLHC về TTXH đã bố trí 3 tổ công tác, gồm 1 tổ cố định tại trụ sở công an quận và 2 tổ lưu động thực hiện thủ tục cấp CCCD gắn chip điện tử cho người dân từ 7 giờ sáng đến 23 giờ hàng ngày.

Để kịp tiến độ cấp CCCD gắn chip điện tử cho người dân theo kế hoạch của Bộ Công an, trước đó công an các địa phương cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân bằng nhiều hình thức như: thông qua nhóm Zalo, sinh hoạt tổ dân phố... Nhờ thực hiện công tác tuyên truyền tốt, sâu rộng trong nhân dân, thêm vào đó, việc bố trí các tổ công tác ngoài giờ và lưu động tạo thuận lợi cho người dân trong việc làm thủ tục nên người dân rất đồng tình, ủng hộ. Nhiều người dân do bận đi làm vào ban ngày không đến làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử. Khi biết Công an triển khai làm việc vào buổi tối thì cũng tranh thủ đến làm.

Theo đó, TPHCM có gần 4,2 triệu nhân khẩu thường trú và tạm trú từ 14 tuổi trở lên nằm trong diện cấp CCCD. Tính đến ngày 10-3-2021, Công an TPHCM đã thu nhận gần 129.000 hồ sơ cấp đổi CCCD gắn chip cho người dân. Thời gian tới, CATP đề ra chỉ tiêu cấp khoảng 98.000 hồ sơ/ngày. Để đạt đươc mục tiêu này, Công an TPHCM đã kiến nghị, đề xuất với cơ quan chức năng trang bị thêm các phương tiện, thiết bị phục vụ yêu cầu công tác. Bên cạnh đó, rất cần sự chung tay của người dân để hoàn thành tốt dự án này trước ngày 1-7-2021.

Thẻ CCCD gắn chip điện tử có độ bảo mật, dung lượng lưu trữ cao, có thể tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như chữ ký số, khóa bảo mật... Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các giao dịch trực tuyến của Chính phủ điện tử, đồng thời tránh được việc giả mạo các loại giấy tờ. Thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chip được thực hiện theo quy trình mới hiện nay cũng rút ngắn thời gian so với thủ tục cấp CMND trước đây do dữ liệu đã được tích hợp vào máy tính. Người dân không phải làm tờ khai như trước mà chỉ cần cung cấp số CMND, tên tuổi, cán bộ thực hiện sẽ truy cập vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia để trích xuất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang