(CATP) Sở Xây dựng (XD) TPHCM ngày 01/10 cho biết đã gửi văn bản đến Bộ XD xem xét một số nội dung tại Thông tư 17/2025/TT-BXD về ban hành định mức, phương pháp lập, quản lý chi phí cho hoạt động quy hoạch (QH) đô thị và nông thôn.
Theo Sở XD, Thông tư 17/2025 của Bộ XD về định mức chi phí lập QH chung đô thị với diện tích tối đa 360.000ha, tuy nhiên TPHCM hiện có diện tích gần 680.000ha, do đó sở đề xuất bộ xem xét chấp thuận, hướng dẫn bổ sung quy mô lập QH chung đô thị, QH chung thành phố trực thuộc Trung ương là 680.000ha để phù hợp pháp lý QH, thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và điều kiện thực tiễn định hướng QH phát triển TPHCM.
Căn cứ Luật QH đô thị và nông thôn sửa đổi, Sở XD kiến nghị Bộ XD xem xét khung định mức mở rộng cho đô thị đặc biệt, kèm theo hệ số điều chỉnh định mức chi phí đối với đô thị đặc biệt, QH tích hợp đa ngành, đa cấp độ. Quy hoạch có yêu cầu ứng dụng công nghệ GIS, mô hình 3D, cơ sở dữ liệu số.
Từ ngày 01/7, TPHCM trở thành đô thị đặc biệt sau khi sáp nhập tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện TPHCM rộng gần 6.800km2, dân số trên 14 triệu người với 168 xã, phường, đặc khu. Theo Viện Nghiên cứu và Phát triển TPHCM (HIDS), quy mô kinh tế sau hợp nhất của TPHCM mới đạt hơn 2,7 triệu tỷ đồng - chiếm gần 1/4 GDP năm 2024 của cả nước. Thu ngân sách của TPHCM mới cũng vượt trội khi chiếm gần 1/3 cả nước với 682.000 tỷ đồng.
TPHCM mới cũng sở hữu những thế mạnh trong kết nối hạ tầng với các tỉnh trong nước và thành phố trong khu vực. Sau sáp nhập, cả nước có 5 tỉnh, thành sở hữu 2 sân bay đáp ứng mục đích dân dụng gồm TPHCM, Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, An Giang. Trong đó, TPHCM có sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay Côn Đảo, tổng công suất khoảng 51 triệu khách mỗi năm, lớn nhất cả nước, đóng vai trò động lực trong phát triển du lịch, vận tải hàng hóa.
Trong tương lai, siêu đô thị này còn liên kết trực tiếp với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (công suất 50 triệu khách/năm) thông qua hệ thống cao tốc và đường sắt đô thị (metro). Bên cạnh đó thừa hưởng hệ thống logistic từ Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), TPHCM mới sở hữu hệ thống cảng biển lớn nhất Việt Nam với 89 bến cảng tại 3 hệ thống cảng, trong đó có cảng nước sâu thuộc top đầu thế giới ở Cái Mép - Thị Vải.